บัณฑิตา ใจวิสุทธิ์หรรษา แม่ทัพ YEC กำแพงเพชร เปลี่ยนเมืองผ่าน สู่ท่องเที่ยว-วัฒนธรรม

“บัณฑิตา ใจวิสุทธิ์หรรษา” ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ (Young Entrepreneur Chamber of Commerce : YEC) จังหวัดกำแพงเพชร นักธุรกิจหญิงที่มาพร้อมกับความเก่ง ดีกรีปริญญาตรีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี วิชาเอกการตลาด จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท International Marketing Management จาก University of Leeds เล่าให้ “ประชาชาติธุรกิจ” ฟังว่า หลังจากเรียนจบได้ทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นปี 2557 เริ่มเข้ามาสานต่อธุรกิจหลักของครอบครัวในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเมกา 3.6.9 แอนด์ ไลโคปีน จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารเสริมเพื่อสุขภาพจากถั่วดาวอินคา ภายใต้แบรนด์ออร์แกนอยด์ (ORGANOID) นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจโรงงานปุ๋ย และบริษัทจัดหางาน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ

โดยธุรกิจสกัดน้ำมันจากถั่วดาวอินคานี้ เริ่มดำเนินการมาประมาณ 3 ปี โดยวัตถุดิบหลักอย่างถั่วดาวอินคา มีทั้งที่ปลูกเอง เป็นฟาร์มออร์แกนิก และคอนแท็กต์ฟาร์มมิ่งกับเกษตรกรรายอื่นอีก 4,000 ไร่ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจอาหารเสริม ธุรกิจอาหารที่ต่อยอดมาจากกระบวนการผลิตอาหารเสริม โดยมีผงถั่วดาวอินคาเหลืออยู่ประมาณ 30-40% จึงนำมาผนวกกับการวิจัยร่วมกับสถาบันนวัตกรรม (อินโนเวชั่นเฮาส์) ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) นำไปทำผลิตภัณฑ์สำหรับคนที่ต้องการโปรตีน เช่น คนออกกำลังกาย คนป่วย ซึ่งล่าสุดได้ออกผลิตภัณฑ์เป็นกาแฟ 3 in 1 ชงพร้อมดื่ม รวมถึงการธุรกิจเครื่องสำอาง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ครีมและเซรั่มอีกด้วย

โดยปัจจุบันโฟกัสที่ธุรกิจอาหารเสริมเป็นหลัก มีจำหน่ายภายในประเทศ ทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ เช่น ร้านเลมอนฟาร์ม ซึ่งมีแพลนขยายไปตามร้านขายยาเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ขณะที่ตลาดต่างประเทศ ส่งออกไปเวียดนาม สปป.ลาวและกัมพูชา รวมถึงเตรียมขยายตลาดไปจีนด้วย อีกทั้งเตรียมรับจ้างผลิต(OEM) ให้กับรายอื่น ๆ ที่ต้องการมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ซึ่งขณะนี้ตลาดตอบรับดีขึ้นเรื่อย ๆ ต่างจากเมื่อก่อนที่คนไม่รู้จักว่าถั่วดาวอินคาคืออะไร ซึ่งเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคว่าส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างไร ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักคือ กลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มโรคที่ไม่ติดต่อ หรือ NCDs (Non-communicable diseases) เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ที่มีอายุตั้งแต่ 35-50 ปีขึ้นไป

ขณะที่หมวกอีกใบของ “บัณฑิตา” คือ ประธาน YEC กำแพงเพชร ที่เข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ต่อจากประธานคนก่อนที่เริ่มจากการรวมกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ และสร้างความเข้มแข็ง ทำให้คนที่ไม่รู้จักกันมารวมตัวกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันเหมือนครอบครัว จนทำให้ปัจจุบันกลุ่มมีสมาชิกทั้งหมด 80 คน ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่เข้ามาสานต่อพ่อแม่ ที่ผ่านมาได้ดำเนินกิจกรรม 3 แบบ คือ 1.กิจกรรมประจำเดือน ได้แก่ การประชุม การแชร์ความรู้ 2.กิจกรรมประจำปี ได้แก่ งานซีเอสอาร์ งานวันเด็ก งานเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรม งานประจำจังหวัด เช่น งานนบพระเล่นเพลง งานสารทไทยกล้วยไข่ของดีเมืองกำแพงเพชร งานกินก๋วยเตี๋ยว 3.กิจกรรมต่อเนื่อง ทั้งนี้ จ.กำแพงเพชรได้ผ่านเข้ารอบ YEC Pitching ของหอการค้าไทย จึงมีการทำกิจกรรมต่อเนื่องเกี่ยวกับ “ผ้าพื้นเมือง” เพื่อสร้างให้อัตลักษณ์ รวมถึงเพิ่มมูลค่าของผ้าพื้นเมืองให้มากยิ่งขึ้น

โดยกิจกรรมต่อจากนี้ทางกลุ่ม YEC จ.กำแพงเพชรจะมุ่งเน้นด้านการท่องเที่ยว ประเพณี และวัฒนธรรม เพราะจริง ๆ แล้ว จ.กำแพงเพชร เป็น “เมืองมรดกโลก” เช่นเดียวกับสุโขทัยและพระนครศรีอยุธยา แต่คนยังไม่รู้จักกันมากนักและถูกมองว่าเป็นเมืองผ่าน ซึ่งที่ผ่านมา YEC กำแพงเพชร ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานสานสัมพันธ์กลุ่ม YEC ภาคเหนือขึ้น เป็นการรวมตัวของสมาชิกในภาคเหนือทั้ง 17 จังหวัด โดยได้รับการตอบรับอย่างดี มีผู้เข้าร่วมกว่า 280 คน เป็นเสมือนการเปิดบ้านเปิดเมืองกำแพงเพชรให้คนรู้จัก หลังจบกิจกรรมมีผู้ที่เข้าร่วมงานได้กลับมาท่องเที่ยวซ้ำ ถือว่าประสบความสำเร็จ

ประกอบกับนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรอง และการได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 5 จังหวัดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มาจัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่ จ.กำแพงเพชร มีการถ่ายทอดสด มีศิลปินมาร่วม มีการนำเม็ดเงินมาลงที่จังหวัด ทำให้จังหวัดมีความน่าสนใจมากขึ้น จนทำให้ภาคการท่องเที่ยวในปัจจุบันมีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น แต่หากมองภาพรวมเศรษฐกิจหลักแล้วยังคงเป็นเกษตรกรรม ซึ่งมีทั้งข้าว มันสำปะหลัง อ้อย มีโรงงานน้ำตาล และโรงสีข้าวจำนวนมาก ทำให้การเติบโตของ GPP ค่อนข้างสูง แต่ภาพรวมยังถือว่าไม่ได้ดีมากนัก ขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพนับเป็นธุรกิจเด่นที่น่าจับตามอง

และเมื่อถามถึงคติประจำใจในการทำงานแล้วนั้น “บัณฑิตา” บอกว่า จริง ๆ ไม่ได้มีคติประจำใจอะไร เพียงแต่มองไปที่เป้าหมาย ตั้งใจทำอะไรแล้วก็พยายามทำให้ได้ตามผลลัพธ์ที่วางไว้ ต้องมีความ “ตั้งใจ จริงจัง มุ่งมั่น” และสุดท้ายคือต้อง “ลงมือทำ” เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เราตั้งใจไว้ตามที่ต้องการ นับว่าเป็นอีกหนึ่งนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง