คุยกับ “แอดบิ๊ก” นักจัดสเปคคอม ขวัญใจเกมเมอร์

‘เจนณรงค์ อินรุณ’หรือ‘แอดบิ๊ก’
‘เจนณรงค์ อินรุณ’หรือ‘แอดบิ๊ก’

ปัจจุบันอาชีพในวงการเกมเป็นอาชีพที่กำลังมาแรง ขึ้นแท่นอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่อันดับต้น ๆ และหนึ่งในนั้นคือ “ครีเอเตอร์ด้านการเล่นเกม และจัดสเปคคอมพิวเตอร์” ที่มาพร้อมกับกระแสเกมมิ่ง และความนิยมในการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ประกอบเอง หรือที่ในวงการไอที เรียกว่า “ดีไอวาย”

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสพูดคุยกับ ‘แอดบิ๊ก’ เขานิยามตนเองว่า เป็น “ครีเอเตอร์วิดิโอการเล่นเกม และนักจัดสเปคคอมพิวเตอร์” เกี่ยวกับเทรนด์การจัดเซ็ทคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง กำลังซื้อของผู้บริโภคโดยเฉพาะบรรดาเกมเมอร์ทั้งหลาย และการก้าวเข้าสู่วงการการจัดสเปคคอมพิวเตอร์ ในงานคอมมาร์ตครั้งล่าสุดที่เพิ่งจบไป เชนค้าปลีกไอทีดัง  ‘JIB’เชิญเขามาจัดเซ็ทคอมพิวเตอร์เจาะกลุ่มเกมเมอร์โดยเฉพาะด้วย และสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 200 เครื่อง ตั้งแต่วันแรก

เจนณรงค์ อินรุณ’ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘แอดบิ๊ก’ บอกว่า ปัจจุบันคนส่วนใหญ่เริ่มหันมาจัดเซ็ทคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์จากไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมา ผู้บริโภคมีการสั่งประกอบคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า จากช่วงเวลาปกติ โดยกลุ่มสินค้าราคายอดนิยมจะอยู่ที่ 2.5-3 หมื่นบาท ถัดมาเป็นกลุ่มราคา 5-7 หมื่นบาท

“คนที่ต้องการจัดคอมพิวเตอร์เองส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มที่หาข้อมูลและทำการบ้านมาแล้วเป็นอย่างดีว่าอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนตัวนั้นตัวนี้เป็นยังไง แต่อาจยังไม่มีความมั่นใจจึงต้องอาศัยอินฟลูเอนเซอร์หรือผู้เชี่ยวชาญช่วยไกด์ไลน์ให้”

สำหรับที่มาที่ไปของความร่วมมือระหว่างเขากับ “J.I.B”ในงานคอมมาร์ต “แอดบิ๊ก”เล่าว่า ผู้บริโภคที่มาซื้อของในงานจำนวนไม้อยไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มอย่างไร จัดอย่างไร ใช้งบเท่าไหร่

ประกอบกับช่วงนี้เป็น ‘New High’ ของทั้งโน๊ตบุ๊ก และพีซี ทาง ‘JIB’ จึงนำข้อมูลเชิงลึกของลูกค้ามาวิเคราะห์ร่วมกับฐานผู้ติดตามของ “แอดบิ๊ก” ทั้งในช่องยูทูปกว่า 3.54 แสนคน จาก เฟซบุ๊กอีก 2.64 แสนคน ออกมาเป็น “คอมพิวเตอร์เซ็ทสำเร็จรูป”มีทั้งหมด 18 เซ็ท ราคาตั้งแต่ 16,900-129,900 บาท แบ่งเป็นคอมพิวเตอร์สำหรับเกมเมอร์ 60%  สายกราฟิก-ตัดต่อ 30% และสายสตรีมมิ่งเกมอีก 10%

“กลุ่มคนวัยทำงานที่มีกำลังซื้อจะต้องการคอมพิวเตอร์สเปคดี มีคุณภาพ หรือไม่ก็เป็นกลุ่มที่อยากได้มาตั้งแต่เด็ก ๆ “

โดยผู้ติดตาม “แอดบิ๊ก” ในโซเชียลมีอายุเฉลี่ย 13 -30 ปี แต่กลุ่มที่ควักเงินเพื่อซื้อสินค้าจริง ๆ อายุ 24-30 ปี

แอดบิ๊ก เล่าว่า ตนเองเข้ามาอยู่ในวงการจัดสเปคคอมพิวเตอร์ เริ่มมาจากความชอบส่วนตัวที่ชอบเล่นเกม แต่พบปัญหาคอมพิวเตอร์สปีดช้าจึงลุกมาจัดคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมเอง โดย เรียนรู้ด้วยตนเองจนเกิดความเชี่ยวชาญ และเริ่มทำคอนเทนต์ด้านไอทีผ่านเว็บบอร์ด

จนเมื่อ 5-6 ปีก่อนปรับเปลี่ยนการทำคอนเทนต์ผ่านยูทูป และเฟซบุ๊กเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นยุคเริ่มแรกมีเพียง 2-3 คนเท่านั้นที่ทำคอนเทนต์ลักษณะนี้

“หากจะนิยามอาชีพของตนเองตอนนี้ ผมต้องบอกว่า ผมไม่ใช่นักรีวิว แต่ผมเป็นครีเอเตอร์ที่สร้างคอนเทนต์ด้านคอมพิวเตอร์ และสินค้าไอที บอกเล่าว่า สินค้าตัวนี้ดีอย่างไร สามารถใช้ร่วมกับสินค้าตัวไหนแล้วจะทำให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดี ทำให้คนที่สนใจสามารถนำข้อมูลไปต่อยอดในชีวิตประจำวันได้ คอนเทนต์ที่ผมทำจึงมีในส่วนของออฟไลน์ด้วย เช่น การจัดเวิร์กช็อปสอนจัดสเปคคอมพิวเตอร์ หรือแนะนำการสตรีมมิ่งเกม”

ปัจจุบันมีครีเอเทอร์ด้านการจัดสเปคคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นจำนวนมาก จนตอบไม่ได้ว่ามีเท่าไหร่ เนื่องจากคนทั่วไปสามารถเรียนรู้เรื่องพวกนี้ได้ด้วยตนเองผ่านอินเทอร์เน็ต ในอนาคตก็มีแนวโน้มว่า จะต่อยอดอาชีพที่ไม่ใช่เป็นแค่ครีเอเตอร์ที่สร้างคอนเทนต์ แต่ต่อยอดเป็นนักจัดสเปคคอมพิวเตอร์เพื่อจำหน่าย สร้างรายได้ให้กับตนเอง