ออปโป้ เปิดตัวกล้องใต้หน้าจอรุ่นใหม่ ใช้กับสมาร์ทโฟนในไตรมาส 4

ออปโป้ เปิดตัว เทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพรุ่นใหม่ ทั้งเซ็นเซอร์ RGBW ระบบซูมออปติคอลต่อเนื่อง เทคโนโลยีกันสั่น และกล้องใต้หน้าจอรุ่นล่าสุด ประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 50% เตรียมใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในไตรมาส 4 ของปีนี้ 

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 Mr.Simon Leu Imaging Director ของออปโป้ กล่าวว่า เทคโนโลยี Future Imaging ของออปโป้ ใช้เวลาในการพัฒนาร่วม 18 เดือน โดยเทคโนโลยีใหม่นี้ประกอบด้วยเซ็นเซอร์ “RGBW” ปรับปรุงความไวแสงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น มาพร้อมกับเทคโนโลยี DTI ที่ช่วยป้องกันการแทรกซ้อนของพิกเซล จับแสงได้มากกว่าเซ็นเซอร์รุ่นก่อนถึง 60% และลดสัญญาณของภาพได้ถึง 35% ให้ภาพคมชัดแม้ถ่ายในที่แสงน้อย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีประมวลผลขั้นสูงที่เป็นกรรมสิทธิ์ของออปโป้ ช่วยปรับปรุงคุณภาพสีของเซ็นเซอร์ ลดความผิดพลาดของสีและการเกิดคลื่น คาดว่าจะเริ่มใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ผลิตตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีนี้

ระบบซูมออปติคอล 85-200 มิลลิเมตรแบบต่อเนื่อง ที่พัฒนาให้อยู่ในรูปแบบของเลนส์แก้วและพลาสติก ช่วยลดการกระจายแสง ทั้งยังใช้เซ็นเซอร์วัดความต้านทานคลื่นแม่เหล็ก (TMR sensor) ช่วยให้เลนส์เคลื่อนที่ได้อย่างมั่นคง ปรับสมดุลแสงสีขาวเพื่อลดความเพี้ยนของสีเมื่อซูม และมอเตอร์รุ่นใหม่ที่เพิ่มระดับการเลื่อนมุมกล้อง รองรับการซูมออปติคอลแบบต่อเนื่อด้วยกำลังขยายที่ความยาว 85-200 มิลลิเมตร จับภาพได้ตั้งแต่ภาพบุคคลระยะใกล้จนถึงภาพทิวทัศน์ระยะไกล

เทคโนโลยี Five-Axis Automatic ช่วยป้องกันภาพสั่นได้มากกว่าเทคโนโลยีรุ่นก่อนหน้าถึง 3 เท่า คาดว่าจะวางจำหน่ายในสมาร์ทโฟนของออปโป้ในไตรมาสแรกของปี 2565 เป็นต้นไป และเทคโนโลยี Under-Screen Camera กล้องใต้หน้าจอรุ่นใหม่จากออปโป้ ซึ่งจะช่วยให้การใช้งานหน้าจอมีประสิทธิภาพมากขึ้น 50% สามารถควบคุมสีและความสว่างของหน้าจอได้อย่างแม่นยำ

“ออปโป้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยและแล็บวิจัยด้านภาพ (Imaging Lab) หลายสิบแห่งทั่วโลก โดยเฉพาะแล็บในไฮเดอราบัด ประเทศอินเดียและแล็บในโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น พัฒนาเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพ เพื่อนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนซีรีส์ Reno โดยออปโป้จะมุ่งมั่นสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพและมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานทั่วโลก”