“ซิสโก้” ผุดโซลูชั่น ตอบโจทย์องค์กรยุคนิวนอร์มอล

“ซิสโก้” เร่งพัฒนาสารพัดโซลูชั่นตอบโจทย์นิวนอร์มอล แนะธุรกิจใช้กลยุทธ์ “ไฮบริดคลาวด์เฟิรสต์” มัดใจลูกค้าฝ่าวิกฤตโควิด-19

นายทวีวัฒน์ จันทรเสโน กรรมการผู้จัดการ ซิสโก้ ประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า นโยบายไฮบริดคลาวด์เฟิรสต์ กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรในโลกนิวนอร์มอล

จากผลสำรวจของซิสโก้ระบุว่า 60% ขององค์กรทั่วโลกใช้คลาวด์ในรูปแบบของ SaaS (Software asa Service) และใช้คลาวด์เซอร์วิสกว่า 20 เจ้าใน 1 แอปพลิเคชั่น สำหรับรวบรวมดาต้า, แบ็กอัพข้อมูล และให้บริการทำให้การบริหารจัดการแอปพลิเคชั่นมีความซับซ้อนขึ้น นอกจากนี้ องค์กรกว่า 43% ยังมุ่งลงทุนซอฟต์แวร์สำหรับพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพราะมองว่าแอปพลิเคชั่นเปรียบเสมือนภาพลักษณ์ของบริษัทที่เสริมสร้างประสบการณ์ลูกค้า (user experience)

ขณะเดียวกัน วิกฤตโควิด-19 ทำให้องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัวไปยังโลกของเทคโนโลยีคลาวด์ โดยหลายองค์กรเริ่มนำเทคโนโลยีแมชีนเลิร์นนิ่ง, 5G, AI และ LOT มาพัฒนาโซลูชั่น รวมถึงใช้โมเดลที่เรียกว่า Zero Trust มาจัดการความปลอดภัยในระบบเครือข่าย ทำให้โซลูชั่นด้านซีเคียวริตี้ และคลาวด์ของซิสโก้ได้อานิสงส์ไปด้วย

“กลยุทธ์ของซิสโก้ คือ ทำให้องค์กรเชื่อมต่อระบบซีเคียวริตี้ และออโตเมชั่น สามารถทรานส์ฟอร์มตนเองไปสู่ Cloud-First หรือทำงานบนคลาวด์เป็นหลักได้”

ล่าสุดบริษัทเปิดตัวโซลูชั่นใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรมองเห็นทราฟฟิกของผู้ใช้งานตั้งแต่ต้นจนจบ อาทิ ThousandEyes ระบบอัจฉริยะที่ติดตั้งเข้ากับเน็ตเวิร์กขององค์กร ทำให้เห็นข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้งาน

และลดเวิร์กโหลดที่เกิดขึ้นในระบบ Intersight Workload Engine แพลตฟอร์มสำหรับจัดการเวิร์กโหลดในไพรเวตคลาวด์ และพับลิกคลาวด์ Cisco Service Mesh Manager ระบบตรวจสอบข้อมูลและรักษาความปลอดภัยในระบบคลาวด์

นายทวีวัฒน์กล่าวต่อว่า โซลูชั่นของซิสโก้จะเข้าไปช่วยให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีขึ้นถึง 72% ระบุปัญหาและวิเคราะห์ค่าเสียโอกาส มูลค่าธุรกรรมที่หายไปเป็นรายนาที กรณีที่ระบบมีปัญหา ขณะเดียวกันยังทำให้องค์กรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

และพบว่าองค์กร 75% ประหยัดเวลาในการบริหารจัดการ 90% แก้ปัญหาระบบขัดข้องในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งบริษัทพร้อมสนับสนุนองค์กรในประเทศไทยตั้งแต่ระดับ SMEs ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ให้สามารถเข้าถึงบริการไฮบริดคลาวด์ได้

สำหรับทิศทางธุรกิจในครึ่งปีหลังจะยังเน้นการทำการตลาดผ่านพาร์ตเนอร์ที่มีกว่า 900 รายในไทย และมองว่าเทคโนโลยียังคงเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ภาคธุรกิจผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปได้ โดยตั้งแต่โควิด-19 ระลอกแรกจนถึงปัจจุบัน ซิสโก้มีโซลูชั่นออกสู่ตลาดแล้วกว่า 800 โซลูชั่น โดยจะเร่งอัพสกิล-รีสกิลพนักงานให้พร้อมรับสถานการณ์ไม่คาดคิดในอนาคต และเข้าไปสนับสนุนภาครัฐในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เช่น หมอชนะ โดยเข้าไปช่วยจัดการดาต้าเบส และขยายบริการ เพื่อรองรับผู้ใช้งานที่อาจเพิ่มขึ้นในอนาคต