สปอนเซอร์เปิดเกม “ออนกราวนด์” ถ่ายทอดสด “โรงหนัง” ปลุกบอลโลก

แม้หลาย ๆ สินค้าจะมีข้อจำกัดด้านการทำตลาดเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลโลกปีนี้ เพราะสิทธิ์การทำตลาดหลัก ๆ อยู่ที่ผู้ประมูล 9 รายใหญ่ แต่สำหรับในแง่ของสปอนเซอร์ 9 รายหลัก ต่างเดินหน้าปล่อยแคมเปญต่าง ๆ ออกมา รวมถึงการจัดอีเวนต์ออนกราวนด์ ในหลากหลายรูปแบบเพื่อสร้างสีสัน พร้อม ๆ กับการปลุกกระแสฟุตบอลโลกตลอดช่วง 1 เดือนนับจากนี้ไป

ถ่ายทอดสดบอลโลกในโรงหนัง 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า สปอนเซอร์ 2 รายหลัก คือ ธนาคารกสิกรไทย และทรู คอร์ปอเรชั่น เตรียมจับมือกับค่ายโรงหนังเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ จัดอีเวนต์ออนกราวนด์ด้วยการถ่ายทอดสดฟุตบอลที่โรงหนังในเครือเมเจอร์ โดยธนาคารกสิกรไทยจะถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2 สาขา คือ นครสวรรค์ และบุรีรัมย์ ขณะที่กลุ่มทรูฯจะเลือกถ่ายทอดสด 2 แมตช์จากรอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่โรงหนังสยามภาวลัย พารากอน หวังสร้างกิจกรรมและสีสันกับกลุ่มลูกค้า

แหล่งข่าวจากวงการมีเดียเอเยนซี่ฉายภาพว่า การทำตลาดกระแสบอลโลกโดยรวมในปีนี้ค่อนข้างเงียบ เพราะหลายแบรนด์ทำตลาดไม่ได้ อย่างไรก็ตาม สปอนเซอร์ทั้ง 9 รายหลักได้ร่วมประมูลมาในราคาที่สูง ทำให้ต้องพยายามหาพันธมิตรเพื่อสร้างแคมเปญการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ หรือการจัดอีเวนต์ออนกราวนด์ที่หลากหลาย หวังเพิ่มความเข้มข้นและสร้างสีสันให้แก่ตลาด

กลุ่ม ซี.พี. “คุ้ม” ยกเครือ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ด้วยระยะเวลาที่มีอยู่จำกัด ทำให้สปอนเซอร์ 9 รายเองก็ทำการตลาดยากเช่นกัน และคาดว่าคงจะคุ้มทุนยาก โดยความเคลื่อนไหวขณะนี้คือ แต่ละรายก็พยายามนำลิขสิทธิ์บอลโลกมาต่อยอดจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างยอดขาย หรือสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งสปอนเซอร์ทุกรายก็ยอมใส่งบฯสำหรับการตลาดนอกเหนือจากการประมูลเพิ่ม เพื่อตอกย้ำแบรนด์ สร้างยอดขาย อย่างกรณีของ เครือเจริญโภคภัณฑ์ที่ใช้ลิขสิทธิ์บอลโลกมาต่อยอดกับหลาย ๆ ธุรกิจในเครือ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น ที่ปล่อยแคมเปญบอลโลกออกมาเป็นระลอก เริ่มด้วยแคมเปญลุ้นโชค “ลุ้นบินหรูดูบอล” เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ต่อด้วย “เชียร์สนุกลุ้นรับโชค” ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 23 มิ.ย. ส่วนทรูวิชั่นส์ที่ปล่อยกล่องรุ่นใหม่ออกมาวางขายในช่วงบอลโลก เป็นต้น

