ค้าปลีกถล่มโปรโมชั่น แย่งกำลังซื้อ แจกทอง-ท็อปอัพส่วนลด

ค่ายค้าปลีกดิ้นแก้ปมยอดฝืด กระหน่ำโปรฯแรง “ลดราคา-คูปองส่วนลดท้ายใบเสร็จ” กระตุ้นจับจ่าย “ท็อปส์” เล่นแรง แจกทองคำขณะที่ “เทสโก้ โลตัส” ยิงโปรฯถี่ยิบตลอดเดือน “บิ๊กซี” ชูลดราคา 50% ฉลอง 26 ปี

ยังคงต้องออกแรงกระตุ้นการจับจ่ายอย่างต่อเนื่อง สำหรับค่ายค้าปลีกรายใหญ่ที่ต่างพร้อมใจขนทัพสินค้าของกินของใช้ ข้าวปลาอาหาร เสื้อผ้า เครื่องครัว ฯลฯ มาจัดโปรโมชั่นในทุก ๆ สัปดาห์ ทุก ๆ เทศกาล จากผลพวงจากเศรษฐกิจ กำลังซื้อ ที่ยังมีปัญหา ล่าสุดทั้งเทสโก้ โลตัส ท็อปส์ และบิ๊กซี ต้องลุกขึ้นมาเปิดเกมด้วยการเพิ่มดีกรีความแรงโปรโมชั่น นอกจากการลดราคาทั้งทางตรงและทางอ้อมแล้ว ยังมีคูปองท้ายใบเสร็จเป็นกลยุทธ์ที่นำมาใช้เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง

ศก.แย่-กำลังซื้อติดหล่ม

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการค้าปลีกเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้การจัดโปรโมชั่นของค่ายค้าปลีกมีดีกรีความแรงมากขึ้น หลัก ๆ ก็เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจกระตุ้นการจับจ่ายผู้บริโภค โดยปัจจัยหลัก ๆ มาจากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว กำลังซื้อมีปัญหาแล้ว ขณะนี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ลดลงและระมัดระวังการจับจ่ายมากขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปีและรุนแรงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐที่กระทบภาคส่งออก หลังจากนี้ไปเชื่อว่าทั้งซัพพลายเออร์และค้าปลีกจะต้องทำงานหนักขึ้น การทำโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายจะต้องแรงขึ้น และหวังผลมากขึ้น

แหล่งข่าวรายนี้ย้ำว่า ที่ผ่านมาภาพรวมกำลังซื้อในต่างจังหวัดหายไปมาก ทำให้ซัพพลายเออร์สินค้าแทบทุกประเภทต้องเร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายมากระตุ้น โดยเฉพาะโปรโมชั่นราคาที่มีมากขึ้น และจากความนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ที่มีมากขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งกระทบกับธุรกิจค้าปลีก และทำให้ทุกค่ายต้องมาให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์และอีคอมเมิร์ซมากขึ้นและมีการทำโปรโมชั่นในช่องทางนี้มากขึ้น เพื่อดึงดูดความสนใจผู้บริโภค

Advertisment

ด้านนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย กล่าวในเรื่องนี้ว่าขณะนี้นอกจากซัพพลายเออร์จะมีการจัดกิจกรรมกับช่องทางค้าปลีกต่าง ๆ แล้ว อีกด้านหนึ่งซัพพลายเออร์ก็ให้ความสำคัญกับร้านค้ายี่ปั๊ว-ซาปั๊ว ด้วยการจัดรายการเทรดโปรโมชั่นเป็นระยะ ๆ เพื่อสร้างแรงผลักดันในการขายมากขึ้น หากใครสามารถทำได้ตามเป้าก็จะได้รับรางวัลร่วมทริปไปเที่ยวต่างประเทศหรือของรางวัลต่าง ๆ

