RTB มั่นใจดิจิทัลทรานส์ฟอร์มหนุน B2B ปักธงโต 15%

อาร์ทีบีฯเกาะกระแสดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม รุกหนักตลาด B2B มั่นใจโตสวนเศรษฐกิจซบได้อีกปี หลังปีโชว์รายได้บวก 34% คาดปีนี้เติบโตต่ำ ๆ 15% พร้อมรุกตลาดระดับกลางถึงบนเพิ่ม 

นายบรรพต วัฒนสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า กลยุทธ์ธุรกิจในปีนี้เน้นต่อยอดแบรนด์ให้ขยายการรับรู้สู่ผู้บริโภคมากขึ้น ด้วยการตลาดเชิงรุกแบบออนไลน์ เน้นความพรีเมี่ยมที่เหนือกว่าหลังจากปีที่แล้วประสบความสำเร็จจากผลประกอบการที่ก้าวกระโดดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจข้างชะลอตัว โดยในปี 2561 มีรายได้รวม 468 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากปีก่อน โดยรายได้ 46% มาจากหูฟังและลำโพง รองลงมาเป็นอุปกรณ์บลูทูท เฮดเซต 15% กลุ่ม power solution 13%

โดยการเติบโตที่สำคัญมาจากผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม power solution, หูฟัง true wireless และการกลับมาทำตลาด beats รวมถึงอุปกรณ์ video conferencing ในกลุ่ม B2B (ธุรกิจสู่ธุรกิจ) และการขยายตลาดในฝั่ง online อีกทั้งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเคสและกระเป๋าภายใต้แบรนด์ยูนีค (Uniq) ที่บริษัทนำเข้ามาทำตลาดนานกว่า 10 ปี และสายชาร์จเอ็นเนอร์เจีย (Energea) ที่ทำตลาดกว่า 3 ปี ได้รับความนิยมต่อเนื่อง และมียอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากเป็นสินค้าแอ็กเซสซอรี่ที่มีทั้งนวัตกรรมและดีไซน์โดดเด่น

“เมื่อ 4 ปีก่อนยอดขายจากช่องทางออนไลน์มีไม่ถึง 1% ตอนนี้พยายามทำงานกับคู่ค้าออฟไลน์ให้มุ่งไปทำตลาดออนไลน์ อาจจะต้องดิสรัปต์ตัวเอง ในปี 2561 ยอดขายออฟไลน์อยู่ที่ 89.70% ส่วนออนไลน์อยู่ที่ 10.30% คาดว่าปีนี้ยอดขายออนไลน์จะเพิ่มเป็น 15%”

ขณะที่ตลาดจะมุ่งไป 2 กลุ่มใหญ่ คือ B2B และ B2C (ธุรกิจสู่ผู้บริโภค) โดยปีนี้คาดว่า B2B จะเติบโต 50% จากแรงผลักดันของความพยายามดิจิทัลทรานส์ฟอร์มของแต่ละองค์กร ซึ่งต้องทำระบบไอทีใหม่ ขณะที่ B2C คาดว่าจะเติบโต 20-25% จากสินค้าด้านออดิโอ หูฟัง ลำโพง power solution เคส พาวเวอร์แบงก์ อีกทั้งปีนี้กระแสเกมมิ่งเริ่มมา ได้จับสินค้าประเภทหูฟัง เมาส์ คีย์บอร์ด สำหรับเกมเมอร์

สำหรับแนวโน้มของตลาดอุปกรณ์เสริมและไลฟ์สไตล์ แก็ดเจต ในปีนี้คาดว่ายังขยายตัวต่อเนื่อง แต่คงไม่เติบโตมากเท่าปีก่อน ด้วยกำลังซื้อที่ยังไม่ดีขึ้นมาก และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงความซับซ้อนทางด้านการเมือง

ขณะที่นวัตกรรมและดีไซน์ที่ล้ำสมัยของผลิตภัณฑ์ที่นำมาทำตลาด จะช่วยทำให้บริษัทมีรายได้รวมในปีนี้เพิ่มขึ้น 15-30% จากกลุ่ม power solution ตลาด gaming รวมถึงระบบ video conference และหูฟังกลุ่ม true wireless รวมถึงการรุกเจาะตลาดระดับกลางถึงบนซึ่งยังมีการเติบโตสูง

“มุ่งโฟกัสสินค้า connected digital lifestyle และ lifestyle work place แคทิกอรี่ที่จะเพิ่มเข้ามาในปีนี้คือ multiroom speaker ลำโพงอัจฉริยะ สั่งการด้วยเสียง ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน”