ค้าปลีกยื่นหนังสือนายกฯ ขอดิวตี้ฟรีลดภาษีนำเข้า

สมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สัมปทานดิวตี้ฟรี, การจัดตั้งจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในสนามบิน และการลดอัตราอากรขาเข้า

นางรวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย และนายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีกครั้ง หลังจากได้เคยยื่นข้อเสนอแนะไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้อง คือ ให้ยกเลิกระบบผูกขาด ซึ่งปัจจุบัน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) ได้ดำเนินการให้สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ซึ่งใช้ระบบสัมปทานรายเดียว (master concession) มาใช้ระบบสัมปทานหลายรายตามหมวดหมู่สินค้า (concession by category) แทน เช่น หมวดเครื่องสำอาง หมวดสุราและบุหรี่ หมวดสินค้าแฟชั่น เป็นต้น ซึ่งมีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ให้สัมปทานและผู้ใช้บริการสนามบิน เช่นเดียวกับสนามบินทั่วโลก อาทิ อินชอน เกาหลีใต้ สนามบินชางงี สิงคโปร์ หรือสนามบินฮ่องกง เป็นต้น

รวมถึงการจัดให้มีจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในสนามบิน ในปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองมีจุดส่งมอบสินค้าในสนามบินสำหรับผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากรในเมือง (downtown duty free) เพียงรายเดียว ให้เปลี่ยนเป็นจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในสนามบินนานาชาติทุกแห่งที่อยู่ในกำกับดูแลของ ทอท. ซึ่งการพิจารณาลดหย่อนอากรขาเข้าสำหรับสินค้านำเข้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เช่น เครื่องสำอาง เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค อาทิ จีน มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งได้มีการปรับยกเว้น หรือลดอากรขาเข้า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาค้าปลีกลดลง ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!