ต่อยอด DNA นวัตกร กลุ่มทรูยุค “กิตติณัฐ ทีคะวรรณ”

สัมภาษณ์

ก้าวเข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ระยะหนึ่งแล้ว สำหรับ “ดร.กิตติณัฐ ทีคะวรรณ” พร้อมกับภารกิจในการนำทัพองค์กรเพื่อต่อสู้แข่งขันในสังเวียนธุรกิจ และสร้างการเติบโตฝ่ากระแสดิจิทัลดิสรัปชั่นที่กำลังโหมกระหน่ำเข้าใส่ธุรกิจต่าง ๆ “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสพูดคุยกับเขาในหลากหลายแง่มุม ดังนี้

Q : คอนซูเมอร์อิ่มตัว องค์กรแข่งดุ

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ความท้าทายของทรู แต่ธุรกิจโทรคมนาคมทั่วโลกต้องปรับตัว ไม่ใช่เป็นแค่ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน แต่ต้องเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่มีมูลค่าช่วยให้ทั้งลูกค้าคอนซูเมอร์และลูกค้าองค์กรใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้มากที่สุด ในแง่องค์กร 3-4 ปีก่อนอาจไม่เคยพูดถึงเอไอ, อนาไลติกส์ แต่จากนี้ต้องพูดถึงมากขึ้น เป็นความท้าทายของธุรกิจที่ต้องปรับตัว

รวมถึงตลาดแรงงาน คนต้องรีสเกลอัพสกิลให้เข้มข้นขึ้นในกลุ่มคอนซูเมอร์จะทำงานร่วมกันในเครือมากขึ้น อย่างทรูมันนี่ที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้น สร้างพรีวิลเลจให้ลูกค้าทรูมากขึ้น ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตง่ายขึ้นด้วยดิจิทัลให้มากที่สุด

Q : การแข่งขันถือว่าดุเดือดมาก

การแข่งขันในตลาดเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่ทรูมีโดดเด่นและเป็นผู้นำ ไม่ใช่แค่คอนซูเมอร์ แต่ตลาดองค์กรด้วย อาทิ โครงข่ายไอโอทีที่ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเชื่อมต่อได้จริง ทั้งมีดาต้าไซแอนทิสมากที่สุดในไทย มอบโซลูชั่นและทรัพยากรบุคคลด้านอนาไลติกส์ให้ลูกค้าได้มากที่สุดในประเทศ รวมถึงบิ๊กดาต้าด้วยดาต้าเซ็นเตอร์ของทรูก็ได้รับมาตรฐานสูงสุด มีบริการใหม่อย่าง voice AI ที่รองรับภาษาไทยได้แม่นยำ การลงทุนหลังจากนี้จะยิ่งเน้นด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ไอโอที การพัฒนาแอปพลิเคชั่นทรูไอดีทีวีบ็อกซ์ ที่มีทั้งคอนเทนต์ที่รวมทั้งคอนเทนต์ออนดีมานด์และบรอดแคสต์ทั่วไป รวมทั้งเพย์เมนต์

Q : ตลาดขาดดาต้าไซแอนทิส แต่ทรูมี

มาได้จากวัฒนธรรมองค์กรที่มีดีเอ็นเอเป็นอินโนเวเตอร์ สนับสนุนการสร้างนวัตกรในองค์กร เป็นที่รวมทาเลนต์ มีทรูแล็บในแต่ละมหาวิทยาลัย มีเงินทุนสนับสนุนโครงงานวิจัย ทรูอินคิว และมีทรูดิจิทัลพาร์คที่ใหญ่สุดในอาเซียน เป็นคอมมิวนิตี้ที่พร้อมแลกเปลี่ยนนวัตกรรม

