ภูเก็ต มีมติสั่งปิดสถานบริการคุมโควิด-19 รวม 14 วัน

วันนี้ 8 เม.ย. 2564 ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า มติคณะกรรมการโรตติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 23/2564 เห็นชอบตามคำสั่งปิดสถานบริการที่มีการแพร่เชื้อ COVID-19 ที่ยืนยันแล้วรวม 3 แห่ง ดังนี้ 1.คาเฟ่ เดลมาร์ ภูเก็ต 2.อิลลูชั่น 3.เชลเทอ เป็นระยะเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 8-21เมษายน 2564 โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้ลงนามคำสั่ง

เมื่อสั่งปิดแล้วจะให้หน่วยที่เกี่ยวข้องไปทำการฉีดฆ่าเชื้อ และให้ผู้ปฏิบัติงานในสถานประกอบการได้ไปตรวจคัดกรอง เพื่อดูว่าพนักงานมีผู้ใดเป็นผู้ติดเชื้อหรือไม่ เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังควบคุมไม่ให้ระบาดต่อไปยังสังคมภายนอก และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดภายใน 1-2 วันนี้

โดยการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสถานบันเทิงที่จัดกิจกรรม มีคนจำนวนมากเข้าร่วมและพบว่าติดเชื้อนั้น ได้ให้อำเภอกะทู้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งผู้ว่าฯภูเก็ตออกคำสั่งปิดไปแล้วเป็นเวลา 14 วัน หลังจากนี้จะมีการเฝ้าระวังเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ล่อแหลมและมีพฤติกรรมการทำผิดสุ่มเสี่ยงบ่อย คงจะต้องให้ฝ่ายปกครองและตำรวจเข้าไปดูเข้มงวดมากยิ่งขึ้น ส่วนร้านอื่นที่สั่งปิดนั้นเป็นการขอความร่วมมือ เพราะที่ผ่านมาส่วนมากมักติดมาจากสถานบริการทั้งส้น

หลังจากนี้หากพบว่าสถานประกอบการใดฝ่าฝืนจะลงโทษในมาตรการเด็ดขาด ซึ่งที่ผ่านมาได้จับกุมและสั่งปิดเป็นเวลา 5 ปี แล้ว 2แห่ง และปิดระยะเวลา 15 วันและ 1 เดือนไปหลายแห่ง เข้าใจสถานการณ์ดีว่าภาวะเศรษฐกิจของภูเก็ตไม่ดีไม่ แต่ต้องขอความร่วมมือในการประกอบธุรกิจว่า ให้ถือปฏิบัติตามมาตรการทางราชการโดยเคร่งครัด เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจจะกระทบกับประขาชนทั้งจังหวัดไม่ได้

Advertisment

“ในเรื่องการสั่งปิดสถานบริการนั้นที่ประชุมฯ มีความกังวลพอสมควร เนื่องจากสถานการณ์ทั่วประเทศส่วนมากเริ่มมาจากสถานบริการ จึงจะปิดสถานบริการในจังหวัดภูเก็ตระหว่างวันที่ 9-18 เมษายน 2564 ปิดสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะและสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ โดยในวันพรุ่งนี้ 9 เมษายน 2564 เวลา 09.00น.จะมีการประชุมผู้ประกอบการสถานบริการเพื่อชี้แจงขอความร่วมมือเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดขึ้นมาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะมีคนเข้ามาจังหวัดภูเก็ตค่อนข้างมาก”

ว่าที่ ร้อยตรี วิกรม กล่าวว่า มาตรการของคนที่เข้ามาภูเก็ตแบ่งเป็นสองส่วน ในกรณีที่เข้ามาทางการบินให้ท่าอากาศยานภูเก็ตถือปฏิบัติตามมาตรการที่ดำเนินการก่อนหน้านี้แล้ว คือ ต้องตรวจวัดอุณหภูมิ สแกนคิวอาร์โค้ดหมอชนะ เพื่อติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงหรือผู้มีอาการเสี่ยงที่จะเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สาธารณสุขจะได้ติดตามตัว ส่วนทางบก ที่ด่านท่าฉัตรไชยมีการตั้งด่าน ให้ฝ่ายปกครองร่วมกับตำรวจ ตรวจวัดอุณหภูมิ และขอให้ทุกคนที่ผ่านเข้ามาได้สแกนแอพฯหมอชนะ ส่วนทางน้ำปฏิบัติตามมาตรการเดิมที่ถือปฏิบัติ เบื้องต้นทุกคนที่เข้ามาภูเก็ตยังไม่ต้องกักตัว

ส่วนการจัดกิจกรรมสงกรานต์ให้ผู้ปฏิบัติงานถือปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด คือ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง ตรวจวัดอุณหภูมิฯ และขอให้พื้นที่จัดกิจกรรมนั้นควรให้มีสัดส่วน 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดมากเกินไป กิจกรรมที่จัดได้ อาทิ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ต้องเว้นระยะห่าง จำกัดจำนวนคนเข้าร่วมให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก รวมถึงการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ตามประเพณีสงกรานต์

“ขอความร่วมมือประชาชนว่า มาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้ออกไปนั้น บางส่วนอาจจะกระทบกับท่านทั้งหลาย ต้องขอความร่วมมือว่าที่จำเป็นต้องวางมาตรการเหล่านี้ เนื่องจากขณะนี้ทุกท่านคงทราบว่ามีการแพร่ะบาดในระลอกที่ 3 แล้ว ในส่วนจังหวัดภูเก็ต มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว จำนวน 10 ราย จึงไม่ต้องการให้มีการแพร่ระบาดลุกลามเหมือนที่ผ่านมา จะพยายามควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในกรอบจำกัดให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตอย่างปกติ และสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปให้ได้”

Advertisment