เอไอเอสช่วย SME โกดิจิทัล จัดแพ็กลุยขยายฐานลูกค้า

“เอไอเอส” ติดปีก “เอสเอ็มอี” คลอด 5 บริการพาธุรกิจโกดิจิทัล เพิ่มทางรอดผู้ประกอบการไทย

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าองค์กร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในปี 2563 ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ระบุประเทศไทยมีเอสเอ็มอี 3.1 ล้านราย

หรือคิดเป็น 43% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) มีอัตราการจ้างงานถึง 13 ล้านคน แต่การแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงที่่ผ่านมาพบว่าเอสเอ็มอีไทยไม่มีช่องทางการขายออนไลน์

และไม่รู้ว่าจะเข้าสู่ช่องทางออนไลน์หรือเปิดหน้าร้านบนออนไลน์อย่างไร เนื่องจากไม่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี ประกอบกับต้นทุนจำกัด จึงมีข้อจำกัดในการเติบโต และสิ่งที่ต้องทำคือควบคุมค่าใช้จ่าย

สร้างธุรกิจสำรอง สร้างตลาด ผ่านออนไลน์ หาเครื่องมือ ตัวช่วยวิเคราะห์ธุรกิจ

โดยเอไอเอส ในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัล (Digital Life Service Provider) จึงพัฒนาบริการ “AIS SME” เพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการทั้งในแง่การลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย มี 5 บริการ

ได้แก่ 1.AIS SME Mobile Services การสื่อสารสำหรับธุรกิจออนไลน์ เช่น SME Pro Social ให้เป็นนักธุรกิจออนไลน์เริ่มต้น 599 บาทต่อเดือน ทั้งโทร.และเน็ต ใช้ฟรีบริการผู้ช่วยไลฟ์สด เป็นต้น

2.AIS SME Internet Services เหมาะกับธุรกิจที่มีบริการอินเทอร์เน็ตให้ลูกค้า เช่น โรงแรม อพาร์ตเมนต์ เป็นต้น

3.AIS SME Digital Marketing Services บริการดิจิทัลออนไลน์ สำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการเครื่องมือการตลาดดิจิทัล เพื่อสื่อสารไปยังลูกค้าเป้าหมาย 4.AIS SME IT & Digital Solutions

บริการระบบไอทีหลังบ้าน และ 5.AIS SME Full e-Services บริการในรูปแบบ e-Service อำนวยความสะดวกให้นิติบุคคล

ปัจจุบัน มีลูกค้าเอสเอ็มอี 2.5 ล้านราย คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 53% มีสัดส่วนรายได้ 10% ของรายได้รวม คาดว่าแพ็กเกจใหม่จะเพิ่มฐานลูกค้า