โควิดดันไทย ติด Top10 ประเทศที่ใช้คลาวด์สูงสุด

โควิด-19 ทำให้ความต้องการใช้บริการคลาวด์ของทุกหน่วยงานสูงขึ้น ซึ่งไทยติด1ใน9ประเทศของเอเซียที่ใช้คลาวด์สูงสุด ขณะที่ผู้ให้บริการคลาวด์ก็แข่งกันดัมพ์ราคาดึงลูกค้า ด้าน ออราเคิล ฉีกตลาด ชู ระบบความปลอดภัยสูง พร้อมผนึกพันธมิตร เปิด ศูนย์บริการให้คำแนะนำ หวังมัดใจลูกค้า

นายทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากผลสำรวจกลุ่มประเทศที่ใช้คลาวด์มากที่สุดในปี 2020 ของ Asia Cloud Computing Association (ACCA) พบว่า ประเทศไทยใช้คลาวด์สูงสุดเป็นอันดับที่ 9 ของเอเซีย จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ทำให้ทุกองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนนำระบบคลาวด์ไปใช้ในองค์กรมากขึ้น เพื่อช่วยจัดการเรื่องความปลอดภัย และลดต้นทุน

ขณะที่การแข่งขันของผู้ให้บริการคลาวด์ก็รุนแรงขึ้น โดยลงมาเล่นสงครามราคาด้วยการลดค่าบริการ เพื่อดึงความสนใจและเจาะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานให้มากขึ้น เพราะในมุมของผู้ใช้บริการก็ระมัดระวังการใช้จ่ายเป็นอันดับแรก ก่อนนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานในองค์กร

สำหรับบริการคลาวด์ของออราเคิล ถือเป็นระบบคลาวด์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในแต่ละองค์กรได้อย่างครอบคลุม ทั้งเรื่องของการบริหารจัดการทางด้านบุคคล การทำเอกสารผ่านทางออนไลน์ การใช้คลาวด์ในระบบโลจิสติกส์สำหรับฟู้ดเดลิเวอรี่ ซึ่งช่วยให้การขนส่งสินค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น การใช้คลาวด์ในระบบบัญชีการเงินและการจัดซื้อ สุดท้ายคือการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าผ่าน Chatbot ที่นอกจากจะโต้ตอบกับลูกค้าได้แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์พฤติกรรม ความชอบส่วนบุคคลจากการพูดคุยเบื้องต้นได้อีกด้วย

“จุดแข็งของออราเคิลอยู่ที่มีระบบความปลอดภัยสูง เพราะตั้งศูนย์ข้อมูล (ดาต้าเซ็นเตอร์) ขึ้นในไทย เพื่อป้องกันข้อมูลไม่ให้รั่วไหลไปต่างประเทศ มีระบบ AI Machine Learning ที่ใช้ตรวจจับแฮคเกอร์ที่เข้ามาก่อกวนระบบ อีกทั้งยังสามารถรองรับผู้ใช้งานในปริมาณมากได้โดยระบบไม่ล่ม ที่สำคัญคลาวด์ของออราเคิล เป็นคลาวด์สำหรับองค์กรที่ต้องการลดต้นทุนให้กับบริษัท แต่ยังได้ประสิทธิภาพการใช้งานที่สูงอยู่”

ขณะเดียวกัน ล่าสุด ได้จับมือกับ “เอโฮสต์” ตั้งศูนย์บริการ Cloud Customer Center ขึ้นมา ซึ่งภายในศูนย์จะมีคลาวด์แอดไวเซอร์ทั้งหมด 5 คน กลุ่มสตาร์ตอัพ และแอปเวนเดอร์ที่จะช่วยให้คำปรึกษาองค์กรเกี่ยวกับการใช้คลาวด์ และคิดค้นแอปพลิเคชันจากคลาวด์ อีกทั้งยังได้ตั้ง ‘Oracle Academy’ ที่ได้ร่วมมือกับสถานศึกษากว่า 100 แห่ง เพื่อให้ความรู้และจัดอบรมเกี่ยวกับ AI Machine Learning และ Cloud สำหรับนักศึกษาที่สนใจ และยังให้บริการคลาวด์พร้อมเน็ตเวิร์กได้ฟรี