“อุดรธานี” ปั้นแม็กเน็ตใหม่ ส่ง “เป็ดเหลือง” ลงน้ำหนองประจักษ์ศิลปาคม

นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จักรยานเป็ด เป็นหนึ่งในโครงการไทยนิยมยั่งยืน ที่ทางเทศบาลนครอุดรธานีได้รับงบประมาณมาจากรัฐบาลทั้งหมด 104 ชุมชน และมีชุมชนที่อยู่รอบหนองประจักษ์ศิลปาคม 3 ชุมชน โดยตนเองได้เสนอว่าอยากให้มีจักรยานน้ำเป็นรูปเป็ด เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มาปั่นพักผ่อนหย่อนใจในพื้นที่บริเวณสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งทั้ง 3 ชุมชนเห็นด้วย

“เทศบาลนครอุดรธานีจึงได้มีการประชาคมของชุมชน และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ต้องพูดถึงเรื่องความปลอดภัย การที่ไม่มีการทิ้งขยะลงน้ำ ต้องมีกฎ ระเบียบ และเงื่อนไขที่ให้ชุมชนได้ดูแล สุดท้ายพอทำออกมาในด้านต่างๆ ให้ชุมชนบริหารจัดการ โดยเทศบาลดูแลเรื่องความปลอดภัย โดยชุมชนต้องบริหารจัดการเก็บค่าบริการปั่น ส่วนกระแสได้รับการตอบรับที่ดี ดูจากมีคำถามว่าเมื่อไหร่จะเปิดให้บริการ ซึ่งก็ต้องดูเรื่องของความพร้อม และความปลอดภัย ว่าชุมชนต้องเสนอความพร้อมมากับทางเทศบาลนครอุดรธานีว่า จะดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างไร แล้วค่อยอนุมัติออกไป

โดยจักรยานเป็ดมีจำนวน 15 ลำ งบประมาณไทยนิยมยั่งยืนชุมชนละ 2 แสนบาท รวม 3 ชุมชน เป็นเงิน 6 แสนบาท ในส่วนนี้จะมีเรือมีห่วงยาง เสื้อชูชีพ ซึ่งต้องเตรียมพร้อม ส่วนเทศบาลนครอุดรธานีจัดเตรียมความพร้อมในการทำท่าเรือ ให้ทำทุ่นและซุ้มทางเข้า งขณะนี้ได้เลือกท่าน้ำด้านในหนองประจักษ์ฯ โดยทั้ง 3 ชุมชนจะผลัดเปลี่ยนกันมาบริหารจัดการชุมชนละ 10 วัน ส่วนรายได้ที่ได้มาจะนำเข้าสู่การบริหารจัดการ และนำเข้าสู่ชุมชน เป็นเรื่องของระเบียบของชุมชนที่จะจัดการเอง ซึ่งโครงการไทยนิยมยั่งยืนในครั้งนี้ ตรงจุดกับรัฐบาลที่อยากจะให้ชุมชนนั้นมีโอกาสในการเพิ่มรายได้และมีการบริหารจัดการเอง และรายได้ทั้งหมดก็สามารถเข้าสู่ชุมชน สร้างโอกาสและประโยชน์ให้ชุมชน

อย่างไรก็ตาม สำหรับการให้บริการจักรยานเป็ดน้ำที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม อุดรธานี จะเปิดให้บริการในวันที่ 28 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งข่าวในชุมชน คิดค่าบริการนาทีละ 1 บาท พร้อมห่วงยางและเสื้อชูชีพ