ช้อปปี้บุกแหลก ปั้นบริการใหม่ “ช้อปปี้ฟู้ด” คลุมทั้งอีโคซิสเท็ม

ช้อปปี้บุกแหลก ผุดบริการใหม่ “ช้อปปี้ฟู้ด” เปิดรับสมัครไรเดอร์พื้นที่กรุงเทพฯ ชิงตลาดฟู้ดดีลิเวอรี่ เร่งรับสมัครพนักงานส่งขน ช้อปปี้เอ็กซ์เพรส ทุกพื้นที่ คลุมทั้งอีโคซิสเต็มบนออนไลน์

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 สมรภูมิธุรกิจโลจิสติกส์ร้อนแรงขึ้น เมื่อแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ช้อปปี้ ประกาศรุกตลาดแบบเบ็ดเสร็จ ความเคลื่อนไหวล่าสุด ช้อปปี้ได้เปิดบริการใหม่ ช้อปปี้ฟู้ด (Shopee Food) รวมถึงการเร่งขยายกำลังคนในส่วนของบริการขนส่งสินค้า อย่างช้อปปี้ เอ็กซ์เพรสด้วย

ผุดบริการช้อปปี้ฟู้ด ชิงตลาดฟู้ดดีลิเวอรี่

สำหรับธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรี่ ก่อนหน้าช้อปปี้ได้เข้าซื้อกิจการ Foody สตาร์ตอัพสัญชาติเวียดนาม ที่เป็นแพลตฟอร์มแนะนำร้านอาหารด้านรีวิวอาหารและเคยมีบริการดีลิเวอรี่ภายใต้ชื่อ Now Delivery ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น Shopee Food เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยจะเริ่มให้บริการฟู้ดดีลิเวอรี่ในไทย

จากข้อมูลเฟซบุ๊กเพจ Shopee Food Rider โพสต์ข้อความ ประกาศรับสมัครไรเดอร์เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมจูงใจด้วย 4 เงื่อนไขพิเศษ ได้แก่ 1.รอบวิ่งจำนวนมาก เพราะมีฐานพาร์ตเนอร์ร้านค้า 2.มีออร์เดอร์ตลอด เพราะมีฐานลูกค้าจากช้อปปี้และช้อปปี้เพย์ 3.รับงานได้เท่าเทียมกัน ไม่แบ่งขั้นการรับงาน และ 4.ไม่ต้องแย่งรับงาน เพราะมีระบบกระจายงานให้เท่าเทียมกัน

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวสอบถามเข้าไปยัง Shopee Food Rider ได้รับคำตอบว่า ผู้สมัครไม่เสียค่าใช้จ่ายในการสมัคร แต่เมื่อสมัครเป็นไรเดอร์เรียบร้อยแล้วจะมีค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ เช่น เสื้อ กระเป๋า ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 760 บาท

เร่งรับสมัครพนักงานขนส่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ได้รุกขยายบริการขนส่งสินค้า ชื่อ “ช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส” ภายใต้บริษัท ช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ประกาศรับสมัครในหลายตำแหน่งในหลายพื้นที่ ทั้งเชียงใหม่ เลย นครปฐม ขอนแก่น เช่น พนักงานส่งพัสดุด้วยรถกระบะตู้ทึบ พนักงานจัดส่งพัสดุด้วยรถจักรยานยนต์ หัวหน้าศูนย์กระจายสินค้า (Hub Supervisor) เป็นต้น

ทั้งนี้จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า บริษัท ช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2561 เพื่อประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ ดำเนินธุรกิจการบริหารจัดการด้านการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า ขณะที่รายได้รวมปี 2561 อยู่ที่ 730 ล้านบาท ขาดทุน 3.6 ล้านบาท ส่วนปี 2562 มีรายได้รวม 503 ล้านบาท ขาดทุน 217 ล้านบาท

เท่ากับว่า ช้อปปี้ จะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการทั้งอีโคซิสเต็ม ตั้งแต่บริการอีคอมเมิร์ซ ช้อปปี้ บริการขนส่งช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส ช้อปปี้เพย์ บริการชำระเงินออนไลน์ และช้อปปี้ฟู้ด บริการฟู้ดดีลิเวอรี่