แข่งกระหน่ำโปรฯถี่ยิบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจการจัดโปรโมชั่นของค่ายค้าปลีกรายใหญ่ เริ่มจากค่ายท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ จัดโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษ RED HOT (14-27 สิงหาคม) รวมถึง 1 แถม 1 ในหมวดหมู่สินค้าอย่างอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล ฯลฯ พร้อมแคมเปญ ใช้คะแนนเดอะ วัน แลกซื้อสินค้าในราคา 1 บาท อาทิ น้ำทับทิมทิปโก้ 3 กล่อง, ผลิตภัณฑ์ซักผ้าคอมฟอร์ทชนิดเติม 1.5 ลิตร

ส่วนท็อปส์ มาร์เก็ต จัดรายการเทสต์ ออฟ เจแปน (14-27 สิงหาคม) นอกจากจะนำสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟและสินค้าใหม่มาลดราคาพิเศษ และมีการร่วมมือกับซัพพลายเออร์หลาย ๆ ค่ายจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น ไลอ้อน ลดราคาพิเศษ ฉลองครบรอบ 50 ปี, ยิลเลตต์และโอเลย์ (พีแอนด์จี) รับสินค้าพรีเมี่ยม เมื่อซื้อครบตามกำหนด, ลอรีอัล เม็น เอ็กซ์เปิร์ต ที่ลุ้นรางวัลเป็นนาฬิกาแท็ก ฮอยเออร์

Advertisment

นอกจากนี้ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต และท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ ยังได้จัดโปรโมชั่น (10 กรกฎาคม- 27 สิงหาคม) เมื่อมียอดซื้อต่อบิล 600 บาทต่อใบเสร็จ ลุ้นรับรางวัลเป็นทองคำ 1 บาท รวม 23 รางวัล ซึ่งเป็นแคมเปญที่ไม่ค่อยมีให้เห็นในวงการค้าปลีก นอกจากนี้ยังมีกิฟต์การ์ด 5,000 บาท และกิฟต์การ์ด 1,000 บาท

ขณะที่ “เทสโก้ โลตัส” ในเดือนสิงหาคมนี้ มีโปรฯออกมากระตุ้นการจับจ่ายมากถึง 8-10 รายการ อาทิ “ลดอลังปังทั้งเดือน” (1-28 สิงหาคม) ที่นำสินค้าอุปโภคบริโภค เบเกอรี่ เสื้อผ้ามาลดราคาพิเศษ ตามด้วย “เราไม่ยอมให้ใครขายถูกกว่า” (22-28 สิงหาคม) ลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ตั้งแต่ 40-70% อาทิ น้ำมันพืช ผงซักฟอก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือซื้อครบ 600 บาท/ใบเสร็จ ลดทันที 60 หรือซื้อนมเด็กครบ 1,500 บาท/ใบเสร็จ ลดทันที 200 บาท สำหรับสมาชิกบัตรคลับการ์ด หากซื้อสินค้าครบตามที่กำหนด 2,000 บาท จะได้รับส่วนลด 240 บาท ทันที

หรือ “อาหารสดลดค่าครองชีพ”(22-28 สิงหาคม) ที่มีเนื้อสัตว์ หมู ไก่ ปลา ลดราคาพิเศษเป็นสินค้าชูโรง และมีผักผลไม้ต่าง ๆ ร่วมแคมเปญ ส่วน “คุ้มสุด2 วันเท่านั้น” (24-25 สิงหาคม) ซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสุภาพบุรุษครบ 459 บาทลดทันที 100 บาท และยังมีลดราคาชุดชั้นในชายจาก 169 บาท เหลือ 99 บาท

ด้าน “บิ๊กซี” ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ จัดฉลองครบรอบ 26 ปี นอกจากจะลดราคาพิเศษในทุก ๆ กลุ่มสินค้าแล้ว และลดราคา 50% กลุ่มชุดเครื่องนอน และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ยังมีการกระตุ้นให้ผู้ที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้จ่ายที่สาขามากขึ้นด้วยโปรโมชั่น ซื้อสินค้า 1 บาทขึ้นไป (จากเงินในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์) รับคูปองส่วนลดท้ายใบเสร็จ 90 บาท (22 สิงหาคม -1 กันยายน) และมีการกระตุ้นการจับจ่ายในทุกวันพุธ ด้วยคูปองส่วนลด 30 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบ 600 บาท เป็นต้น