สอดคล้องกับ “พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเทนต์และมีเดีย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะตัวแทนเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กลุ่ม ซี.พี.ได้ใช้งบฯการตลาดกว่า 100 ล้านบาท ผนึกธุรกิจในเครือ เช่น ซีพีเอฟ ส่งเมนูอาหารพิเศษรับช่วงบอลโลก, ซีพี ออลล์ จัดแคมเปญ “ลุ้นบินหรูดูบอลโลก กับเซเว่นอีเลฟเว่น” ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา และทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดการแข่งขันผ่านช่องทรูโฟร์ยู ทรูวิชั่นส์ และทรูไอดี อีกทั้งผู้ใช้บริการในกลุ่มทรูลุ้นทายผลบอลโลกผ่านทรูไอดีได้ เพื่อชิงรางวัลกว่า 30 ล้านบาท ส่วนทรูวิชั่นส์ก็เปิดตัวกล่อง “4K ULTRA HD” พร้อมโปรโมชั่นติดตั้งราคาเพียง 2,000 บาท

คาราบาวแจกไม่อั้น

“เสถียร เศรษฐสิทธิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า หลังจากเข้าไปสนับสนุนการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ล่าสุดมีแคมเปญ “สวัสดีบอลโลก ลุ้นโชคกับคาราบาว” โดยแจกของรางวัลกว่า 3 ล้านบาท เช่น รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ สมาร์ทโฟน เป็นต้น เพื่อกระตุ้นยอดขาย ตลอดจนการได้แอร์ไทม์ระหว่างแมตช์การแข่งขัน ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ทั้งกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง และสินค้าใหม่ คาราบาว แคน ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะทำให้เกิดการรับรู้ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ดีขึ้น อีกทั้งยังจัดกิจกรรม ณ จุดขาย ผ่านทีมสาวบาวแดง ตลอดช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่ากระแสบอลโลกจะช่วยทำให้ธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศโต 10% จากปีก่อน

ช้างยึดเซ็นทรัลเวิลด์ผุดสนาม

เช่นเดียวกับ “เอ็ดมอนด์ เนียว คิม ซูน” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ช้างให้ความสำคัญกับกีฬาฟุตบอลมาตลอด ล่าสุดได้จัดกิจกรรม “Virtual Stadium” สนามเชียร์บอลเสมือนจริงที่จะเป็นแลนด์มาร์กหลัก ให้ได้เชียร์บอลสนุกขึ้นด้วยการร่วมกับซีพีเอ็น และธนาคารกสิกรไทยจัดพื้นที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ เป็น “Virtual Stadium” สนามเชียร์บอลเสมือนจริงขนาดยักษ์ที่ยกมาไว้ใจกลางเมือง ซึ่งจะถ่ายทอดสดบอลโลกตั้งแต่รอบ 8 ทีมสุดท้าย จนถึงรอบชิงชนะเลิศ พร้อมโปรโมชั่นสำหรับฟุตบอลโลกนี้โดยเฉพาะ

ขณะเดียวกัน บางจากจัดแคมเปญ “แก้วแรงใจ” ลาย 6 ทีมชาติ เมื่อเติมน้ำมันครบ 700 บาท ตามด้วยกลุ่มคิง เพาเวอร์ เปิดตัวร้านค้าจำหน่ายสินค้าที่ระลึกฟุตบอลโลก 2018 ส่วนบีทีเอสกรุ๊ปจัดกิจกรรมถ่ายทอดสดการแข่งขันบริเวณลานแยกปทุมวัน และช่องนนทรี และพีทีที โกลบอล เคมิคอล จะจัดกิจกรรมถ่ายทอดสดฟุตบอลในจังหวัดระยอง โดยร่วมมือกับชุมชนและภาครัฐ

เกมนี้สปอนเซอร์รายใหญ่ต่างก็ระดมกำลังเต็มที่ ด้วยการอัดแคมเปญการตลาด พร้อม ๆ กับการจัดอีเวนต์แบบรอบทิศ หวังปลุกกระแสบอลโลกให้คึกคัก