Google เปิดเทรนด์ช่วงวันหยุดยาว คนไทยมีแผนไปไหนบ้าง

Google เปิดเทรนด์ช่วงวันหยุดคนไทยมีแผนจะไปไหนบ้าง เผย ศูนย์แสดงสินค้า โรงภาพยนตร์สถานที่ท่องเที่ยว พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ กลายเป็นสถานที่ยอดฮิต ขณะที่คนนิยมซื้อของขวัญวันจันทร์ ถึงศุกร์ มากที่สุดในช่วงเวลา 17.00น. และคนเข้าห้างสูงสุดในวันอาทิตย์ช่วงบ่ายโมง โดยการค้นหาร้านกาแฟช่วงวันคริสต์มาสอีฟติดอันดับแรกๆ ของการค้นหา และโควิดทำคนใช้บริการรถสาธารณะลดลง

วันที่ 18 ธันวาคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า Google ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์การค้นหาบน “Google Maps” ของผู้ใช้งานในประเทศไทยในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน  ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนนิยมเข้าใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ รวมไปจนถึงประเภทอาหารที่คนไทยนิยมค้นหาข้อมูลดังกล่าวนี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถวางแผนการทำกิจกรรมต่างๆ ล่วงหน้าได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งได้ใช้เวลาในการเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลวันหยุดปีนี้ได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข

ปัจจุบันที่หลายคนไม่อยากเสียเวลาในการต่อคิวและเบียดเสียดกับฝูงชนในการเลือกซื้อของขวัญ อาหาร หรือของใช้ที่จำเป็น จากข้อมูล Google Maps ได้แสดงวันและเวลายอดนิยมที่ผู้คนเข้าใช้บริการร้านค้าปลีกมากที่สุด คือ วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 17.00 น. และเข้าใช้บริการน้อยที่สุดในวันอาทิตย์ ในช่วงเวลาเวลา 20.00 น. 

สำหรับการเข้าซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า พบว่า  วันและเวลาที่มีการเข้าใช้บริการมากที่สุดคือ วันอาทิตย์ ช่วงเวลา 13.00 น. และช่วงเวลาที่มีการเข้าใช้บริการน้อยที่สุด คือ วันจันทร์ ช่วงเวลาเวลา 13.00 น. ส่วนวันและเวลาที่ผู้คนนิยมเข้าใช้บริการที่ที่ทำการไปรษณีย์มากที่สุดคือ วันจันทร์ ช่วงเวลาเวลา 10.00 น. และมีการเข้าใช้บริการน้อยที่สุดในวันพุธ ช่วงเวลาเวลา 15.00 น. นอกจากนี้ อาจจะมีหลายคนอยากใช้เวลาในช่วงวันหยุดในการพักผ่อนและดูแลตัวเอง สำหรับวันและเวลาที่ผู้คนนิยมใช้บริการด้านความงามมากที่สุดคือ วันเสาร์ – อาทิตย์ ช่วงเวลา 15.00 น. และเข้าใช้บริการน้อยที่สุดในวันอาทิตย์ เวลา 19.00 น.

Advertisment

อีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมของคนไทย คือ การค้นหาเกี่ยวกับร้านอาหารประเภทต่างๆ จากข้อมูลของ Google Maps พบว่า ผู้คนนิยมค้นหาร้านกาแฟมากที่สุดในวันคริสต์มาสอีฟ วันคริสต์มาส และวันส่งท้ายปีเก่า นอกจากนี้ยังรวมถึงไปร้านอาหารบุฟเฟ่ต์อีกด้วย โดยวันและเวลายอดนิยมที่ผู้คนใช้บริการดังกล่าวมากที่สุดคือ วันอาทิตย์ เวลา 13.00 น. และใช้บริการน้อยที่สุดในวันจันทร์ เวลา 15.00 น.

ขณะที่ข้อมูลการเดินทางไปสถานที่ต่างๆ นั้น จากข้อมูลบน Google Maps แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการเดินทางของผู้คนในประเทศไทยที่เปลี่ยนไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยผู้คนมีการเดินเท้าน้อยลดลงเกือบ 27% และใช้บริการขนส่งสาธารณะน้อยลงเกือบ 41% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ส่วนการค้นหาสถานที่เพื่อใช้เวลาในช่วงเทศกาล Google Maps ได้รวบรวมรายชื่อสถานที่ที่ผู้คนค้นหาเป็นอันดับต้นๆ ในปีนี้หลักๆ ได้แก่

-ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานีอ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

-เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์รัชโยธิน ถนนพหลโยธิน กรุงเทพมหานคร

Advertisment

-พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

-เมืองโบราณ สมุทรปราการ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

-หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถนนพระรามที่1 กรุงเทพมหานคร

-เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนีกรุงเทพมหานคร

-หลวงพ่อโสธร @CAT TELECOM เขตหลักสี่กรุงเทพมหานคร

-อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติจ.บุรีรัมย์

-มิวเซียมสยาม ถนนสนามไชย กรุงเทพมหานคร

-Paragon Cineplex สยามพารากอน