“เมืองคอน” ค้านโรงงานอุตสาหกรรม-ผังเมือง ชี้กระบวนการไม่โปร่งใส

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ศาลาประชาคมอำเภอจุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านกว่า 1,000 คน ได้เดินทางมารอรับคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม และสภาผู้แทนราษฎร หลังจากได้ยื่นข้อร้องเรียนคัดค้านการบังคับใช้ผังเมืองที่เปิดโอกาสให้โรงงานอุตสาหกรรม เข้ามาก่อสร้างในพื้นที่ และมีโรงงานเข้ามาเตรียมก่อสร้างอย่างน้อย 3 โรงงาน คือโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โรงงานผลิตน้ำยางข้น สกิมเครปและสกิมบล๊อก และโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ในพื้นที่ ต.สามตำบล และ ต.ทุ่งโพธิ์ อ.จุฬาภรณ์ และ ต.ร่อนพิบูลย์ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ ได้มีการตั้งข้อสังเกตจำนวนชาวบ้านที่ลงนามให้การสนับสนุน และการลงนามเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขผังเมืองรวมของทางการก่อนหน้านี้ รวมทั้งการสนับสนุนให้มีการก่อสร้างโรงงานจากผู้เกี่ยวข้อง ขัดกับข้อเท็จจริงที่มีการเคลื่อนไหวคัดค้านของชาวบ้านจำนวนมาก ทำให้เกิดข้อสงสัยถึงการได้มาของรายชื่อสนับสนุน

นายประทวน สุทธิอำนวยเดช รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ยืนยันว่าการรับฟังข้อมูลของชาวบ้านจะถูกนำไปพิจารณาทั้งหมด และยืนยันว่าความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่เป็นส่วนสำคัญที่จะต้องดำเนินการ ขณะที่นายชัยชนะ เดชเดโช รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่ 6 ได้เสนอให้มีการตรวจสอบข้อมูลโดยให้เจ้าหน้าที่กรรมาธิการ ทำหนังสือขอรายชื่อผู้สนับสนุนที่ทางการและผู้เกี่ยวข้องอ้าง

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งโต๊ะรับรายชื่อผู้คัดค้านที่เข้าแสดงตัวในวันนี้ทั้งหมด ในส่วนของรายชื่อผู้สนับสนุนที่มีการอ้างนั้นจะมีการตรวจสอบว่ามีการลงชื่อสนับสนุนจริงหรือไม่อย่างไร และยืนยันด้วยว่าความต้องการของชาวบ้านจะเป็นข้อยุติอย่างแน่นอน