YouTrip บุกตลาดไทยเกาะกระแสฮิตเที่ยวต่างแดน

KBank ผนึกสตาร์ตอัพฟินเทคสัญชาติสิงคโปร์ “YouTrip” ให้แลกเงินด้วยเรตที่ดีกว่าธนาคาร พร้อมฟรีค่าธรรมเนียม ตั้งเป้าปีแรกผู้ใช้ 4 แสนราย พร้อมเดินหน้าระดมทุนหวังขยายตลาดทั่วอาเซียน

นางสาวจุฑาศรี คูวินิชกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง YouTrip ประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้ผู้บริโภคชาวไทยเดินทางไปต่างประเทศราว 11 ล้านคน เติบโต 7.2% มีการใช้จ่ายรวมกว่า 400,000 ล้านบาท ขณะที่การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในต่างประเทศต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่ม 2.5-6%

YouTrip ฟินเทคจากสิงคโปร์จึง จับมือกับ “KBank” ในการใช้ระบบหลังบ้านของธนาคาร (Powered by KBank) พัฒนาแอปพลิเคชั่น “YouTrip” กระเป๋าเงินดิจิทัลรองรับหลายสกุลเพื่อการเดินทาง โดยมีจุดเด่นที่ไม่มีค่าธรรมเนียมการแลกเงิน, การออกบัตร และค่าธรรมเนียมรายปี รองรับกว่า 150 สกุลเงินและมีอัตราแลกเปลี่ยนเงินที่ดีกว่า ด้วยระบบ “SmartExchange”

ทั้งสามารถล็อกเรตที่ต้องการแลกล่วงหน้าได้ สามารถกดเงินสดจากตู้ ATM ในต่างประเทศได้ โดยจะฟรีค่าธรรมเนียมจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2563 หลังจากนั้นค่าธรรมเนียมจะต่างกันไปแล้วแต่ธนาคารแต่ละประเทศ

“คู่แข่งเราคือ บริการแลกเงินทั้งออนไลน์และออฟไลน์ แต่เราไม่อยากให้มองว่าจะมาดิสรัปต์เขา อยากให้มองว่าเป็นการเปลี่ยนแปลง และกับแบงก์ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นศัตรูกัน แต่ร่วมมือกันได้ โดยใช้จุดแข็งของทั้งคู่ เราเองมีโซลูชั่น ส่วนเคแบงก์มีฐานลูกค้ากว่า 11 ล้านคน และมีซีเคียวริตี้ระดับธนาคาร”

โดยไทยถือเป็นประเทศที่ 2 รองจากสิงคโปร์ที่เปิดให้บริการมาแล้ว 1 ปี มียอดดาวน์โหลดกว่า 400,000 ครั้ง มีทรานแซ็กชั่นกว่า 10 ล้านครั้ง ซึ่งตั้งเป้า 1 ปีแรกในไทยไว้ใกล้เคียงกัน

ที่ผ่านมาถือเป็นฟินเทคที่ระดมทุนได้สูงสุดในอาเซียนด้วยวงเงิน 26 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ทุกทรานแซ็กชั่นบริษัทจะได้ส่วนแบ่งจากมาสเตอร์การ์ด ส่วนรายได้จากอัตราแลกเปลี่ยนไม่ได้โฟกัส”

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า แม้ว่าบริการของ YouTrip จะทับซ้อนกับบริการบัตรเดบิต “JOURNEY” ของเคแบงก์ แต่สิ่งที่แตกต่างคือมีสิทธิพิเศษเพิ่มเติม เช่น ส่วนลดต่าง ๆ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขยายฐานลูกค้ามากกว่า