สนช. พักการพิจารณาร่างกฎหมาย “คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” ถกใหม่อีกรอบพรุ่งนี้

แฟ้มภาพ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อเวลา 13.48 น. วันที่ 27 ก.พ. 2562 ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้เริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) เป็นผู้เสนอ  ซึ่งหาก สนช. ให้ความเห็นชอบในวาระ 2 – 3 พร้อมกันก็พร้อมประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาทันที

บรรยากาศในการประชุมสมาชิก สนช. ได้มีการพิจารณาแต่ละมาตราอย่างละเอียด โดยเฉพาะมาตรา 4 ที่เกี่ยวกับ “การยกเว้น” การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้  ซึ่งในชั้นกรรมาธิการวิสามัญได้ตัดข้อเว้นเดิมทั้งหมดออก คงเหลือข้อยกเว้นเฉพาะ “การเก็บรวบรวม ใช้ หรือ เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลที่ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือเพื่อกิจกรรมในครอบครัวของบุคคลนั้นเท่านั้น”

โดยหลังจากมีการอภิปรายและพักการประชุมเพื่อหารือร่วมกันแล้ว จนถึงเวลา 16.40 น. ที่ประชุมได้มีมติปิดการประชุมและยกมาตราที่เหลือโดยเฉพาะมาตรา 4 และที่เกี่ยวข้อง กลับมาหารือในการประชุมวันที่ 28 ก.พ. 2562 อีกครั้ง

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในชุดกฎหมายดิจิทัล ที่กระทรวงดีอีเป็นผู้เสนอ ยังไม่ถูกหยิบขึ้นมาพิจารณาแม้ว่าจะมีการบรรจุเข้าเป็นวาระการประชุมตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. 2562