ตลาดโน้ตบุ๊กโตติดลบ”เอซุส”ลุ้นยอด2.2แสนเครื่อง

“เอซุส” เร่งปิดยอดขายโน้ตบุ๊กโค้งท้าย 2.2 แสนเครื่อง หลังภาพรวมตลาด 9 เดือนแรกติดลบ 7-9% ระบุผู้บริโภคไม่มีมู้ดจับจ่าย เชื่อช็อปช่วยชาติไม่ช่วย ล่าสุดร่วมมือไมโครซอฟท์ติดตั้ง Windows 10 ในสินค้าทุกรุ่น นำร่องที่แล็ปทอป ชู Perfect Warranty เพิ่มประกันอุบัติเหตุช่วยค่าซ่อม 80% 

นายอัลวิน เฉิน ผู้บริหารบริษัท เอซุส มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เอซุสได้ร่วมกับไมโครซอฟท์ในการติดตั้ง Windows 10 ในผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นของเอซุสในประเทศไทย โดยเฟสแรกเริ่มจากติดตั้งแพลตฟอร์ม Windows 10 ในแล็ปทอปทุกรุ่น และลงทะเบียนภายในหนึ่งเดือนหลังการซื้อ จะได้รับแผนการรับประกัน Perfect Warranty ที่ให้การรับประกันที่สมบูรณ์มากขึ้น นอกเหนือจากการรับประกัน 2 ปีทั่วโลก (2 Years Global) โดยเพิ่มการรับประกันตัวเครื่องที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ โดยเอซุสจะสนับสนุน 80% ของราคาซ่อมเครื่องในปีแรกของการรับประกัน

“เมื่อก่อน 50% ของสินค้าจะติดตั้งแพลตฟอร์ม Windows แท้ ส่วนที่เหลือลูกค้าจะไปติดตั้งเอง แต่ตอนนี้ 100% ของสินค้าทั้งหมดของเราจะติดตั้งแพลตฟอร์ม Windows 10 อาจทำให้ราคาเครื่องสูงขึ้นบ้างในบางรุ่น ในรุ่นทั่วไปไม่น่าถึง 500 บาท ส่วนกลุ่มเกมมิ่งจะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 1,000 บาท เอซุสไม่ได้มองว่าการติดตั้ง Windows 10 จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ แต่ทำเพราะอยากทำในสิ่งที่ถูกต้อง”

ด้านนางเทรซี่ คิว ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจการขายอุปกรณ์ ไมโครซอฟท์ กล่าวว่า ความร่วมมือในนี้จะเริ่มที่ประเทศไทยก่อนประเทศอื่น ๆ ซึ่งการที่เอซุสทำตลาดแต่สินค้าที่ถูกลิขสิทธิ์จะทำให้การใช้สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ลดลงมากแค่ไหนขึ้นอยู่กับผู้บริโภคเป็นหลัก

สิ่งที่ทำได้คือพยายามทำให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุด เพราะปัจจุบันไวรัสคอมพิวเตอร์หรือการโจมตีทางไซเบอร์มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งไมโครซอฟท์พยายามทำให้สินค้ามีความปลอดภัยสูงสุด และยินดีร่วมมือกับทุกแบรนด์ สำหรับแบรนด์อื่น ๆ ที่ต้องการร่วมมือในลักษณะดังกล่าว บริษัทก็ยินดีร่วมกับทุกแบรนด์

Advertisment

นายอัลวินกล่าวต่อถึงภาพรวมของเอซุสว่า ราคาเฉลี่ยผลิตภัณฑ์ของเอซุสในปัจจุบันอยู่ที่ 20,000 บาท มียอดขายจนถึงไตรมาส 3 ปีนี้ 180,000 เครื่อง ตกลง 5-6% ต่ำกว่าตลาดรวมในประเทศไทยที่ติดลบ 7-9% จากปีที่ผ่านมา

ขณะที่มูลค่าตลาดและรายได้ของเอซุสยังอยู่ในภาวะทรงตัว เนื่องจากผู้บริโภคซื้อสินค้าราคาเฉลี่ยสูงขึ้น โดยเฉพาะตลาดเกมมิ่งถือว่าประเทศไทยใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีแนวโน้ม เติบโตได้อีกมาก สำหรับเป้าหมายของเอซุสภายในสิ้นปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 220,000 เครื่อง เป็นเกมมิ่งกว่า 15%

“ตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในไทยไม่เติบโตแถมติดลบ เนื่องจากสภาพตลาดโดยรวมไม่ค่อยดี โดยเฉพาะในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ผู้บริโภคเหมือนไม่ค่อยมีอารมณ์จับจ่าย แม้ในช่วงสิ้นปีจะมีแคมเปญช้อปช่วยชาติออกมาก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะทำให้ตลาดโตขึ้น”