แตกแบรนด์ใหม่ SPACEQ เสริมทัพบาร์บีคิว

ธุรกิจร้านอาหารโตต่อเนื่อง “ฟู้ดแพชชั่น” ส่งแบรนด์น้องใหม่ “SPACE Q” ชูเมนูปิ้งย่างอาหารจานเดียวเสริมทัพบาร์บีคิวพลาซ่า เจาะตลาดพรีเมี่ยมรับดีมานด์ตลาด ปักธงสาขาแรกย่านทองหล่อรับไลฟ์สไตล์คนเมือง พร้อมสร้างการรับรู้ผ่านโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม

ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารมีการแข่งขันสูง จากการมีผู้ประกอบการรายใหม่กระโดดเข้ามาในตลาดเป็นระยะ ๆ ทำให้จำนวนร้านอาหารเพิ่มขึ้นและมีหลากหลายประเภท เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ทำให้หลายแบรนด์ต้องปรับกลยุทธ์กันอย่างคึกคักเพื่อแย่งชิงลูกค้าอย่างดุเดือด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สำรวจตลาดพบว่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้ดำเนินการธุรกิจร้านอาหารจำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ร้านจุ่มแซบฮัท ร้านฌานา และล่าสุดได้เปิดแบรนด์ร้านอาหารรูปแบบใหม่ชื่อ “SPACE Q” กับคอนเซ็ปต์ “SOCIAL GRILL” เปิดให้บริการสาขาแรกเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม 2561 ที่ตึก The Taste ชั้น 2 ซอยทองหล่อ 11 โดยมีที่นั่งภายในร้านจำนวน 80 ที่นั่ง

ซึ่งจุดเด่นของร้านคือมีทั้งอาหารปิ้งย่าง และเมนูอาหารจานเดียว มีราคาเริ่มต้น 120 บาท อาทิ เมนู signature สำหรับคนที่ชอบรับประทานหมูและเนื้อที่เสิร์ฟมาเป็นภูเขาไฟ มีทั้งหมูแบบคลาสสิก และหมูชาบูสไลซ์บาง พร้อมซอสลาวาสูตรเฉพาะของร้าน และเมนูผักหลากหลายชนิดเติมได้ไม่อั้น รวมทั้งเมนูเครื่องดื่มและของหวาน พร้อมสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การแตกไลน์สินค้าและบริการ โดยเฉพาะโมเดลของการแตกแบรนด์ร้านอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวของผู้บริโภค จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่แบรนด์มักจะนำเสนอเพื่อช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เข้าถึงผู้บริโภค

สอดคล้องกับนางสาวชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทิศทางการเติบโตของบริษัทได้วางแผนการลงทุนในระยะยาว 4 ปี จะใช้งบฯลงทุนประมาณ 3,200 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละประมาณ 800 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาธุรกิจร้านอาหารแบรนด์ต่าง ๆ ในเครือทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงกลยุทธ์การดำเนินงาน 4 ด้าน ได้แก่ 1.มุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ของพนักงานในองค์กร 2.ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างแบรนด์ใหม่ ๆ 3.เน้นสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจและบริการ 4.เร่งปรับตัวในการบริหารงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ

ทั้งนี้ เป้าหมายบริษัทคาดว่าในปี 2563 จะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 6,500 ล้านบาท และเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ที่ผ่านมาได้มีการลงทุนเพิ่มพื้นที่โกดังสินค้าเพิ่มเติมอีกกว่า 60 ล้านบาท ทำให้อาณาเขตครัวกลางขยายพื้นที่เพิ่มมากขึ้นอีก 1 เท่าตัว เพื่อรองรับแผนการขยายสาขาแบบก้าวกระโดดของแบรนด์ในเครือและแบรนด์ใหม่ในอนาคต คาดว่าสัดส่วนรายได้จะปรับเป็นรายได้จากแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า 85% รายได้จากตลาดต่างประเทศ 9% และจากแบรนด์ใหม่ 6%

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภาพรวมของบริษัทในปี 2559 มียอดขายรวมประมาณ 3,100 ล้านบาท และปี 2560 ที่ผ่านมามีรายได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 3,500 ล้านบาท ถือว่ามีแนวโน้มการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!