เขื่อนขุนด่านปราการชล พร่องน้ำออก เตือนประชาชนริมน้ำเฝ้าระวัง

เขื่อนขุนด่านปราการชลพร่องน้ำ
ภาพจาก มติชน

อิทธิพลพายุคมปาซุ ทำฝนตกเพิ่ม น้ำจากเทือกเขาใหญ่-น้ำตกเหวนรก ไหลลงเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ผู้ว่าฯส่งหนังสือถึงหลายหน่วยงาน แจ้งเตือนเตรียมความพร้อม เฝ้าระวัง-ติดตามสถานการณ์ 

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ส่งหนังสือถึงหลายหน่วยงานในจังหวัดนครนายก ระบุว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครนายก ได้รับแจ้งจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชลว่า เนื่องจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “คมปาซุ” และร่องมรสุมพาดผ่านภาคตะวันออก ทำให้เกิดฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่จังหวัดนครนายก ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาใหญ่และน้ำตกเหวนรกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและไหลลงสู่เขื่อนขุนด่านปราการชล

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชลจำเป็นต้องดำเนินการพร่องน้ำออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำนครนายก ด้วยอัตรา 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำนครนายกเพิ่มสูงขึ้น

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ดังกล่าว จึงให้หน่วยงานและอำเภอดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำนครนายกทราบ ถึงการระบายน้ำของเขื่อนขุนด่านปราการชล

Advertisment

2.จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง หากพบความผิดปกติ ให้แจ้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครนายกทราบทันที

3.ได้มอบหมายให้นายพชร ศศิชาชยามร ตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครนายก หมายเลขโทรศัพท์ 08-9969-6733 เป็นผู้ประสานงาน

จึงเรียนมาเพื่อทราบ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง สำหรับอำเภอให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รับผิดชอบทราบ และดำเนินการต่อไป

Advertisment