ภูเก็ตคลายปมสงสัยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดจากบวกเป็นลบ 4 ราย ส่งตรวจซ้ำ ม.มหิดล

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต คลายปมสงสัย ของสังคม กรณี ตัวเลขผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ส่งตรวจซ้ำที่ม.มหิดลทราบผลต้นสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.63 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็น ประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 32/2563 มี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

ที่ประชุม รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต 225 ราย ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสาธิตฯรมช.สธ.ได้แจ้งเมื่อครั้งลงมามอบนโยบายที่จังหวัดภูเก็ต ว่าในจำนวนนี้ มีผลตรวจเป็นลบ 4 ราย ดังนั้น สังคมจึงมีข้อสงสัยกันว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อ น่าจะต้องหักออก 4 ราย นั้น

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า การตรวจผู้ติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 2 พ.ค.63 พบว่ามีเคสเป็นศูนย์มาโดยตลอด ทุกคนสบายใจ จากนั้นวันที่ 9 พ.ค.63 ปรากฎว่ามีรายงานผลบวกขึ้นมา 4 ราย ทิ้งช่วงไปประมาณ 1 อาทิตย์ ซึ่ง ทั้ง 4 ราย นั้นมีการตรวจครั้งแรกที่ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต หลังจากนั้น ผลตรวจไปยืนยันอีกครั้งหนึ่งที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ บางโจ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ผลออกมาเป็น ลบ มีการยืนยันผลทั้ง 4 รายอีกครั้งจากทั้งสองแห่งดังกล่าว ปรากฎว่า ผลเป็นลบ อีก ในวันที่ 10 พ.ค.สรุปผลเป็นลบ 3 ครั้ง เป็นบวกที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 1 ครั้ง

ในเรื่องนี้ ผู้ตรวจราชการเขตฯ ได้พิจารณาทั้ง 4 ราย ไม่พบในเรื่องของภูมิต้านทาน ทั้ง 4 ราย จึงน่าจะไม่ตรงกันในเรื่องผลแล็บที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากใน 1ใน 4 ราย มีอาการรุนแรงทางเดินหายใจ รับการรักษาที่ห้องไอซียู เป็นเวลา 2วัน และ ตอนนี้ ทั้ง 4 ราย อาการเป็นปกติ โดย ในเคสนี้ นายสาธิต ฯ รมช.สธ.ได้มาประชุมที่ภูเก็ตและสรุปว่าทั้ง4ราย ผลเป็นลบ ส่วนตัวเลขที่ยังค้างอยู่ในจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมจังหวัดภูเก็ต ต้องอาศัยทางกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค.ส่วนกลาง จะพิจารณาในการที่จะถอนตัวเลข 4 ราย ดังกล่าวออกหรือไม่ หากมีการถอนตัวเลขออก จะทำให้ภูเก็ต มีจำนวน ผู้ติดเชื้อ 220 ราย

ส่วนเคสที่เจอเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ยอดจำนวนเพิ่ม เป็น 225 ราย เป็นเคสจากภูเก็ตระบาดไปที่ ปราจีนบุรี 1 ราย และเจอที่ เชียงใหม่ อีก 1 ราย เป็นกระแสว่าภูเก็ต ยังมีการติดเชื้ออยู่หรือไม่ ซึ่ง ทั้ง 2 เคสนี้มาจากที่ป่าตอง มีการตรวจเคสที่ไปที่ปราจีนบุรี ได้ตรวจเพื่อนที่อยู่ร่วมห้อง ทำงานอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งแถวป่าตอง ทั้ง 2 คน เจอว่า คนหนึ่งมีประวัติเมื่อ17- 18 มี.ค.จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เป็นอยู่ 1 อาทิตย์ และหายเอง ไม่ได้รักษา หลังจากที่ได้ประสานทางปราจีนบุรีว่า มี เพื่อนต้องควอรันทีนที่ปราจีนบุรี ทางสำนักงาน สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จึงนำเพื่อนทั้งสองคนในรายที่ปราจีนบุรี มาทำการควอรันทีน ที่ โรงแรมสลีพวิธมี ป่าตอง มีการตรวจเลือด ดูภูมิต้านทาน ผลการตรวจสารตัดหลั่งที่คอและจมูก ไม่เจอทั้งสองราย ในวันที่ 9 พ.ค. ส่วนภูมิต้านทาน รายที่มีอาการไม่ได้กลิ่น เจอมีผลเป็นบวก จากนั้น ตรวจซ้ำอีกครั้งที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ฯ ผลเจอขึ้นมาจึงมีรายงานของศบค.ส่วนกลาง

” ในส่วนของ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้ส่งทั้ง 4 ราย ที่พบเมื่อ 9 พ.ค. 63และรายที่พบวันที่ 15 พ.ค.63 ส่งไปทำเพาะเชื้อไวรัส ที่ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล และตรวจซ้ำที่ ม.มหิดลเช่นกัน คาดว่า ประมาณ ต้นสัปดาห์หน้า น่าจะทราบผลการตรวจ ว่ามีเชื้อหรือไม่ เพื่อจะจำหน่ายผู้ป่วย 2 รายนี้ด้วย ในส่วนรายที่เป็นเพื่อนคนที่อยู่ปราจีนบุรี ในรายนั้นน่าจะเป็นเชื้อที่ตายแล้ว หรือซากเชื้อ ส่วน 4 ราย ก่อนหน้านี้น่าจะเป็นผลที่คลาดเคลื่อนทางด้านของแล็บ “นายแพทย์เฉลิมพงษ์ กล่าว

ทางด้าน นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การตรวจเชื้อต่างๆ เป็นเรื่องของเทคนิคการแพทย์ ตลอดจน ซากเชื้อ ที่ปรากฏอยู่ในร่างกายของผู้ที่เคยรับเชื้อ หรือ ผู้ป่วยซึ่งไม่มีผลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ แต่อย่างใด

ในส่วนสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ยังต้องรักษามาตรการ คือ การใส่หน้ากากอนามัย การทิ้งระยะห่างทางสังคม โดย ได้มีการประเมินผลในการผ่อนคลายสถานการณ์ต่างๆ ระหว่างวันที่ 17-21 พ.ค.63 ได้ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตแล้ว