Kuro Kids พี่เลี้ยงคุณภาพ ราคาไม่แพง

photo ; korukids.co.uk

คอลัมน์ Startup ปัญหาทำเงิน
โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

การหาพี่เลี้ยงเด็กดี ๆ คือปัญหาโลกแตกของพ่อแม่วัยทำงานทั่วโลก หลายครอบครัวกัดฟันจ้างแนนนี่จากสถาบันชั้นนำในราคาแสนแพง ทั้งที่แทบชักหน้าไม่ถึงหลัง สตาร์ตอัพวันนี้คือ Kuro Kids แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการจัดหาพี่เลี้ยงสำหรับเด็ก 4-10 ขวบ เติมเต็มความต้องการของพ่อแม่ที่อยากได้พี่เลี้ยงที่ไว้ใจได้ในราคาไม่แพง

“เรเชล คาร์เรล” ผู้ก่อตั้ง Kuro Kids อดีตเป็นซีอีโอของ DrThom ที่ให้บริการแพทย์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มองว่าควรยกระดับบริการพี่เลี้ยงเด็กมืออาชีพให้เป็นหนึ่งในบริการสาธาณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ทุกครอบครัวควรมีสิทธิเข้าถึงอย่างทั่วหน้า ไม่จำกัดเฉพาะคนมีเงินเท่านั้น

ถึงตลาดพี่เลี้ยงในอังกฤษจะมีมูลค่าถึง 11 พันล้านปอนด์ แต่ “เรเชล” เชื่อว่ายังเติบโตได้อีก โดยเฉพาะบริการเลี้ยงเด็กหลังเลิกเรียน เพราะทั้งประเทศมีโรงเรียนแค่ 1 ใน 3 ที่มีคลาสพิเศษหลังเลิกเรียนให้เด็กได้อยู่กับครูพี่เลี้ยงจนกว่าพ่อแม่จะมารับ

พ่อแม่ที่สนใจเพียงแค่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของ Kuro Kids จากนั้นระบบจะส่งลิสต์พี่เลี้ยงเด็กที่อยู่ใกล้เคียงมาให้เลือก ค่าบริการอยู่ที่ 13 ปอนด์ต่อชั่วโมง ครอบคลุมทั้งงานบริหารจัดการหลังบ้าน เช่น การคัดเลือก ฝึกอบรมพี่เลี้ยง จนถึงงานเอกสารสัญญา และงานบริการของพี่เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นการไปรับเด็กจากโรงเรียน สอนการบ้าน หุงหาอาหาร ช่วยอาบน้ำ และคิดกิจกรรมสันทนาการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้

หากอยากประหยัดลงไปอีก มีออปชั่นให้กดเลือกวิธี “แชร์พี่เลี้ยง” กับครอบครัวอื่น บริษัทจะช่วยหาครอบครัวที่อยู่ละแวกบ้านและมีความต้องการคล้ายกันให้

หากทั้งสองครอบครัวถูกใจกันก็ทำสัญญาจ้างพี่เลี้ยงคนเดียวกันได้ โดยจ่ายแค่ครอบครัวละ 9 ปอนด์ วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าแล้ว พี่เลี้ยงก็ได้เงินค่าจ้างเพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน Kuro Kids มีพี่เลี้ยงในสังกัด 18,000 คน ส่วนมากเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่อยากหารายได้พิเศษที่ดีกว่างานพนักงานเสิร์ฟ ที่ได้ค่าจ้างแค่ชั่วโมงละ 5-7 ปอนด์

และ Kuro Kids ยังสนับสนุนให้คนทั่วไปทุกเพศที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปสมัครเป็นพี่เลี้ยงด้วย โดยคุณสมบัติพื้นฐาน คือ มีใจรักเด็กและเคยมีประสบการณ์เลี้ยงเด็กมาบ้าง

ขั้นตอนเริ่มจากกรอกใบสมัครและรอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ จากนั้นจะเช็กประวัติต่าง ๆ ทั้ง การศึกษา การทำงาน และประวัติอาชญากรรม ตลอดจนใบอนุญาตทำงานในอังกฤษ (สำหรับชาวต่างชาติ)

บริษัทอ้างว่าตรวจเข้มทุกขั้นตอนเพื่อเลือกผู้สมัครที่ดีที่สุด โดยมีแค่ 10% ของผู้สมัครที่ผ่านด่าน จนได้ฝึกอบรมจากบริษัทก่อนจะสร้างโปรไฟล์ในหน้าเว็บเพื่อรับงานกับลูกค้า และเมื่อมีลูกค้าจองตัวแล้ว ยังต้องเข้าคอร์สปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนออกสนามจริงด้วย

ปกติพี่เลี้ยงจะมีงานชุกช่วงเปิดเทอม เฉลี่ยแล้วสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 3 ชั่วโมง (มากน้อยแล้วแต่ความต้องการของลูกค้า บางรายอาจเพิ่มเป็น 5 วัน หรือรวมวันหยุดด้วย) รายได้ต่อชั่วโมงของพี่เลี้ยงจะอยู่ที่ 9 ถึง 11 ปอนด์ (หลังหักค่าหัวคิวแล้ว)

ล่าสุดบริษัทระดมทุนได้ 10 ล้านปอนด์ ทำให้มียอดระดมทุนที่ 14 ล้านปอนด์ โดยตั้งใจจะนำเงินไปพัฒนาการสร้างชุมชนออนไลน์ของพี่เลี้ยงในสังกัดให้เข้มแข็งขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือแชร์ประสบการณ์ และเป็นแหล่งฝึกอบรมข้อมูลใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ต่อไป

และมีแผนขยายบริการนอกเหนือจากกรุงลอนดอนไปยังเมืองหลักอื่น ๆ ทั้งในอังกฤษและต่างประเทศด้วย