หัวหินดัน “เขาหินเหล็กไฟ” ปักหมุดแลนด์มาร์กใหม่

เขาหินเหล็กไฟ

ประจวบคีรีขันธ์เดินหน้าโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเขาหินเหล็กไฟ งบประมาณ 397 ล้านบาท ปักหมุดแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์กใหม่ที่สำคัญ คาดกระตุ้นการท่องเที่ยวหัวหินกลุ่มนักท่องเที่ยวไทย ร้อยละ 90 ด้านนักอนุรักษ์ หนุนหัวหินเดินหน้าโครงการควบคู่ “คาร์บอนเครดิต” สร้างสิ่งแวดล้อมยั่งยืนแห่งแรก

นายนฤเทพ กะรัมเดชะ ปลัดอาวุโสอำเภอหัวหิน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีการนำเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 ของกรมโยธาและผังเมือง ดำเนินการพัฒนาใน 4 จังหวัด ได้แก่สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

ภายใต้แนวคิดการพัฒนาฐานการผลิตภาคการเกษตรและอาหารปลอดภัย อุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำเชิงธรรมชาติควบคู่กับศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ส่งเสริมกลุ่มจังหวัดให้เป็นฐานในการลงทุนทางอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และการท่องเที่ยว รวมถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว พื้นที่เศรษฐกิจ และการค้าชายแดน การลดปัญหาความรุนแรงการกัดเซาะตลิ่งและชายฝั่ง และการบริการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

ซึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีทั้งหมด 3 โครงการ โดยอำเภอหัวหินได้รับอนุมัติ “โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเขาหินเหล็กไฟ” อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่างบประมาณ 397 ล้านบาท

จึงมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 งานออกแบบรายละเอียดโครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 ของกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคประชาชนได้รับทราบและรวบรวมข้อมูลความต้องการของประชาชนในพื้นที่

Advertisment

ให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงงานออกแบบให้มีความเหมาะสมและสามารถนำไปปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น ซึ่งในที่ประชุมเห็นชอบตามรูปแบบที่มีการนำเสนอแต่ขอให้เพิ่มรายละเอียดให้สอดรับกับความเป็นเมืองหัวหิน และอิงสภาพพื้นที่ของเขาหินเหล็กไฟ โดยให้น้ำหนักด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืนเป็นสำคัญ

ด้านนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า สำหรับโครงการนี้จะเป็นการสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ให้เป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญอีกแหล่งของอำเภอหัวหิน ซึ่งการพัฒนาที่สำคัญมี 2 ลักษณะ คือ การคงอยู่ และมีการพัฒนา โดยส่วนที่ต้องคงอยู่และอนุรักษ์ไว้คือพื้นที่ชายหาด จะเห็นได้ว่าหัวหินไม่มีถนนตัดผ่านริมชายหาด เมื่อมาท่องเที่ยวจะได้บรรยากาศเก่า ๆ เป็นเสน่ห์ที่ไม่เหมือนที่ไหน

ส่วนการพัฒนา คือจะมีการทำทางเดินที่เชื่อมโยงถึงกันระหว่างเขาหินเหล็กไฟกับจุดชมวิว เพิ่มมุมมองใหม่แบบ 360 องศา ชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเมืองตลอดเวลา เป็นจุดขายที่สำคัญ มั่นใจว่าในอนาคตจะต้องมีคนพูดว่าถ้ามาหัวหินแล้วไม่ขึ้นเขาหินเหล็กไฟ ถือว่ามาไม่ถึงอย่างแน่นอน โครงการนี้ถือเป็นบิ๊กโปรเจ็กต์และเป็นโครงการที่สำคัญเกิดประโยชน์กับประชาชนในทุกมิติ

ขณะเดียวกันการดำเนินโครงการมุ่งเน้นเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม การใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มากกว่าการเป็นแค่จุดชมวิว มีการทำกิจกรรมกีฬา ดนตรี และสอดแทรกความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม อนาคตอาจจะมีการสร้างพิพิธภัณฑ์ขึ้นบนเขาหินเหล็กไฟ เพื่อรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ที่สำคัญของหัวหินไว้ที่เดียว และคาดว่าจะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวในหัวหินในกลุ่มนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ร้อยละ 90

Advertisment

ส่วนชาวต่างชาติคาดว่าปีนี้จะครบ 20 ล้านคน และเชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี ซึ่งอีก 10 ปีข้างหน้าตัวเลขจะถึง 80 ล้านคน ตัวเลขนี้น่าสนใจมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชาชนของไทย หัวหินจะสร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก เมื่อชาวต่างชาติมาเที่ยวหัวหิน เขาหินเหล็กไฟจะเป็นจุดท่องเที่ยวที่สร้างความประทับใจ

นายกฤป โรจนเสถียร ประธานชมรมพิทักษ์หัวหิน เปิดเผยว่า ในฐานะที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมานาน มองว่าโครงการนี้มีศักยภาพสูง เนื่องจากเขาหินเหล็กไฟ อยู่ห่างจากกลางเมืองหัวหินเพียงแค่ 3 กิโลเมตร ปัจจุบันมีสวนสาธารณะสร้างไว้อยู่แล้ว ควรที่จะมีการเติมให้เต็มด้วยการพัฒนาสร้างสรรค์

โดยเน้นสิ่งแวดล้อมในเรื่อง “คาร์บอนเครดิต” คือการให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจก สามารถลดได้จากการดำเนินโครงการกลไกลการพัฒนาที่สะอาด โดยมุ่งหวังอยากให้หัวหินเป็นเมืองแรกที่ให้ความสำคัญกับ “คาร์บอนเครดิต” ซึ่งโครงการพัฒนาเขาหินเหล็กไฟจะช่วยนำร่องให้เกิดการขับเคลื่อนด้วยการสร้างพื้นที่สีเขียวให้สมบูรณ์ ใช้พลังงานทดแทนจากโซลาร์เซลล์ เป็นการขับเคลื่อนพลังงานสะอาด สร้างความพร้อมให้หัวหินเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวยั่งยืน

หากพัฒนาถูกทางจะได้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เห็นคุณค่าและความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ใช้จ่ายสูง และท่องเที่ยวแบบไม่สร้างผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติของหัวหิน

จากข้อมูลรายงานสถิตินักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เดินทางเข้ามาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ช่วงเดือนมกราคม-ธันวาคม 2565 พบว่า มีนักท่องเที่ยวเข้ามาทั้งหมด 9,747,884 คน แบ่งออกเป็นคนไทย 9,597,432 คน ต่างประเทศ 150,452 คน มีรายได้จากท่องเที่ยวทั้งหมด 32,838 ล้านบาท แบ่งออกเป็นชาวไทย 31,356 ล้านบาท ชาวต่างชาติ 1,481 ล้านบาท