เดกซ์ ส่งอุลตร้าแมนนำทัพขยายธุรกิจเรียกลูกค้ากลุ่ม B2B

เดกซ์เปิดตัวอุลตร้าเเมนคนใหม่

เดกซ์ (ดรีม เอกซ์เพรส) เปิดตัวอุลตร้าแมน เบลซาร์ นำทัพขยายธุรกิจเรียกลูกค้ากลุ่ม B2B เตรียมลุยธุรกิจอื่น ๆ ทั้งบริหารลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ และธุรกิจร้านค้าปลีก 20 สาขาขยายไปยังหัวเมืองทั่วประเทศ 

วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 คุณกฤษณ์ สกุลพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เดกซ์ (ดรีม เอกซ์เพรส) เปิดเผยว่า “อุลตร้าแมน” ถือเป็นคาแรกเตอร์ที่เติบโตมาพร้อมกับ DEX (เดกซ์) อย่างยาวนาน โดยเดกซ์ ได้รับความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจาก Tsuburaya Productions เจ้าของลิขสิทธิ์ประเทศญี่ปุ่น ให้เป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์ยอดมนุษย์อุลตร้าแมนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งทำหน้าที่หลักในการดูแลบริหารจัดการลิขสิทธิ์ภาพรวม ได้แก่ การอนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ์ทั้งการตลาด แคมเปญ สินค้า และบริการต่าง ๆ รวมถึงการออกอากาศผ่านสื่อโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และสื่อผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (OTT และ VOD) นับว่าเป็นงานที่ท้าทายในการนำอุลตร้าแมนที่โด่งดังและเป็นที่นิยมในยุคก่อนมาขยายผลทางการตลาดในปัจจุบัน เพื่อให้แฟน ๆ ได้กลับมาคิดถึงอุลตร้าแมนอีกครั้ง รวมถึงการส่งต่อคาแรกเตอร์กันแบบรุ่นสู่รุ่น จนกลายเป็นที่รู้จักและนิยมกันอย่างแพร่หลายอีกครั้งในปัจจุบัน

“การเริ่มต้นทำตลาดด้านบริหารลิขสิทธิ์อุลตร้าแมน คือหนึ่งในก้าวแรกที่ประสบความสำเร็จ และเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ทำให้เดกซ์กลายเป็นเจ้าตลาดด้านการบริหารธุรกิจอนิเมะและการ์ตูนจากประเทศญี่ปุ่นหลายคาแรกเตอร์ เช่น วันพีซ ดาบพิฆาตอสูร กันดั้ม มาส์คไรเดอร์ คุมะมง และอื่น ๆ อีกมากมาย

และปัจจุบันผู้ติดตาม DEXclub ผ่านช่องทางออนไลน์รวมมากกว่า 2.5 ล้าน Subscribers ช่องทาง YouTube, Facebook, Twitter, Instagram : DEXClub รวมถึง Application ดูการ์ตูน FLIXER และผลตอบรับที่ดีด้วยเรตติ้งผู้ชมกว่า 7 แสนคน ผ่านการแพร่ภาพผ่านทางโทรทัศน์ ช่อง 7HD เป็นอีกข้อพิสูจน์หนึ่งที่ย้ำความแข็งแกร่งของคาแรกเตอร์อุลตร้าแมนในประเทศไทย และยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยอุลตร้าแมนซีรีส์ใหม่ ๆ ที่เปิดตัวทุกปีจากประเทศญี่ปุ่น ไปยังประเทศต่าง ๆ เช่น ประเทศจีน สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นต้น

ซึ่งล่าสุดที่กำลังจะออกอากาศทางช่อง 7HD กลางเดือนกรกฎาคมนี้ คือ อุลตร้าแมน เบลซาร์ (Ultraman Blazar) เพื่อสนองให้กลุ่มแฟนอุลตร้าแมน และกลุ่มคนดูใหม่ ๆ ได้ร่วมสนุกตื่นเต้นกับฮีโร่ที่ชอบ เรื่องราว ข้อคิดดี ๆ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในจักรวาลอุลตร้าแมนด้วยกัน”

ลุยตลาดธุรกิจลิขสิทธิ์จากญี่ปุ่นแบบครบวงจร

นายกฤษณ์กล่าวต่อว่า ช่วงปลายปีนี้ เดกซ์ จะเริ่มพัฒนาต่อยอดธุรกิจเดิมให้มีความแข็งแกร่งขึ้น โดยก้าว
เข้าสู่ธุรกิจ Stage Show, Exhibition รวมถึงการทำ Event รูปแบบใหม่ ๆ โดยเลือกจุดยุทธศาสตร์ในการสร้างการรับรู้ในแบรนด์สินค้าภายใต้ลิขสิทธิ์ที่เราถือ ผ่านกลุ่มเป้าหมาย เหล่าแฟนอุลตร้าแมน เด็ก วัยรุ่น และครอบครัว เพราะเชื่อว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้มีพลังร่วมสนับสนุนคาแรกเตอร์ที่ชอบ ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดีในมุมที่ทุกคนก็เป็นฮีโร่ เป็นอุลตร้าแมนได้ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับพาร์ตเนอร์ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง

ดำเนินการในรูปแบบคอนเซ็ปต์งานในด้านแนวความคิดและสิทธิประโยชน์ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับอย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงการขยายธุรกิจไปสู่การบริหารลิขสิทธิ์ภาพยนตร์จากประเทศญี่ปุ่นอย่างเต็มตัว และธุรกิจร้านค้าปลีกกว่า 20 สาขา โดยมีแผนขยายไปยังหัวเมืองทั่วประเทศมากขึ้น

คุณกฤษณ์ สกุลพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เดกซ์ (ดรีม เอกซ์เพรส)
คุณกฤษณ์ สกุลพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เดกซ์ (ดรีม เอกซ์เพรส)

แม้ว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการณ์ไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้รายได้เราลดลงไปจากเดิมประมาณ 20% แต่ด้วยการบริหารงานภายใต้สถานการณ์นั้น เราคำนึงถึงปัจจัยทุกภาคส่วนทำให้เราผ่านพ้นและยังคงมีกำไรอยู่พอสมควร ที่สำคัญเรายังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับปีที่ผ่านมา (2022) รายได้ของบริษัทฯ โตขึ้นจากปีก่อนหน้าประมาณ 30% โดยมีกำไรอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านบาท และคาดว่าในปีนี้ บริษัทฯ จะมีมูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ สามารถบริหารลิขสิทธิ์ได้แบบครบวงจร และตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี

นายกฤษณ์กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่ทำให้เดกซ์ เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในธุรกิจนี้ คือ การได้รับความเชื่อมั่น และความร่วมมือจากพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ สื่อต่าง ๆ และการตอบสนองจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นแผนธุรกิจ การตลาด การพัฒนาสินค้า ที่สอดคล้องกับแนวคิดของคาแรกเตอร์แต่ละเรื่องให้เหมาะสมกับสินค้าและบริการของตนเอง

ถือเป็นการผนึกกำลังสนับสนุนให้ทุกคาแรกเตอร์ที่ถือลิขสิทธิ์อยู่นั้นเติบโตได้ และรู้จักแพร่หลายในระยะยาวต่อไป​เป็นระบบนิเวศทางธุรกิจ ที่กลุ่มบริษัทเดกซ์ตั้งใจพัฒนาศักยภาพเพื่อต่อยอดทางธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในประเทศไทยและต่างประเทศต่อไป

อุลตร้าแมนเบลซาร์ - คนใหม่

บรรยากาศเปิดตัวอุลตร้าเเมนคนใหม่