หอการค้าฯ มอบห้องตรวจเชื้อความดันลบแก่โรงพยาบาล”ภาคใต้”

เมื่อเร็วๆนี้  นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย และคณะ เดินทางไปมอบห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (Mobile Negative Pressure SWAB Unit) สำหรับตรวจผู้เสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 เพื่อเก็บตัวอย่างตรวจ ให้แก่โรงพยาบาลปลายพระยา จังหวัดกระบี่ โดยมีนายสมโภชน์ ทองชู นายอำเภอปลายพระยา นายแพทย์ณัฐพงษ์ ดูงาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปลายพระยา พยาบาลวิชาชีพ และบุคลากรโรงพยาบาล รับมอบและให้การต้อนรับ

นอกจากนั้น ในวันที่ 24 เมษายน นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต และคณะ ยังได้เป็นตัวแทนมูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ โดยหอการค้าไทย ให้กับโรงพยาบาล 3 แห่งในจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย โรงพยาบาลถลาง โรงพยาบาลฉลอง และโรงพยาบาลป่าตอง โดยมี รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลถลาง (นายแพทย์บรรพต ปานเคลือบ) , ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฉลอง (นายแพทย์ชูชาติ นิจวัฒนา) , ผู้อำนวยการโรงพยาบาลป่าตอง (แพทย์หญิงเหมือนแพร บุญล้อม) และคณะผู้บริหาร เป็นผู้รับมอบ ตามลำดับ

นายวัฒนา กล่าวว่า มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ โดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้รณรงค์เชิญชวนสมาชิก และหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป ร่วมบริจาคเงินสำหรับจัดสร้างห้องคัดกรอง และตรวจผู้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เพื่อช่วยปกป้องและลดความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์ ส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยในส่วนของภาคใต้ จะทยอยส่งมอบห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (ตู้แบบ D) ราคาต่อชุดประมาณ 65,000 บาท ให้แก่โรงพยาบาล 10 แห่ง ใน 7 จังหวัด ประกอบด้วย รพ.ปลายพระยา (จ.กระบี่) รพ.ถลาง รพ.ฉลอง รพ.ป่าตอง (จ.ภูเก็ต) รพ.สงขลา (จ.สงขลา) รพ.ปัตตานี( จ.ปัตตานี) รพ.นราธิวาสราชนครินทร์
(จ.นราธิวาส) รพ.ทุ่งสง รพ.ท่าศาลา (จ.นครศรีธรรมราช) และ รพ.เกาะสมุย (จ.สุราษฎร์ธานี)

สำหรับห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (ตู้แบบ D) จะใช้เก็บเชื้อส่งตรวจ (SWAB) โดยไม่ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย ปลอดภัย และประหยัดชุด PPE ทำงานด้วยระบบความดันลบ (-2.5Pa) ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อสู่ภายนอก โดยอากาศที่ไหลออกจากห้อง จะถูกดูดออกผ่านพัดลมดูดอากาศ ฆ่าเชื้อโดยหลอด UVC และผ่านกรองเชื้อโรคระดับ HEPA สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กเช่น PM2.5 รวมถึงแบคทีเรียและไวรัสได้ 99.97% จึงปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่และบุคคลภายนอก มีความสะดวกต่อการใช้งาน ด้านหน้าเจาะช่องและปิดด้วยอะคริลิคใส เพื่อให้แพทย์และพยาบาลมองเห็นและสื่อสารกับผู้ป่วยได้ มีช่องสอดมือเพื่อทำหัตถการได้จากภายนอก หลังจากใช้งานเสร็จ จะเปิดหลอด TUV ที่ติดตั้งในห้องทั้งหมด 7 หลอด โดยวางตำแหน่งที่ครอบคลุม มีระดับความเข้มแสงที่เหมาะสม โดยทดสอบจุดสำคัญทั้ง 9 จุดในห้อง เปิดทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เพื่อทำการฆ่าเชื้อ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาทำความสะอาดโดยใช้แอลกอฮอล์เช็ดภายในห้องอีกรอบ เพื่อพร้อมให้คนไข้ถัดไปใช้งาน โดยผลิตจากโครงเหล็กที่แข็งแรง ติดตั้งได้ง่าย และรวดเร็ว มีล้อสำหรับขนย้ายได้สะดวก