อินเดียแห่เที่ยว “หาดใหญ่” ยอดจอง รร.ทะลัก

แหล่งรวมวัฒนธรรม - จังหวัดสงขลาถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่สำคัญของภาคใต้ในด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งไทยพุทธ ไทยมุสลิม และไทยเชื้อสายจีน ซึ่งเริ่มได้รับความนิยมจากชาวอินเดียที่มีความเชื่อใกล้เคียงกัน

“ชาวอินเดีย” แห่เที่ยวหาดใหญ่ จ.สงขลา อานิสงส์เทศกาล “วันดีปาวาลี” ตรงกับวันหยุดยาว ส่งผลยอดจองโรงแรมย่านดาวน์ทาวน์หาดใหญ่เต็มแล้ว ด้านผู้ว่าฯสงขลา นำคณะนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ เปิดการท่องเที่ยวทางเรือทะเลสาบสงขลา หวังกระตุ้นรายได้ด้านท่องเที่ยว

นายจิระวัฒน์ นาวัง มัคคุเทศก์อาชีพ เปิดเผยว่า ภาวการณ์ท่องเที่ยวหาดใหญ่สงขลา ขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีที่ต่อเนื่อง จากเทศกาลต่าง ๆ และในระหว่างวันที่ 18-19-20-21 ม.ค. 62 ซึ่งเป็นวันดีปาวาลี ตรงกับวันหยุดยาว คาดว่าจะมีชาวอินเดียจากประเทศมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยขณะนี้โรงแรมย่านดาวน์ทาวน์หาดใหญ่ มีคำสั่งจองเต็มแล้ว

นายวิทยา แซ่ลิ่ม ผู้ประกอบการนำเที่ยว อดีตผู้ก่อตั้งสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันดีปาวาลีของชาวอินเดียถือเป็นอีกเทศกาลหนึ่ง ที่ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวหาดใหญ่ สงขลากระเตื้องขึ้น ซึ่งจะมีชาวอินเดีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหาดใหญ่ สงขลา กันเป็นจำนวนมากและขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี ที่สำคัญทางด้านกำลังซื้อของชาวอินเดียก็สูง ไม่ต่างกับกำลังซื้อของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่กำลังขยายตัวเติบโตเข้ามาท่องเที่ยวใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สูงขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจการท่องเที่ยวที่ อ.หาดใหญ่ มีทิศทางที่ดีขึ้น

“ปัจจัยสำคัญ คือ ชาวอินเดีย จะกลมกลืนกับพื้นที่ เพราะเป็นชาวพุทธ ขนาดวัดบางแห่ง มีชาวอินเดียเข้าไปทำบุญ จนได้รับฉายาว่าวัดแขก เป็นต้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคมและภาคประชาชน นำคณะผู้บริหารจังหวัดสงขลาในการล่องเรือท่องเที่ยว ฯลฯ และนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทั้งเอเชียและยุโรป ร่วมล่องเรือเพื่อประเดิมในการเปิดการท่องเที่ยวทางเรือของทะเลสาบสงขลา เพื่อเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมั่น ความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

นายสืบสกุล ศรีสุข ผู้อำนวยการภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม เปิดเผยว่า จ.สงขลา ถือเป็นจังหวัดสำคัญของภาคใต้ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากมาย ทั้งยังเป็นเมืองที่หลอมรวมของวัฒนธรรม ทางวัฒนธรรมไทยพุทธ ไทยมุสลิม และไทยเชื้อสายจีน ไว้ได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะทะเลสาบสงขลา ถือเป็นทะเลสาบที่สวยงามและมีความสำคัญที่เป็นตัวเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ของสงขลา ที่มีเมืองเก่า และเป็นเมืองท่าสำคัญในการเดินทางค้าขายของเส้นทางเดินเรือของแหลมมลายู ทะเลสาบสงขลาถือเป็นความสำคัญในการท่องเที่ยวโดยใช้เรือและใช้โรงสีแดงหับโห้หิ้น เป็นท่าน้ำ ในการลงเรือ โดยจะนำนักท่องเที่ยวไปขึ้นฝั่งไหว้พระนอน ที่วัดเกาะยอ และขึ้นฝั่งไปยังเมืองเก่าฝั่งสิงหนคร อย่างไรก็ตาม ทั้งสองเมืองถือเป็นการนำร่องในการท่องเที่ยวทางทะเล ทุกวันนี้เมืองเก่าสงขลาถือเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ทั้งในเอเชียและยุโรปได้ให้ความสำคัญ มาเที่ยวมากขึ้นในแต่ละวัน

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!