ภูเก็ตอัดอีเวนต์ จัด “วิวาห์บาบ๋า” ดึงคนเที่ยว 3 ก.ย.

ท่องเที่ยวภูเก็ต

ภูเก็ตจัดเทศกาลและประเพณีเด่นประจำจังหวัด 3-4 ก.ย. สาธิตวิวาห์บาบ๋าจำนวน 5 คู่ พร้อมถนนคนเดินที่หลาดใหญ่ภูเก็ต (ถนนถลาง) 

นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรม ได้คัดเลือกงานเทศกาลและประเพณีที่มีความโดดเด่นในจังหวัดต่าง ๆ ในปีงบประมาณ 2565 มาจำนวน 16 กิจกรรม เพื่อส่งเสริมให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายระดับชาติและนานาชาติ

ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างเศรษฐกิจฐานราก สร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชนและประเทศ ซึ่งโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเสน่ห์ชุมชนยลวิถีย่านเมืองเก่า “วิวาห์บาบ๋าภูเก็ต” เป็น 1 ใน 16 เทศกาลและประเพณีที่กระทรวงวัฒนธรรมคัดเลือก ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 3-4 กันยายน 2565

กำหนดจัดคู่สาธิตวิวาห์บาบ๋าจำนวน 5 คู่ ในวันที่ 3 ก.ย. 65 เวลา 15.00 น. พิธีแต่งงาน ณ บ้านชินประชา “อังมอเหลา” หลังแรกของภูเก็ต โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนไหว้เทวดา พิธีผ่างเต๋

หรือยกน้ำชาให้ญาติผู้ใหญ่ ในเวลา 17.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ ณ พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว ภายในงาน ชมนิทรรศการองค์ความรู้ประเพณีวิวาห์บาบ๋า การแสดงชุดระบำบาบ๋าลีลาอาภรณ์ และถ่ายภาพหมู่คู่บ่าวสาว

ในวันที่ 4 ก.ย. 65 เวลา 16.00 น. จัดงาน ณ ถนนคนเดิน หลาดใหญ่ภูเก็ต (ถนนถลาง) ชมการแสดงแบบผ้าไทย ผ้าพื้นเมืองภูเก็ต การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม อาทิ ผัดหมี่ฮกเกี้ยน ขนมอังกู๊ ขนมโอเอ๋ว, ผ้าปาเต๊ะปักมุก, ผ้าพื้นเมือง, ผ้าบาติก, ผ้ามัดย้อม, ผ้าชาโนติก ฯลฯ