รถแดง-แท็กซี่เชียงใหม่วืดสิทธิ์ “เราไม่ทิ้งกัน” เตรียมยื่นอุทธรณ์

นายบุญเนียม บุญทา ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้สมาชิกสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ซึ่งมีสมาชิกราว 4,000 คน มีจำนวนรถทั้งหมด 2,892 คัน ประกอบด้วยรถสี่ล้อแดงรถแท๊กซี่และรถตู้ ได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยไม่สามารถออกรถวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้เลยเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนแล้ว ต้องจอดรถอยู่กับบ้าน เพราะไม่มีผู้โดยสาร ไม่มีนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ทำให้ขาดรายได้ จากปกติจะมีรายได้เฉลี่ย 1,000-1,500 บาทต่อวัน

ล่าสุด สมาชิกของสหกรณ์ฯทั้งหมด ได้ยื่นลงทะเบียนในโครงการเราไม่ทิ้งกัน เพื่อรับเงินเยียวยา 5,000บาท ซึ่งมีสมาชิกราว 40% ที่ได้รับสิทธิ์และได้รับเงินจากโครงการนี้ แต่อีก 60% กลับไม่ได้รับสิทธิ์ ซึ่งจาการตรวจสอบสิทธิ์ระบบการลงทะเบียนได้ระบุว่ามีอาชีพเป็นเกษตรกร จึงไม่เข้าเกณฑ์รับสิทธิ์ ทั้งนี้ จากเดิมสมาชิกบางส่วนได้เคยมีอาชีพเกษตรกรมาก่อนหลายสิบปีแล้ว แต่ปัจจุบันเลิกทำการเกษตรและเปลี่ยนมาขับรถในกลุ่มสหกรณ์นครลานนาเดินรถแทน ซึ่งสมาชิกฯมีความหวังจากโครงการนี้ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาการช่วยเหลือให้อย่างทั่วถึง โดยวันที่ 20 เมษายนนี้ สมาชิกฯราว 60% ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ จะไปยื่นอุทธรณ์

นายบุญเนียม กล่าวต่อว่า จากรายได้ที่หายไป ทำให้สมาชิกฯไม่มีรายได้เพียงพอที่จะจ่ายค่างวดกับบริษัทไฟแนนซ์ และเริ่มติดค้างค่างวดการผ่อนรถเป็นจำนวนมาก โดยที่ผ่านมาทางสหกรณ์นครลานนาเดินรถฯ ได้เจรจากับบริษัทไฟแนนซ์เพื่อหาทางออกให้กับสมาชิกฯ โดยขอยืดระยะเวลาการผ่อนชำระและการพักชำระหนี้ แต่ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยทุกเดือน