“พวงหรีดหน้ากากอนามัย” ไอเดียสร้างรายได้ร้านดอกไม้ยุคโควิด

เจ้าของร้านดอกไม้ในจังหวัดอุตรดิตถ์ คิดนอกกรอบ นำ “หน้ากากอนามัย” มาทำ “พวงหรีด” สู้พิษโควิด-19

“อมรรัตน์ สุมาลี” อายุ 56 ปี เจ้าของร้านดอกไม้ “ขุนต้น ฟลอริสต์” จังหวัดอุตรดิตถ์ เผยว่า เปิดร้านดอกไม้แห่งนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานราชการ ที่นิยมมาสั่ง พวงหรีด และ ช่อดอกไม้ เป็นประจำ แต่หลังจากมีการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทางร้านก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

“ร้านเริ่มได้รับผลกระทบหนัก ๆ ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน ทั้งที่ปกติจะมีคนมาสั่งดอกไม้ไปอวยพรหรือจัดงานแต่ง บางงานเราก็ลงทุนไปซื้อดอกไม้มาแล้ว ก็โดนขอเลื่อนบ้าง ยกเลิกออร์เดอร์กันไปก่อน ทำให้เราขาดรายได้ไปเลย แต่ก็ไม่อยากโทษใคร เพราะมันเป็นเรื่องที่ควบคุมยาก ได้แต่พยายามประคองลูกน้องไว้ ไม่อยากให้เขาออก เพราะทำงานกันมานาน ถ้ารอดก็อยากให้รอดไปด้วยกัน” เจ้าของร้านดอกไม้กล่าว

ปัจจุบัน ร้านดอกไม้ ขุนต้น ฟลอริสต์ มีพนักงานในร้านทั้งหมด 6 ชีวิต ตอนนี้มีนโยบายให้สลับวันกันมาทำงาน

กระทั่งร้านเสริมสวยข้าง ๆ นำแมสก์มาขาย จึงเกิดไอเดียนำมาประยุกต์เข้ากับพวงหรีด ซึ่งเป็นสินค้าที่ทางร้านยังพอขายได้อยู่ เกิดเป็น “พวงหรีดหน้ากากอนามัย” นำไปโพสต์ขายทางเฟซบุ๊ก ทำให้ทางร้านเริ่มมีออร์เดอร์เข้ามาบ้าง

“อมรรัตน์” กล่าวอีกว่า การทำ “พวงหรีดหน้ากากอนามัย” ไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติมมากนัก เพราะทางร้านไม่ได้ตุนของแต่อย่างใด ตอนนี้ก็อาศัยเอาตัวรอดไปวัน ๆ

“ปกติพวงหรีดร้านเรา ราคาอยู่ที่ 500 – 1,000 บาท แต่ถ้าลูกค้าสั่งให้ใส่แมสก์หรือเจลล้างมือเข้าไป เราก็ลดพวกดอกไม้ลง ราคาก็ยังอยู่เท่าเดิม เรารับได้ ลูกค้าก็รับได้”

ท้ายที่สุด เจ้าของร้านดอกไม้เจ้าของไอเดียสุดแปลก ยังคงภาวนาให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้นเร็ววัน เพราะไม่รู้ว่าจะสามารถประคับประคองธุรกิจและดูแลลูกน้องได้ไปอีกนานเท่าใด

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน