เทสโก้ ผนึกประชารัฐสารคาม “ซื้อผัก-ไก่งวง” หนุนเศรษฐกิจชุมชน

เทสโก้ โลตัส สาขาโกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ร่วมมือกับรัฐบาลผ่านโครงการประชารัฐร่วมใจ รับซื้อพืชผักปลอดสารพิษ-ไก่งวงจากเกษตรกร ขยายสาขาสู่ชุมชน หนุนกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น

นายบุญชัย ชีพอารนัย ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการไฮเปอร์มาร์เก็ต เทสโก้ โลตัส สาขาโกสุมพิสัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ร่วมมือกับรัฐบาลผ่านโครงการประชารัฐร่วมใจ รับซื้อพืชผักปลอดสารพิษจากเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น บ้านโนนเขวา จ.ขอนแก่น และบ้านเลิงใต้ ต.เลิงใต้ อ.โกสุมพิสัย โดยรับซื้อจากเกษตรกรโดยตรง และส่งกระจายไปจำหน่ายตามสาขาต่าง ๆ ทั่วภาคอีสาน ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคดีมาก มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วงแรกรับซื้อจากเกษตรกรประมาณ 3 ตัน/สัปดาห์ ปัจจุบันเพิ่มเป็น 12 ตัน/สัปดาห์

นอกจากนี้ ได้ร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ และเกษตรกรในจังหวัดมหาสารคามจัดทำโครงการไก่งวงประชารัฐ ด้วยการรับซื้อไก่งวงเพื่อจำหน่ายทั้งทางสาขาและทางออนไลน์ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี โดยจะขยายการรับซื้อต่อไปในอนาคต เนื่องจากจังหวัดมหาสารคามเป็นแหล่งผลิตพ่อพันธุ์แม่พันธ์ไก่งวงที่ดีที่สุดของประเทศ และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เทสโก้ โลตัส ได้สนับสนุนงบประมาณ 1 ล้านบาท ภายใต้กรอบการทำงานแบบประชารัฐ เพื่อพัฒนาโรงชำแหละไก่งวงที่ได้มาตรฐาน GMP ติดตั้งอุปกรณ์ห้องเย็นสำหรับจัดเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ไก่งวง และติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียในอาคารโรงงานชำแหละแปรรูปไก่งวงตามมาตรฐานสากล ในพื้นที่ อ.เชียงยืน ช่วยลดการเคลื่อนย้ายไก่งวงที่มีชีวิตออกนอกพื้นที่ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด

ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม มีสาขาทุกขนาดรวมกว่า 30 สาขา โดยสาขาโกสุมพิสัย มีพนักงาน 75 คน แบ่งเป็นคนในท้องถิ่นและจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 65 คน ที่เหลือเป็นพนักงานประจำและชั่วคราวอีกหลายตำแหน่ง

ด้านนายทวี เสริมภักดีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า การขยายสาขาของค้าปลีกขนาดใหญ่ลงสู่ชุมชนนอกจากจะเกิดการจ้างงานในพื้นที่ ประชาชนไม่ต้องเดินทางไปทำงานห่างไกลจากครอบครัว ประการต่อมาคือการตอบสนองนโยบายรัฐบาลด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น สนับสนุนตลาดประชารัฐ นำพืชผักปลอดสารพิษของเกษตรกรบ้านเลิงใต้ ต.เลิงใต้ อ.โกสุมพิสัย มาจำหน่ายภายในห้างโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้เพิ่มมากขึ้น