Q : ทำร้านค้าไร้พนักงาน

unmanned shop solution เราจับมือกับสหพัฒน์กรุ๊ป นำร่องที่ร้าน His&Her ใช้ระบบสมาร์ทแทร็กมารองรับ แต่ก็มีที่เป็นการใช้ระบบกล้องและเอไอ ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าจะเลือกแบบไหนสมาร์ทแทร็กตอบโจทย์ในแง่การคืนทุนที่เร็วกว่า เป็นการใช้เทคโนโลยีทั้ง CRM การตรวจจับใบหน้า สมาร์ทโปรดักต์ไอดีเชื่อมเพย์เมนต์ รวมถึงมีระบบซีเคียวริตี้ของร้านค้า ต่อไปอาจได้เห็นการนำระบบยืนยันตัวตนไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ

Q : ทรูเข้าไปช่วยด้านไหนอีก

ด้านการศึกษาที่เข้าไปสร้างให้เกิดความคุ้นเคยในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเข้าถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ ปูพื้นฐานให้กับเจเนอเรชั่นต่อไปในระดับมหาวิทยาลัยลงถึงระดับอาชีวศึกษา และลงไปถึงระดับประถม โดยมี tool ช่วยเหลือ มีหลักสูตรเกี่ยวกับการโคดดิ้ง มีแอปทรูปลูกปัญญา ให้เข้าถึงความรู้ได้เทียบเท่ากับนักเรียนในเมืองใหญ่ ในทรูเองก็เริ่มพัฒนาทักษะดิจิทัล ถ้าได้ผลดีจะเปิดให้บริการคนนอกได้ในเร็ว ๆ นี้

Q : ทำไมบุกตลาดมหาวิทยาลัยเยอะ

ภาคเอกชนควรมีบทบาทในภาคการศึกษาบ้างเป็นผลดีกับประเทศกลุ่มทรูเป็นกลุ่มบริษัทผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล หรือ infrastructure ของประเทศ เป็นการลงทุนที่ต้องใช้เงินมหาศาล เป็นต้นทุนของประเทศ การทำให้ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขันเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเรามีกลยุทธ์ในการวางแผนและใช้ประโยชน์ในดิจิทัล infrastructure ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็น output สำคัญของประเทศในการแข่งขันกับนานาประเทศ เป็นพื้นฐานที่ทำให้มีความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับกลุ่มทรู

Q : เลือกแต่ละที่ยังไง

เราสนับสนุนมหาวิทยาลัยหลายเรื่องทั้งการจัดตั้งโครงการทรูแล็บ ใน 10 กว่ามหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยพัฒนา สร้างสรรค์นวัตกรรม ในรูปแบบ open innovation และเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค 5G ก็เข้าไปศึกษาและพัฒนาให้เกิด UseCase Showcase 5G สนับสนุน e-Sport ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย ล่าสุดร่วมกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เรื่องสังคมไร้เงินสด, True Lab และร่วมมือด้านวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เรียนรู้การทำงานในสภาพแวดล้อมจริงกับระบบบริษัท

Q : สังคมไร้เงินสดในมหาวิทยาลัย

ในแพลตฟอร์มของกลุ่มทรู มีอีวอลเลตแพลตฟอร์มให้บริการกว่า 6 ประเทศ มีผู้ใช้กว่า 21 ล้านคน เฉพาะไทยกว่า 7 ล้านคน นักธุรกิจ นักศึกษาภาควิชาไอที ภาควิชาธุรกิจ ต้องตามให้ทัน และรู้ถึงสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการใช้ประโยชน์จากสังคมไร้เงินสด นอกจากความสะดวกสบายยังต่อยอดไปถึงอีคอมเมิร์ซ การทำ credit scoring ต่อถึง transaction นาโนไฟแนนซ์ ไมโครไฟแนนซ์ได้

Q : มหาวิทยาลัยใช้อะไรได้

ตั้งแต่จ่ายค่าเทอม ซื้ออาหารในแคนทีน การขึ้นรถโดยสารต่าง ๆ จะเข้าสู่ยุค cashless ทุกครั้งของการใช้จ่ายจะได้สิทธิพิเศษและประโยชน์ต่าง ๆ