ภัยแล้งรุก”เมืองคอน”คาดวิกฤตหนักหากฝนไม่ตกภายใน 3 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมืองคอนเริ่มเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำ ขณะที่การประปาส่วนภูมิภาคเตรียมพร้อมรับมือปล่อยคาราวานรถบรรทุกน้ำเตรียมรับมือภัยแล้ง ขณะป่าต้นน้ำเริ่มลดระดับ

วันนี้ (26 เม.ย.62) ที่สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค ต.นาสาร อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชกหารจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานพิธีปล่อยคาราวานรถบรรทุกน้ำ เตรียมพร้อมในการรับมือภัยแล้งหลังฝนทิ้งช่วงมาหลายเดือน ทำให้หวั่นว่าอีก 3 สัปดาห์หากฝนไม่ตก หลายอำเภอจะเกิดปัญหาวิกฤติภัยแล้งอย่างแน่นอน ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ จึงเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

โดยนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า ได้ร่วมหาเรือกับหลายหน่วยงานในการรับยับยั้งภัยแล้ง ร่วมวิเคราะห์โดยการนำข้อมูลแหล่งน้ำทั้งหมดในจังหวัดและมีความเห็นว่ายังคงสภาพอยู่ได้ 3 สัปดาห์ หากหลังจากนั้นฝนไม่ตกในระยะนี้ จึงได้เตรียมการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งการประปา ทหาร ท้องถิ่นที่มีรถบรรทุกน้ำ ระดมกำลังเพื่อเตรียมพร้อม ซึ่งในแต่พื้นที่จะมีน้ำดิบของการประปา เป็นน้ำสำหรับบริโภคแก่พี่น้องประชาชน

ส่วนน้ำอุปโภคนั้นจะมีแหล่งน้ำต่างๆ ซึ่งแค่ละแห่งได้จัดเตรียมไว้แล้ว ส่วนจะมีพื้นที่วิกฤติหรือไม่นั้นได้ให้อำเภอต่างๆ ดูแลอยู่ แต่ตอนนี้ยังสามารถอยู่ได้ทุกแห่ง โดยเฉพาะพื้นที่ปลูกพืชล้มลุกชาวบ้านจะรู้ว่าจะหาแหล่งน้ำอย่างไร โดยบางจุดจะมีการเปิดเส้นทางน้ำเข้าคลองสาขาเพื่อนำน้ำเข้าสู่พื้นที่การเกษตร ส่วนพื้นที่สวนผลไม้จะนำน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ชาวบ้านได้ขอความร่วมมือกับท้องถิ่นมาให้การช่วยเหลือต่อไป นายถาวรวัฒน์ฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำหรับพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เริ่มเกิดปัญหาภัยแล้ง โดยแหล่งน้ำบ้านคีรีวง อ.ลานสกา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนอุปโภคบริโภคของประชาชนในเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราช เริ่มลดระดับอย่างต่อเนื่อง ทางสำนักงานชลประทานนครศรีธรรมราชจึงทำฝายดินชั่วคราวเป็นระยะตลอดลำน้ำสายนี้เพื่อชะลอการไหลของน้ำและกักเก็บน้ำไว้ เพราะหากไม่มีน้ำจะส่งผลกระทบต่อการผลิตประปาของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช

ขณะที่การจัดการน้ำของชลประทาน บนสายน้ำคลองท่าดี ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราชระดับน้ำได้ลดต่ำกว่าสันฝายกว่า 30 ซม.เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูระบายเพื่อปล่อยน้ำให้ไหลไปยังคลองไชยมนตรี มะม่วงสองต้น คลองป่าเหล้าซึ่งเป็นจุดสูบน้ำเข้าสู่การผลิตประปาโซนทิศใต้ของเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และจากภาวะน้ำต้นทุนที่ลดระดับลงส่งผลให้การผลิตประปาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เริ่มมีผลกระทบมากว่า 3 วันแล้ว