‘มายด์แชร์’ เผยไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคตจว.คล้ายคนเมืองมากขึ้น แนะคอนเทนต์ที่ดี ต้องเข้าใจง่าย-จริงใจ

นางสาวณัฐา ปิยะวิโรจน์เสถียร ผู้อำนวยการวางแผนและพัฒนาธุรกิจมายด์แชร์ บริษัทมีเดียเอเจนซี่ในเครือกรุ๊ปเอ็ม กล่าวว่า เทคโนโลยีได้ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคในต่างจังหวัดเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะส่งผลกับการวางแผนการตลาดของแบรนด์และนักการตลาดที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้

โดยบริษัทได้ทำการวิจัยกลุ่มผู้บริโภคระดับกลางและบนในเมืองรอง 4 จังหวัดจากแต่ละภาคของประเทศไทย ได้แก่ ลำปาง สกลนคร นครสวรรค์และนครศรีธรรมราช​ รวม 32 คน

พบว่ารูปแบบพฤติกรรมการรับสื่อและการบริโภคสินค้าของผู้บริโภคในหัวเมืองรองคล้ายคลึงกับคนเมืองมากขึ้น รวมถึงมีความหลากหลายตามไลฟ์สไตล์​ จนอาจเรียกได้ว่า การจำแนกผู้บริโภคด้วยเงื่อนไขทางภูมิศาสตร์​และอายุ เพศ อาจจะแม่นยำน้อยลง

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับชมรายการต่างๆ ตามความสนใจ-รสนิยมของตน ในเวลาที่ต้องการ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตทั้งแบบสดและย้อนหลัง​ แทนการรับชมรายการตามที่ช่องทางต่างๆ จัดไว้เหมือนในอดีต โดยให้ความสำคัญกับคอนเทนต์​ที่เรียบง่าย-เข้าใจง่ายใกล้ตัว และจริงใจ

เช่นเดียวกับการใช้งานอินเตอร์​เน็ต อีคอมเมิร์ซ ​และโซเชียลมีเดียแพร่ขยายครอบคลุมตั้งแต่วัยรุ่นถึงสูงวัย ทั้งเพื่อการสื่อสารในครอบครัว-ท้องถิ่น หาข้อมูล ความบันเทิงและช้อปสินค้าตามเทรนด์ใหม่ๆ ไปจนถึงการหารายได้เสริม โดยให้ความสำคัญกับยอดไลค์​-แชร์​-ฟอลโล่​เป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตามยังมีลักษณ์​พิเศษที่แตกต่างจากกลุ่มเมืองอยู่ด้วยเช่นกัน อาทิ ความนิยมช้อปสินค้าอุปโภค-บริโภค​ในร้านออฟไลน์​ การให้น้ำหนักกับข้อมูลที่ได้รับจากการบอกต่อในหมู่เพื่อน-ญาติ ​และคำแนะนำของพนักงานทั้งแบบต่อหน้าและแชทออนไลน์ รวมถึงเลือกการชำระเงินแบบเก็บปลายทางเป็นหลัก

เรื่องเหล่านี้ส่งผลกับการวางแผนการตลาด อาทิ แบรนด์ต้องเน้นเลือกกลุ่มเป้าหมายตามไลฟ์ส​ไตล์​มากขึ้น พร้อมขยายการสื่อสารให้ครอบคลุมทั้งออฟไลน์​ ออนไลน์ ซึ่งรวมถึงกิจกรรมในพื้นที่และสื่อในจุดขาย โดยคอนเทนต์นอกจากคุณภาพแล้วยัง​ต้องมีความเรียบง่ายจริงใจเข้าใจง่าย และสามารถค้นหาง่ายได้ทั้งการเสิร์ชผ่านกูเกิล เฟซบุ๊ก​ ไอจี และอื่นๆ