เริ่มแล้ว “เรียลลิตี้ธรรมะ” สามเณรปลูกปัญญาธรรมปีที่ 8 สัญจรสวนโมกข์

รายงานข่าวจากกลุ่มทรูเปิดเผยว่าโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม เป็นโครงการที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ และกลุ่มทรู จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ศึกษาหลักธรรมคำสอน ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม และปฏิบัติตนตามแนวทางพุทธศาสนา ได้คัดเลือกเยาวชนที่ตั้งใจเข้าร่วมโครงการเพื่อเรียนรู้ และปฏิบัติธรรม เป็นเวลา 1 เดือน และถ่ายทอดสดในรูปแบบรายการธรรมะเรียลลิตี้

โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 และได้ 12 ยุวชนร่วมปลูกปัญญาธรรมสัญจร ภาคใต้เป็นครั้งแรก ณ สวนโมกข์ (วัดธารน้ำไหล) จ.สุราษฎร์ธานี ภายใต้การดูแลของพระภาวนาโพธิคุณ (โพธิ์ จนฺทสโร) เจ้าอาวาสวัดธารน้ำไหล

โดยเป็นการเรียนรู้ธรรมะ ภายใต้แนวคิด “ความรักจักรวาล : รัก-เรียน-เพียร-ให้”ในระหว่างวันที่ 19 เมษายน-19 พฤษภาคม 2562

หาก “ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ”เป็นดินแดนผจญภัยในฝันของใครหลายคนในโลกแห่งจินตนาการ “สวนโมกขพลาราม”หรือชื่อทางการ “วัดธารน้ำไหล”อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็เปรียบได้กับ Dhamma Studio ลายแทงสู่มรดกทางธรรมที่เราเข้าไปสำรวจค้นหา “ลายแทงสมบัติทางธรรม ปริศนาธรรมล้ำค่าที่ท่านพุทธทาสภิกขุซ่อนไว้ในป่าโมกข์ เพื่อขัดเกลาจิตใจมนุษย์ให้หลุดพ้น และพบ “ความสุขที่ยั่งยืน”
เสียงดนตรีแห่งป่าโมกข์ ไม่ใช่เสียงดนตรีที่โลดโผนโจนทะยานของรถไฟเหาะตีลังกาเหมือนแดนผจญภัยทั่วไป หากเป็นเสียงดนตรีของกองหิน ต้นไม้ จักจั่นเรไร และธารน้ำไหล (ตามชื่อของวัด) ณ ลานหินโค้ง สถานที่ฝึกปฏิบัติธรรมให้เรียนรู้ธรรมะด้วยการค้นหาธรรมชาติ ดั่งที่ท่านพุทธทาสภิกขุฝากไว้ว่า “ให้เป็นเกลอกับธรรมชาติ เมื่อเข้าสวนโมกข์ให้พูดคุยกับต้นไม้และก้อนหิน เรียนรู้เรื่องธรรมที่ปรุงแต่งและไม่ปรุงแต่ง” เพราะเมื่อเราเข้าใจธรรมชาติ เราย่อมเข้าถึงธรรมะได้ง่ายขึ้น เหมือนกับ “จิตว่างได้ยินหญ้าพูด”


แน่นอนว่าเสียงดนตรีแห่งป่าโมกข์ คือ ความสงบนิ่ง ความว่างเปล่า เป็น สุญญตา (ความว่างเปล่าจากการเป็นตัวตน) เป็นธรรมะที่อยู่ในใจที่ท่านพุทธทาสภิกขุฝากไว้เป็นมรดกทางธรรม กวีเอกแห่งเมืองไชยา:บทกลอนของท่านพุทธทาสภิกขุแฝงไปด้วยคติธรรมคำสอนว่าด้วยชีวิต ศาสนา สังคม การเมือง และสันติภาพ อาทิ “ศีลธรรมของยุวชน คือ สันติภาพของโลก” “เป็นอยู่อย่างต่ำ มุ่งกระทำอย่างสูง” “ฉันแบบรถไฟ” และบทสอนคำกลอนอีกมาก ล้วนเป็นปริศนาธรรมลายแทงในการถอดรหัสคำที่ชวนให้สนุกคิด สนุกนึก ในสตูดิโอธรรม ป่าแห่งการหลุดพ้น

คำสอนที่ท่านจารึกสามารถนำมาใช้ได้หลากยุคหลายสมัยโดยเฉพาะคำสอน “คนดีสำคัญกว่าทุกสิ่ง…” ที่หยิบยกมาใช้เมื่อไม่นานนี้ และด้วยคำสอนที่เป็นสากลและเป็นมรดกทางธรรมไร้ซึ่งกาลเวลานี้ ท่านพุทธทาสภิกขุได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาศาสนา วัฒนธรรมและสันติภาพ จากองค์การยูเนสโกเป็นมรดกทางธรรมที่มีชีวิต “พุทธทาสจักไม่ตาย” พุทธศิลป์:งานศิลป์ในสวนโมกข์ทั้งปูนปั้น ภาพพิมพ์ ผลงานสถาปัตยกรรมบนเรือใหญ่ โรงมหรสพทางวิญญาณที่ใช้เทคโนโลยีอธิบายธรรมได้อย่างลึกซึ้งกินใจ

เปรียบเสมือนขุมทรัพย์สื่อการสอนด้านธรรมะ และเป็นวิธีเรียนธรรมะแบบลัดให้เข้าใจได้ง่าย มีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์และคมคายทำให้การเรียนรู้เรื่องธรรมะสนุกชวนให้คิดตาม อาทิ กำแพงภาพโมเสกศิลปะอียิปต์ ภาพนางเบ็ด สื่อเสียง และภาพถ่าย Portrait ท่านพุทธทาสภิกขุที่เป็นมรดกทางธรรมอย่างแท้จริง

“ทุกคนเป็นพุทธทาสได้” เป็นทาสของพระพุทธเจ้าเพื่อสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ เฉกเช่นสามเณรน้อยทั้ง 12 รูป ที่กำลังผจญภัยสู่ดินแดน “สตูดิโอธรรม” DhammaStudio…เพื่อค้นหาปริศนาธรรมด้วยหัวใจนักปราชญ์ “สุ จิปุ ลิ” สนุกฟัง สนุกคิด สนุกถามและบันทึก มรดกทางธรรมที่ท่านพุทธทาสภิกขุฝากไว้ตามลายแทงในป่าโมกข์

และมาร่วมลุ้นกันว่าสามเณรน้อยแต่ละรูปจะพบเจอปริศนาธรรมใดในแต่ละวัน ใน”สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 8-ยิ่งรู้ธรรม…ยิ่งทำให้ชีวิตดีขึ้น” ตั้งแต่ 19 เมษายน-19 พฤษภาคม 2562 ช่องทรูวิชั่นส์ HD 119, 333, PSI 248 และแอปทรูไอดี