ตลาดแอร์ 2 หมื่นล้านผันผวน “มิตซูบิชิ” ส่งรุ่นไฟติ้งแบรนด์ย้ำแชมป์

มิตซูบิชิ อีเล็คทริคฯคาดตลาดแอร์ 2 หมื่นล้าน หด 2-3% เร่งส่งอินเวอร์เตอร์ รุ่นไฟติ้งลงสนาม ชูราคาสูงกว่ารุ่นปกติแค่ 10% พร้อมอัพเกรดบริการเปิดคอลเซ็นเตอร์ หวังดึงลูกค้าใหม่-เอาใจลูกค้าเดิม มั่นใจโต 10% สวนตลาด รักษาแชมป์ตลาดแอร์ต่อเนื่อง

นายยาซุชิ โมริยามะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัดกล่าวว่า ทิศทางตลาดแอร์ที่มีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1.2 ล้านเครื่อง ยังคงต้องจับตาสภาพอากาศปีนี้ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งอาจจะส่งผลให้ตลาดหดตัว 2-3% ขณะที่การแข่งขันดุเดือดมีอินเวอร์เตอร์เป็นเทรนด์หลัก ซึ่งเชื่อว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มจาก 60% เป็น 90% ของตลาดในปี 2563 โดยราคา ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวก และการบริการเป็นปัจจัยแข่งขันหลัก อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นและรักษาผู้นำตลาด ปีนี้บริษัทจะโฟกัสกลุ่มผู้ซื้อแอร์ครั้งแรก หรืออัพเกรดจากแอร์น็อนอินเวอร์เตอร์ (noninverter) ด้วยแอร์อินเวอร์เตอร์รุ่นไฟติ้ง “แฮปปิ้อินเวอร์เตอร์” ชูราคาสูงกว่ารุ่นน็อนอินเวอร์เตอร์เพียง 10% พร้อมฟังก์ชั่นเย็นเร็ว และรุ่นระดับกลางที่มีฟังก์ชั่นกรองอากาศ โดยเริ่มส่งสินค้าลงตลาดปลายเดือนนี้

ขณะเดียวกัน เดินหน้าอัพเกรดบริการหลังการขาย เพิ่มคอลเซ็นเตอร์เบอร์ 4 หลัก 1325 ให้บริการทุกวัน รวมถึงขยายศูนย์บริการอีก 15 สาขา เป็น 155 สาขา ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งด้านราคา ฟังก์ชั่นและความมั่นใจ รวมถึงรับเทรนด์อินเวอร์เตอร์ไปพร้อมกัน นอกจากนี้ ทุ่มงบฯการตลาด 1,000 ล้านบาท ปูพรมสื่อสารครบวงจรมี “โป๊บ-ธนวรรธน์” เป็นพรีเซ็นเตอร์ต่อเนื่องปีที่ 5 โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ยอดขายแอร์เติบโตขึ้น 15% ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ด้วยสัดส่วน 34% และมีรายได้รวม 1.55 หมื่นล้านบาท ตามเป้าที่วางไว้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!