เร้ดแฮท เปิดตัวนวัตกรรม ไฮบริดคลาวด์-เอดจ์คอมพิวติ้งโฉมใหม่

เร้ดแฮท จับมือพันธมิตร ออกโซลูชั่นไฮบริดคลาวด์โฉมใหม่ พร้อมผุดโซลูชั่นเอดจ์คอมพิวติ้ง เจาะกลุ่มธุรกิจโรงงานและเทลโก้

วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 นายกวินธร ภู่ตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย เร้ดแฮท ผู้ให้บริการโอเพ่นซอร์สโซลูชั่น กล่าวว่า งาน Red Hat Summit 2021 ที่จัดขึ้นในวันที่ 27-28 เม.ย. 2564 ได้มีการพูดถึงเทคโนโลยีใหม่ โดยเฉพาะไฮบริดคลาวด์ และเอดจ์คอมพิวติ้งที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของซอฟต์แวร์ และช่วยให้องค์กรออกนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคได้ทันท่วงที

“ไฮบริดคลาวด์กลายเป็นเทคโนโลยีที่ทุกอุตสาหกรรมต้องนำมาใช้ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เช่น บริษัทโลจิสติกส์ต้องรับมือกับการขนส่งสินค้าในจำนวนมาก เหมือนกับมีเทศกาลลดราคาสินค้า 5.5 11.11 หรือ Black Friday ทุกวัน สถานพยาบาลที่หันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการรักษาผู้ป่วย และเทคโนโลยี 5G ที่ถูกใช้งานควบคู่กับเอดจ์ (Edge) สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ”

กวินธร ภู่ตระกูล
กวินธร ภู่ตระกูล

สำหรับเทคโนโลยีที่เปิดตัวในงาน แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ แพลตฟอร์มไฮบริดคลาวด์ “OpenShift” ที่จะนำเอาเวิร์กโหลดต่าง ๆ เช่น AI แมชชีนเลิร์นนิ่ง และจาวามาไว้ในแพลตฟอร์ม ซึ่งปัจจุบันบริษัทใน Fortune 500 นำแพลตฟอร์ม นี้ไปใช้งานแล้ว นอกจากนี้ยังขยายบริการไฮบริดคลาวด์ให้อยู่ในรูปแบบ “Manage Cloud Service” จับมือกับผู้ให้บริการพับบลิคคลาวด์ อาทิ AWS Azure Google และ IBM ให้ลูกค้าสามารถรันแอปพลิเคชั่นบนคลาวด์ของผู้ให้บริการเจ้าใดก็ได้

ถัดมาคือ โซลูชั่นคลาวด์ที่เชื่อมต่อกับระบบ API (Application Programming interface) ที่จะช่วยลดความซับซ้อนของระบบการทำงาน เช่น บริการ “Red Hat OpenShift Streams for Apache Kafka” เชื่อมต่อแอปพลิเคชั่นบนระบบคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย บริการ “Red Hat OpenShift Data Science” ระบบวิเคราะห์เวิร์กโหลด และช่วยสร้างความเชี่ยวชาญด้านเวิร์กโฟลว์ให้นักพัฒนา และบริการ “Red Hat OpenShift API Management” โซลูชั่นสำหรับการสร้างแอปพลิเคชั่น

โดยในปีนี้เร้ดแฮทยังโฟกัสไปที่บริการด้าน Edge Computing อัปเกรดระบบปฏิบัติการ Red Hat Linux ให้เป็น “Red Hat Enterprise Linux 8.4” และเปิดตัวโซลูชั่น “Red Hat Edge” ที่มีระบบติดตามการขนส่ง (Fleet Management) รองรับการเชื่อมต่อ 5G สำหรับภาคธุรกิจที่ต้องการใช้ระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมโรงงาน และธุรกิจโทรคมนาคม

“โดยเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เร้ดแฮทยังได้เข้าซื้อกิจการ Stackrox ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัย เพื่อพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยเร้ดแฮทให้มีศักยภาพมากขึ้น อีกทั้งยังมีแผนที่จะบริจาคสิทธิ์ในการใช้ซอฟต์แวร์ร่วม 500 ล้านเหรียญสหรัฐให้มหาวิทยาลัยบอสตัน เพื่อทำโครงการวิจัย Mass Open Cloud ซึ่งจะช่วยให้เร้ดแฮทสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรม และต่อยอดมาใช้งานในระดับองค์กรได้อีกด้วย”

 

Stackrox