ภูเก็ตเพิ่มมาตรการ สั่งปิดสถานที่เสี่ยง ผับ บาร์ คาราโอเกะสกัดโควิด 14 วัน

ภูเก็ต
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ภูเก็ต สั่งเพิ่มมาตรการนักท่องเที่ยว Phuket Sandbox ชะลอการระบาด สั่งปิดสถานที่ ชะลอการระบาดโรคโควิด-19

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มีคำสั่งจังหวัดภูเก็ต 2 ฉบับ ที่ 4022/2564 แก้ไขเพิ่มเติม คำสั่งที่ 3858/2564 กำหนดมาตรการคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของผู้ซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามา ในพื้นที่นำร่องเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต Phuket Tourism Sandbox ลงนามคำสั่ง ณ วันที่ 18 กรกฎาคม 2564

สาระสำคัญ ดังนี้ กรณีพำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต เป็นเวลาน้อยกว่า 14 คืน ให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR ตามระยะเวลาที่ทางราชการกำหนด และห้ามผู้เดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ยกเว้นเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ทางท่าอากาศยานภูเก็ต ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามหลักเกณฑ์ที่ประเทศปลายทางกำหนด และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย

กรณีพำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ตไม่น้อยกว่า 14 คืน สามารถเดินทางออกนอกจังหวัดภูเก็ต ไปยังจังหวัดอื่นภายในราชอาณาจักรให้แสดงหลักฐานยืนยันการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แสดงว่าตรวจไม่พบเชื้อ ตลอดระยะเวลา 14 คืน ที่พำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งออกโดยหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข แสดงต่อเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ จังหวัดต้นทางและจังหวัดปลายทาง ตามหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด

ทางเรือ ให้ผู้ที่อยู่ในภูเก็ตตามกำหนด 14 คืนที่ประสงค์จะเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ต ทางเรือ สามารถเดินทางโดยเรือโดยสารออกจากท่าเทียบเรือทุกท่า

หากจะเดินทางไปยังพื้นที่สถานการณ์ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุม เมื่อเดินทางกลับเข้าจังหวัดภูเก็ต ต้องตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของจังหวัดภูเก็ตโดยเคร่งครัด

กรณีพำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ไม่ถึง 14 คืน ที่ประสงค์เดินทางท่องเที่ยวในน่านน้ำจังหวัดภูเก็ต จะต้องออกจากท่าเรือที่กำหนด ดังนี้ 1.ท่าเทียบเรืออ่าวปอ 2.ท่าเทียบเรือรัษฎา 3.ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง

กรณีเดินทางโดยเรือสำราญและกีฬา 1.ท่าเทียบเรือยอร์ช เฮฟเว่น มารีน่า 2.ท่าเทียบเรืออ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า 3.ท่าเทียบเรือภูเก็ตโบ๊ทลากูน 4.ท่าเทียบเรือรอยัลภูเก็ตมารีน่า และ 5.ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง
ต้องแจ้งเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต หรือศูนย์ปฏิบัติการติดตามและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต (ศปก.Phuket Sandbox) ก่อนออกเดินทางไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง

ลงทะเบียนระบบติดตามตัวโดยการรายงานตัวผ่านแอปพลิเคชั่นตามที่ทางราชการกำหนด
เรือโดยสาร ต้องติดตั้งระบบแสดงตนอัตโนมัติ และติดตั้งวิทยุสื่อสารพร้อมเปิดใช้งานตลอดเวลา ตามกฎหมาย กรมเจ้าท่า ให้ผู้ประกอบการท่าเรือ นายเรือผู้ควบคุมเรือ พนักงานในเรือ ถือปฏิบัติตามประกาศกรมเจ้าท่า อย่างเคร่งครัด

หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับและอาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลงนามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ณ วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 คำสั่งที่ 4023/2564 เรื่อง ปิดสถานที่เสี่ยงหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยง มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นและส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชีวิตและสุขภาพ เพื่อชะลอการระบาดของโรค ต้องหยุดยั้งการกระทำใด ๆ ที่เป็นความเสี่ยงหรือเป็นเหตุให้เชื้อโรคแพร่ระบาดออกไป จึงมีคำสั่งปิดสถานที่ หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยง มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

สาระสำคัญของมาตรการ ดังนี้

ให้ปิดสถานบริการ ผับบาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิงและสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการทุกแห่งในจังหวัดภูเก็ตเป็นการชั่วคราวต่อไป

ให้ปิดสนามชนไก่ สนามกัดปลา สนามแข่งนก สนามแข่งไก่ สนามมวย หรือที่จัดให้มีการเล่นการพนัน รวมถึงสนามฝึกซ้อมหรือกิจกรรมทำนองเดียวกันเป็นการชั่วคราวต่อไป

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกันให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21.00 น.โดยให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ยกเว้นกิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมถึงตู้เกม ร้านเกม เครื่องเล่น สวนสนุก ให้งดบริการ

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ไม่ได้ประกอบกิจการเป็นสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการให้บริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านได้ภายในเวลาที่กำหนดโดยให้มีการจำหน่ายและบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านได้ไม่เกินเวลา 21.00 น.

ห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรม สังสรรค์ ดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่สาธารณะชายหาด สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น ถนนริมคลองห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของบุคคลซึ่งมีจำนวนรวมกันมากกว่า 150 คน

ให้งดการจัดงานสังสรรค์รื่นเริงงานเลี้ยงงานวันเกิด ขึ้นบ้านใหม่ งานแสดงความยินดีในโอกาสต่าง ๆ กรณีการจัดงานประเพณีนิยมที่ไม่สามารถเลื่อนได้ เช่น งานศพ งานบวช งานแต่งงาน ให้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโรคเพื่อลดโอกาสเสี่ยงจากการติดเชื้อ

ห้ามมิให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารและพนักงานส่วนท้องถิ่น พนักงานราชการ ลูกจ้างส่วนราชการ เดินทางออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ยกเว้นมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนและต้องได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชา

หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2564