ฟู้ดแลนด์ ใจป้ำสตาร์ตเงินเดือน 1.4 หมื่น หวังแก้แรงงานขาด

ฟู้ดแลนด์

ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต ปรับฐานเงินเดือนพนักงานสตาร์ต 1.4 หมื่น หวังแก้โจทย์แรงงานขาด-หนุนแผนสปีดสาขา ล่าสุดปักธงสาขาคอนเซ็ปต์ใหม่กลางสีลมชิงฐานลูกค้าระดับบน ก่อนตามด้วยย่านสายไหมเดือนสิงหาคม

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 นายอธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่า ช่วงครึ่งหลังของปี 2566 นี้บริษัทตัดสินใจกลับมาเดินหน้าขยายสาขาอีกครั้งในรอบกว่า 3 ปี หลังต้องชะลอแผนไปเพราะการระบาดของโควิด-19 แต่ปัจจุบันกำลังซื้อและจำนวนลูกค้าระดับกลางบนซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของบริษัทกลับมาเป็นปกติเหมือนก่อนการระบาดแล้ว

นายอธิพล ตีระสงกรานต์

พร้อมกันนี้ยังเพิ่มอัตราเงินเดือนพนักงานให้สูงขึ้น โดยเริ่มต้นที่ 1.4 หมื่นบาท/เดือน สำหรับพนักงานประจำวุฒิมัธยมศึกษาปี 3 จากเดิมเริ่มต้น 1.25 หมื่นบาท/เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ควบคู่กับสวัสดิการ เช่น หาหอพักราคาจับต้องได้ให้ ฯลฯ

ฟู้ดแลนด์

Advertisment

ทั้งนี้เพื่อแก้โจทย์การขาดแคลนพนักงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในความท้าทายของแผนการขยายสาขาที่ตั้งเป้าเปิดเพิ่ม 2 สาขา/ปี โดยแต่ละสาขาต้องใช้พนักงาน 70-80 คน และขณะนี้ยังต้องการพนักงานอีก 500-600 คน

“แม้การเพิ่มเงินเดือนนี้จะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งนับว่าสูงเมื่อเทียบกับค่าไฟฟ้าที่ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 3-4 ล้านบาท แต่ถือเป็นเรื่องจำเป็นเนื่องจากแนวทางที่เน้นการบริการ อาทิ มีพนักงานช่วยบรรจุสินค้าลงถุง หรือเข็นรถเข็นส่งลูกค้าถึงรถ รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ฯลฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดแข็งที่แตกต่างจากคู่แข่ง และไม่สามารถทดแทนด้วยหุ่นยนต์ได้ โดยก่อนเกิดสถานการณ์ขาดแคลนแรงงาน บริษัทเคยวางแผนขยายสาขา 3-5 สาขา/ปี”

สำหรับการขยายสาขาหลังจากนี้จะเน้นพื้นที่ กทม.เนื่องจากการขยายตัวของรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ทำให้ทำเลที่มีศักยภาพเพิ่มจำนวนขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทจะเน้นเปิดสาขาในแนวรถไฟฟ้า เช่น หมู่บ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมระดับบน ฯลฯ เพื่อรองรับดีมานด์ของผู้บริโภคในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าด้วยอัตราการขยายปีละ 2 สาขานี้จะมีทำเลให้ขยายสาขาได้ต่อเนื่องไปอีกกว่า 10 ปี

สาขาคอนเซ็ปต์ใหม่ ดีไซน์หรูคู่ประสบการณ์พิเศษ

โดยปี 2566 นี้บริษัทเดินหน้าเปิดสาขาใหม่ 2 แห่ง คือ พาร์ค สีลม ซึ่งเปิดบริการในเดือนกรกฎาคมนี้ และอีกสาขาที่โครงการ Icon 56 ในย่านสายไหมช่วงเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ด้วยงบฯลงทุนประมาณ 50-60 ล้านบาทต่อสาขา

Advertisment

ส่วนความพิเศษของสาขาพาร์ค สีลม นั้น นายอธิพลอธิบายว่า สาขานี้ออกแบบในสไตล์ Modern Luxury โดยชูความทันสมัยที่มาพร้อมความหรูหรา ด้วยสีเขียวพาสเทล ทองแดง ฯลฯ ตั้งอยู่ในชั้น B1 พื้นที่ 1,750 ตารางเมตร แบ่งเป็น “ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต” 1,550 ตารางเมตร และ “ร้านอาหารถูกและดี” อีก 200 ตารางเมตร

โดยทั้งหมดอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ Sophisticated Shopping Experience เน้นประสบการณ์ที่มากกว่าการช็อปปิ้ง อาทิ ทัพพนักงานที่เชี่ยวชาญพิเศษคอยให้คำแนะนำเจาะลึกเกี่ยวกับสินค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเมนูที่เหมาะสม อาหาร-เครื่องดื่มที่ทานคู่กัน เนื่องจากสาขานี้มีสินค้าหลากหลาย อาทิ เนื้อสัตว์ซึ่งนี้จะมีเนื้อดรายเอจที่ผ่านการบ่มแบบพิเศษ เนื้อวัววากิว-โกเบจากญี่ปุ่นหลากหลายเกรด ไส้กรอก ชีสนำเข้า ฯลฯ

ฟู้ดแลนด์

นอกจากนี้ยังมีโซนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำแหล่งที่มาและแคแร็กเตอร์ของสินค้าจากแต่ประเทศอีกด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ตามยุทธศาสตร์มุ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์ลูกค้าย่านใจกลางเมืองที่จะเข้ามาใช้บริการช็อปปิ้งและรับประทานอาหารในช่วงเวลาต่าง ๆ ตลอดทั้งวันไม่ว่าจะเป็น พนักงานออฟฟิศย่านสีลม-สาทร นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติที่ทำงานในไทย ไปจนถึงผู้ปกครองที่มารอรับนักเรียนในย่านนี้

โดยคาดว่าด้วยทำเล ดีไซน์ใหม่และการบริการพิเศษต่าง ๆ จะช่วยให้สาขาพาร์ค สีลม ดึงดูดลูกค้าได้ 1.5-2 พันคน/วัน และสร้างยอดขาย 20 ล้านบาท/เดือนในช่วง 6 เดือนแรก ก่อนจะเพิ่มเป็น 30 ล้านบาท/เดือนในปี 2567 ขณะเดียวกันมั่นใจว่าการเปิดสาขาใหม่ 2 สาขา จะผลักดันให้ยอดขายรวมของบริษัทในปี 2566 นี้เติบโต 5% เป็นประมาณ 6 พันล้านบาท