ฝันไกลดันไทยสู่ฮับอีสปอร์ต ปั้นเกมเมอร์จุดพลุเศรษฐกิจดิจิทัล

ฝันไกลดันไทยสู่ฮับอีสปอร์ต ปั้นเกมเมอร์จุดพลุศก.ดิจิทัล

ก.ท่องเที่ยวฯแท็กทีม “การกีฬาฯ-การีนา”จุดพลุอุตสาหกรรมอีสปอร์ตทั้งเปิดหลักสูตรพัฒนาทักษะพร้อมจัดการแข่งขันต่อเนื่องหวังปั้นนักกีฬาแข่งบนเวทีโลก ชูไทยขึ้นฮับอีสปอร์ตอาเซียน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังกีฬาอีสปอร์ตได้รับการบรรจุเป็นกีฬาอาชีพแล้ว กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้หารือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย

เพื่อเข้าไปสนับสนุนกีฬาอีสปอร์ตในหลายมิติ ทำให้อุตสาหกรรมในไทยเติบโตต่อเนื่อง อ้างอิงข้อมูลจาก Newzoo ที่คาดว่าปีนี้ธุรกิจอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีมูลค่ากว่า 39 ล้านเหรียญสหรัฐ

และปี 2567 มีเพิ่มเป็น 72 ล้านเหรียญสหรัฐ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล และสร้างอาชีพใหม่ ๆ

ล่าสุดกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย และบริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมกีฬาอีสปอร์ตอาชีพไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับนานาชาติ

โดยร่วมกันพัฒนานักกีฬาในระดับมืออาชีพ และมือสมัครเล่นอย่างต่อเนื่อง ทั้งมีการจัดการแข่งขันทุกปี พัฒนาอาชีพ และทักษะให้ผู้เข้าแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต รวมถึงสร้างความรู้ ความเข้าใจให้ผู้ปกครองของเยาวชนที่จะเข้าสู่อาชีพนี้

โดยมุ่งที่จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางอีสปอร์ตแห่งใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้านนายอัลเลน ซู หัวหน้าระดับภูมิภาคของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ และการพัฒนาอีสปอร์ต บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดในไทยมีความพร้อมและมีศักยภาพที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

และมีนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาแล้ว เช่น สโมสรฟุตบอลปารีส แซงต์-แชร์กแมง และสโมสรฟุตบอลวาเลนเซีย เข้ามาลงทุนสร้างสโมสรอีสปอร์ตในไทย สะท้อนถึงศักยภาพที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยในอนาคต

“ปี 2565 จะเป็นปีทองเนื่องจากมีการแข่งขันหลายทัวร์นาเมนต์ เช่น ซีเกมส์ที่เวียดนามและเอเชียนเกมส์ที่จีนซึ่งการีนาฯจะร่วมกับพาร์ตเนอร์ผลักดันให้อุตสาหกรรมอีสปอร์ตเติบโต”

ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ ผู้อำนวยการ Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทสนับสนุนการแข่งขันต่อเนื่อง ทั้งส่งเสริมและผลักดันเยาวชนที่สนใจด้วยการให้ความรู้ในโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ

เช่น ร่วมกับภาคการศึกษาสร้างหลักสูตรด้านเกมและอีสปอร์ต จัดแข่งขันรายการต่าง ๆ ทั้งระดับประชาชน สมัครเล่น และระดับอาชีพ เพื่อให้นักกีฬาอีสปอร์ตมีโอกาสพัฒนาทักษะและฝีมือ

คาดว่าจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ไทยก้าวขึ้นเป็นฮับอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทำให้นักกีฬาอีสปอร์ตไทยแจ้งเกิดบนเวทีระดับโลกด้วย