กรมเจ้าท่าตรวจความพร้อมท่าเทียบเรือรัษฎา จ.ภูเก็ต สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจความพร้อมของท่าเทียบเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าเทียบเรือท่องเที่ยวและโดยสารที่สำคัญ โดยมีนายสุรัฐ ศิริไสยยาสน์ ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำภูเก็ต นำโดย ร.ต.อ.วิรัช พุดพ่วง รอง สว.ปราบปรามตำรวจน้ำภูเก็ต ให้การต้อนรับ พร้อมนำตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บริเวณท่าเทียบเรือดังกล่าว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการใช้บริการตลอดจนเพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมท่าเรือว่า ในส่วนของกระทรวงคมนาคมกำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2560-วันที่ 3 มกราคม 2561 เป็นช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ซึ่งนโยบายมาตรการด้านความปลอดภัยถือเป็นนโยบายสูงสุด โดยเจ้าท่ารับผิดชอบทางน้ำ

“ก่อนที่จะถึงเทศกาล ได้มีการจัดตั้งพนักงานเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของท่าเทียบเรือ อุปกรณ์ประจำเรือ รวมถึงความพร้อมของท่าเทียบเรือและคนประจำเรือ เนื่องจากในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่จะมีผู้มาใช้ท่าเทียบเรือต่างๆ เป็นจำนวนมาก นอกจากการเตรียมความพร้อมเรื่องท่าเทียบเรือปลอดภัย เรือปลอดภัย คนปลอดภัยแล้ว ยังมีการติดตามเรื่องของข้อมูลสภาพดินฟ้าอากาศ ซึ่งเป็นลักษณะธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้ เพื่อแจ้งให้กับชาวเรือเพื่อการเดินเรือที่ปลอดภัย ในส่วนของมาตรการพิเศษนั้น เนื่องจากปีนี้กระทรวงคมนาคมได้กำหนดมาตรการเจ็ดเจ็ดเจ็ด ดังนั้นทางน้ำเองก็ต้องมีความเข้มข้นมากขึ้น เรื่องความปลอดภัยต่อรองไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ประจำเรือ ใบประกอบวิชาชีพนายท้ายเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำเรือ หรือใบอนุญาตใช้เรือไม่ถูกต้อง ห้ามออกจากท่าโดยเด็ดขาด

ซึ่งจากการตรวจสอบตามท่าเรือต่างๆ พบว่า มีการเตรียมความพร้อมค่อนข้างดี มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวก่อนลงเรือ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องเป็นความร่วมมือจากภาคสังคมในการช่วยกันดูแลความปลอดภัยทางทะเล และอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างเข้มข้นตลอดฤดูกาล นอกจากนี้ยังมีการซักซ้อมและออกแผนปฏิบัติโดยร่วมมือกับตำรวจน้ำ ทัพเรือ และอาสาสมัครที่เกี่ยวข้อง เมื่อเกิดเหตุสามารถบูรณาการความร่วมมือกันได้ และหากมีปัญหาฉุกเฉิน สามารถแจ้งผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์ 1199” นายสมชายกล่าว

Advertisment

ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตมีท่าเทียบเรือที่ต้องดูแลพิเศษ ได้แก่ ท่าเทียบเรือรัษฎา ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง และท่าเทียบเรืออ่านปอ ซึ่งในช่วงเทศกาลจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการวันละหลายพันคน ส่วนของท่าเทียบเรือจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ประจำทุกจุดของท่าเทียบเรือ