นมเด็กอัดโปรฯเดือดทิ้งทวน ก่อนดีเดย์กม.คุมเข้มโฆษณา

พ.ร.บ.นมผงห้ามทำตลาดรอบทิศ ผู้ประกอบการเร่งอัดแคมเปญเดือด ทิ้งทวนก่อนผลบังคับใช้กันยายนนี้ จัดเต็มโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม เกลื่อนเชลฟ์ ซื้อ 1.3 หมื่น แถมฟรีเครื่องสำอางแบรนด์หรูยกเซต

เมื่อพระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กพ.ศ. 2560 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา จะมีผลบังคับในอีก 60 วัน หรือตั้งแต่ 7 กันยายน 2560 นี้เป็นต้นไป นั่นหมายความว่า อีกราว 1 เดือนจากนี้ ผู้ประกอบการอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กที่มีอายุ 0-3 ปี จะไม่สามารถสื่อสารทางการตลาดได้ทุกช่องทาง

พ.ร.บ.คุมเข้มรอบทิศ

กฎหมายที่ออกมากำกับชัดเจนว่า ห้ามผู้ใดโฆษณาอาหารสำหรับทารก (0-1ปี) ตลอดจนห้ามทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก (0-3 ปี) ห้ามการแจกผลิตภัณฑ์-สิ่งของ การให้ส่วนลด ขายพ่วง แลกเปลี่ยนหรือให้ของขวัญของรางวัล รวมทั้งห้ามจัดหรือสนับสนุนการจัดประชุม สัมมนาด้านวิชาการให้กับหน่วยบริการสาธารณสุข และการให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กแก่บุคลากรสาธารณสุข ต้องมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าช่วงโค้งท้ายนี้ ก่อนที่ พ.ร.บ.นี้จะมีผลบังคับใช้ ผู้ประกอบการนมผงหลายรายต่างออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมและเร่งโหมตลาด 1.5 หมื่นล้านบาท กันอย่างคึกคัก

Advertisment

อัดโปรฯแรงเร่งการซื้อ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า แบรนด์สินค้านมผงต่างเดินหน้าสร้างการรับรู้สินค้าผ่านช่องทางสื่อทั้งออฟไลน์หนังโฆษณาทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อนอกบ้าน และช่องทางออนไลน์ ทั้งการยิงแอดในเฟซบุ๊ก ยูทูบ โดยความเคลื่อนไหวของแบรนด์รายใหญ่ อาทิ มี้ด จอห์นสัน ที่ส่งหนังโฆษณาแนะนำสินค้าใหม่ของนมผงเอนฟา เอพลัส การสื่อสารให้ความรู้กับคุณแม่ผ่านแอปพลิเคชั่นที่มาพร้อมสิทธิพิเศษ ทั้งผลิตภัณฑ์ราคาพิเศษและของพรีเมี่ยมที่หมุนเวียนไปในแต่ละเดือน หรือนมผงตราหมีที่ส่งคลิปออนไลน์ สื่อสารเคล็ดลับการเลี้ยงลูกของคุณแม่ลูกแฝด นานา ไรบีนาควบคู่กับการปลุกยอดขายในช่องทางขายและการตกแต่งเชลฟ์สินค้าหน้าร้านให้โดดเด่น โดยเกือบทุกแบรนด์ต่างส่งโปรโมชั่นพิเศษทั้งการลดราคาและโปรโมชั่นที่ร้อนแรงออกมาเร่งยอดขายในช่วงเวลาที่เหลือก่อน พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้เดือนกันยายน รวมทั้งโปรโมชั่นเฉพาะในแต่ละช่องทาง เช่น ลดราคา ซื้อ 2 ชิ้นประหยัดสำหรับลูกค้าสมาชิก โปรโมชั่นสะสมยอดซื้อนมผงไฮคิว ครบ 10,000-13,000 บาท รับเซตเครื่องสำอาง Clinique หรือเครื่องสำอางจากลอรีอัล สำหรับสมาชิกเดอะวันการ์ด ขณะที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตทั้งเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ต่างก็มีโปรโมชั่นให้ส่วนลดสำหรับกลุ่มนมผงเด็กเมื่อซื้อครบตามยอดที่กำหนด

ชิงตลาดนมผง 1.5 หมื่นล้าน

นายแพทริค โจเซฟ สไล รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไป บริษัท มี้ด จอห์นสัน นิวทริชัน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนมผง “เอนฟา” ฉายภาพว่า ภาพรวมตลาดนมผงสำหรับเด็กมูลค่า 15,000 ล้านบาท มีอัตราเติบโตไม่สูงมากเนื่องจากอัตราการเกิดใหม่ในแต่ละปีลดลง แต่ในตลาดนมผงพรีเมี่ยมที่คิดเป็นสัดส่วนกว่า 51% ของตลาดรวม ยังเติบโตได้ประมาณ 5%ซึ่งมี้ด จอห์นสัน ที่เป็นผู้นำในตลาดพรีเมี่ยม จะเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด

Advertisment

ล่าสุดได้เปิดตัว เอนฟาโกร เอพลัส 360o ดีเอชเอ พลัส เอ็มเอฟจีเอ็มโปร และสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางที่หลากหลายตั้งแต่การให้ความรู้ผลงานวิจัยแก่แพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ตลอดจนการจัดอีเวนต์และโปรโมชั่น

เอเยนซี่-โฆษณาหาทางออก

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการอาหารสำหรับเด็ก และคณะกรรมการอาหารและยา ก็ยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน ว่าจะสามารถสื่อสารทางการตลาดรูปแบบใดได้บ้าง แต่เบื้องต้นที่ พ.ร.บ.นี้มีผลบังคับใช้ ผู้ประกอบการคงต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดก่อน

ในส่วนมีเดียเอเยนซี่นั้นอาจจะได้รับผลกระทบไม่มาก เนื่องจากสินค้ากลุ่มนี้ใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อไม่ถึง 2% ของงบโฆษณารวม หรือประมาณ 2,000 ล้านบาทเพราะที่ผ่านมาสินค้ากลุ่มนี้เน้นการใช้เม็ดเงินผ่านบีโลว์เดอะไลน์เป็นหลัก แต่อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ให้เหมาะสมและเป็นไปตามข้อกำหนด