สรรพสามิตภาค 9 จับกุม “บุหรี่ เหล้า” ลอตใหญ่ที่ จ.สงขลา

สรรพสามิตภาคที่ 9 DSI บุกทลายโกดัง 3 แห่ง 2 อำเภอ จ.สงขลา จับกุม “บุหรี่ สุรา ไพ่ป๊อก” ลอตใหญ่ มูลค่ากว่า 560 ล้านบาท

วันที่ 2 มีนาคม 2565 ที่สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 นายวิวัฒน์ เขาสกุล รองอธิบดีกรมสรรพสามิต รักษาการที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ภาษีสรรพสามิต จากการอำนวยการของ นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ร่วมกับ นายมเหสักข์ พันธ์สง่า ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา ร่วมกันแถลงข่าวการกวาดล้างและจับกุมบุหรี่ สุรา หนีภาษีและสินค้าหนีภาษีที่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยมิได้เสียภาษีและมิได้ผ่านพิธีทางศุลกากร รายใหญ่และครั้งใหญ่ที่สุดในพื้นที่ จ.สงขลา ซึ่งอยู่ในเขตรับผิดชอบของสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9

สามารถยึดของกลางรวมประมาณการค่าปรับสูงถึง 560,450,000 บาท แยกเป็นบุหรี่ต่างประเทศ 851,460 ซอง คิดเป็นมูลค่าภาษีประมาณ 50 ล้านบาท และคิดเป็นประมาณการค่าปรับประมาณ 500 ล้านบาท, สุราต่างประเทศ จำนวน 3,296 ขวด มูลค่าภาษีประมาณ 9 แสนบาท ค่าปรับ 9 ล้านบาท, ไพ่ป๊อก 3,168 สำรับ มูลค่าภาษีประมาณ 5 หมื่นบาทและค่าปรับ 5 แสนบาท

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (1มี.ค.) เจ้าหน้าที่สรรพสามิตนำโดยว่าที่ร้อยตรียงยุทธ ภูมิประเทศ ผอ.สำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม นายภาณุพงศ์ ศรีเกตุ ผอ.สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 และนายกฤษภาส ศิริปิตุภูมิ สรรพสามิตพื้นที่สงขลา สนธิกำลังกับ DSI เจ้าหน้าที่ศุลกากร ตำรวจกองปราบกองกำกับการ 6 ตำรวจ สภ.หาดใหญ่ ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่

และฝ่ายปกครองอำเภอบางกล่ำ จ.สงขลา ปูพรมเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ และโกดังที่ใช้เก็บสินค้า จำนวน 3 แห่งใน 2 อำเภอ ของ จ.สงขลา ทั้งย่านบางหัก เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ย่านเนินขุมทอง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ และพื้นที่บ้านโคกเมา ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ และพบของกลางทั้งหมดซุกซ่อนอยู่เตรียมกระจายออกจำหน่ายตามท้องตลาดจำนวนมาก

นายวิวัฒน์ เขาสกุล รองอธิบดีกรมสรรพสามิต รักษาการที่ ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ภาษีสรรพสามิต เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จะเร่งปราบปรามกลุ่มผู้ลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีทุกประเภท เช่น บุหรี่ และสุรา ทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่ รวมถึงร้านค้าที่รับสินค้ามาจำหน่ายปะปนกับสินค้าอื่น และกรณีการปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าเพื่อไม่ให้กระทบการผู้ค้าในประเทศ และจะดำเนินการทั่วประเทศ

นายมเหสักข์ พันธ์สง่า ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า การจับกุมสินค้าหนีภาษีครั้งนี้เป็นเคสใหญ่ในพื้นที่ จ.สงขลา และในภาคใต้ โดยในส่วนของกลุ่มผู้ค้ารายใหญ่ในภาคใต้นั้นเจ้าหน้าที่มีข้อมูลหมดแล้ว และจะขยายผลติดตามจับกุมต่อไป และจะดำเนินคดีทั้งด้านภาษี และฟอกเงินด้วย