ชัยภูมิ เตือนคนริมน้ำพรม-น้ำเชิญ รับมือเขื่อนจุฬาภรณ์ระบายน้ำ

ผู้ว่าฯชัยภูมิ เตือนคนริมน้ำพรม-น้ำเชิญ รับมือเขื่อนจุฬาภรณ์เร่งระบาย

ผู้ว่าฯชัยภูมิเตือนคนริมน้ำพรม-น้ำเชิญ รับมือเขื่อนจุฬาภรณ์ล้น เร่งระบาย กระทบพื้นที่เกษตร 4 อำเภอ “คอนสาร-เกษตรสมบูรณ์-ภูเขียว-บ้านแท่น”

วันที่ 17 ตุลาคม 2564 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ แจ้งสถานการณ์น้ำอ.ภูเขียวผ่านเพจส่วนตัวว่า หลังจากวานนี้(16ต.ค.64) น้ำป่าจากภูหยวกไหลผ่าเมือง วันนี้น้ำบริเวณถนนบายพาสอำเภอภูเขียวลดลงเป็นปกติ ระดับน้ำในตลาดภูเขียวบริเวณแยก ธกส.ไหลข้ามถนนระดับ 15-20ซม.คาดว่าวันนี้สถานการณ์คงเป็นปกติ

“น้ำไม่ได้ท่วมเขตเทศบาลทั้งเขต ท่วมเท่าที่กะเกณฑ์ด้วยสายตาผม ไม่ถึง 10 % ของพื้นที่ครับ ที่เหลือชาวบ้านร้านตลาดยังคงใช้ชีวิตเป็นปกติครับ”

สิ่งที่ต้องระวังตอนนี้คือ ริมน้ำพรมและลำเซิญ อ่างเก็บน้ำและเขื่อนจุฬาภรณ์ที่อยู่เหนือลำน้ำทั้ง 2 เต็มความจุเร่งระบาย ส่งผลกระทบอ.คอนสาร อ.เกษตรสมบูรณ์ อ.ภูเขียว อ.บ้านแท่น แล้วไปลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ผลกระทบจะเกิดกับคนริมน้ำและพื้นที่การเกษตร

ส่วนลุ่มน้ำชี เมื่อคืออ.เทพสถิต และทางต้นน้ำชีฝนตกลงหนัก แต่น้ำที่มีอยู่เดิมลดระดับลงนานแล้ว คิดว่าจะส่งผลกระทบต่อคนริมน้ำชี และพื้นที่การเกษตรที่เคยท่วมเดิมตั้งแต่อ.เทพสถิต อ.บำเหน็จณรงค์ อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส อ.เมือง อ.คอนสวรรค์แล้วเข้าจ.ขอนแก่นต่อไป

“ผมได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังให้ความช่วยเหลือเต็มที่แล้วครับ ส่วนที่ห่วงตอนนี้มีแค่อ.คอนสวรรค์ อ.บ้านแท่น เพราะเป็นช่วงปลายน้ำของชัยภูมิอาจท่วมนานหน่อย โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรและริมน้ำ

นอกนั้นคิดว่า 1-2 วันนี้ ก็เข้าสู่ภาวะปกติครับ เพราะจ.ชัยภูมิเป็นแหล่งต้นน้ำชี น้ำมาไว เคลมไว ไปเร็ว ไม่ท่วมขังนาน ที่สำคัญฝนเลื่อนลงภาคใต้ไปภาคกลางและอีสานใต้แล้วจะมีฝนอีกทีก็ประมาณ 21 – 22 ต.ค.64 เพราะลมหนาวมาเยือนแล้ว

ห่วงแต่จ.ขอนแก่นบ้านผม เจอศึก 3 ด้านกระหน่ำ ทั้งของเดิม ของใหม่จากจ.ชัยภูมิ และน้ำชีที่หนุนอยู่ตั้งแต่จ.ร้อยเอ็ด จ.มหาสารคามขึ้นมา ยังเขื่อนอุบลรัตน์ต้องระบายน้ำ ยุ่งแน่ครับ”