เอเย่นต์ร้านเหล้าบุหรี่โคราชหงอย ลูกค้าลดฮวบ 50% หลังปรับขึ้นภาษี

วันนี้ (18 กันยายน 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจำหน่ายสุรา และบุหรี่ ตามร้านค้าเอเย่นต์ต่างๆ ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ผู้ประกอบการร้านค้าหลายรายต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายในช่วง 1-2 วันนี้ลดลงไปอย่างมาก หลังจากที่กรมสรรพสามิตได้ปรับขึ้นภาษี ซึ่งส่งผลให้มีการปรับราคาจำหน่ายสุรา และบุหรี่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย อย่างเช่นที่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เสรีวัฒน์การสุรา ซึ่งเป็นเอเย่นต์จำหน่ายสุรา และบุหรี่ รายใหญ่ในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา บรรยากาศภายในร้านมีลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าของร้านบอกลูกค้าลดลงกว่าปกติ

นางธราพร ศิริอำพันธ์กุล เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด เสรีวัฒน์การสุรา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กรมสรรพสามิตได้ประกาศปรับอัตราภาษีสุรา และบุหรี่ขึ้น โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนเป็นต้นมา ทำให้ช่วง 1-2 วันนี้ ลูกค้าลดลงไปประมาณ 50% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายใหญ่ ขณะนี้มีเพียงลูกค้ารายย่อยเท่านั้นที่เข้ามาซื้อสินค้า ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติในช่วงที่มีการปรับขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่ทุกรายก็จะมีการซื้อสินค้าไปเก็บตุนไว้ก่อนตั้งแต่ที่เริ่มทราบข่าวปรับขึ้นราคาสินค้าแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางร้านของตนยังขายสินค้าส่วนใหญ่ในราคาเดิมอยู่ อย่างเช่น เบียร์ช้าง เบียร์ลีโอ บุหรี่แอลเอ็ม และบุหรี่มัลโบโร่ รวมทั้งสุราต่างประเทศก็ยังไม่มีการปรับราคาแม้แต่ยี่ห้อเดียว โดยมีเพียงสินค้าบางยี่ห้อเท่านั้นที่ต้องปรับขึ้นราคาเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ คงต้องปรับขึ้นราคาสินค้าสุรา และบุหรี่ โดยวันนี้เป็นวันที่ทางโรงงานยาสูบได้เริ่มให้มีการสั่งสินค้าล็อตใหม่เป็นวันแรก ซึ่งก็จะมีการแจ้งราคาใหม่ที่ชัดเจนให้กับเอเย่นต์ ส่วนสุรายี่ห้อต่างๆ ทางบริษัทส่วนกลางก็เริ่มทยอยแจ้งราคาใหม่ให้เอเย่นต์ทราบแล้วเช่นเดียวกัน