ค้าปลีกลากยาวตรุษจีน ลดราคาปลุกกำลังซื้อแต่ไก่โห่

เพิ่งจบแคมเปญปีใหม่ลงไปไม่กี่วัน ล่าสุด บรรดาค้าปลีกต่างทุ่มงบฯสำหรับแคมเปญใหม่ เพื่อรับเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงในช่วงวันที่ 25-28 มกราคมนี้ ซึ่งปีนี้ “มาเร็ว” กว่าทุก ๆ ปี จากปี 2562 ที่เทศกาลตรุษจีนในช่วงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ และ 15 กุมภาพันธ์ คาบเกี่ยวกับเทศกาลวันวาเลนไทน์เมื่อปี 2561

อย่างไรก็ตาม นี่คือ โอกาสทองทางการตลาดที่แต่ละค่ายต่างพร้อมใจทยอยลอนช์แคมเปญออกมาตั้งแต่เนิ่น ๆ คือ ตั้งแต่ช่วงประมาณวันที่ 9-10 มกราคมที่ผ่านมา

แต่จากผลพวงของภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ไม่เป็นใจ ภาพของกิจกรรมจึงอาจจะไม่คึกคักและยิ่งใหญ่เหมือนกับช่วงที่เศรษฐกิจขาขึ้นเท่าที่ควร

ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เม็ดเงินการใช้จ่ายจะอยู่ที่ 13,150 ล้านบาท หดตัวร้อยละ 3.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากภาวะกำลังซื้อที่ไม่เอื้อเหมือนเช่นปีก่อน ๆ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในกิจกรรมต่าง ๆ ลดน้อยลง ขณะที่เม็ดเงินการแจกแต๊ะเอียได้ปรับลดลง แน่นอนว่า ตัวเลขที่ลดลงดังกล่าวจะกระทบต่อค้าปลีก ร้านอาหาร และร้านทอง

สำหรับค่าใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้ ที่ถือเป็นกิจกรรมหลักของเทศกาล ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ถูกตัดทอนลงจนเหลือเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

จากผลสำรวจนี้ระบุว่า ค่าใช้จ่ายของคนไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพฯ แบ่งเป็นเครื่องเซ่นไหว้ 5,900 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายท่องเที่ยว/ทำบุญ 3,750 ล้านบาท และเงินค่าแต๊ะเอีย 3,500 ล้านบาท

ด้านความเคลื่อนไหวของค้าปลีกยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ เริ่มจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลที่มีสาขาทั่วประเทศ ทุ่มงบฯ 200 ล้านบาท ปั้น “แลนด์มาร์กตลาดตรุษจีน” จำลองบรรยากาศการค้าขายและวัฒนธรรมชาวจีนแท้ ๆ เพื่อเจาะกลุ่มลูกหลานชาวจีนยุคใหม่ ผ่านคอนเซ็ปต์ “จับจ่าย-ไหว้-กิน” ในที่เดียว หวังกระตุ้นดึงทราฟฟิกเพิ่ม ตั้งแต่วันนี้ และยิงยาวไปจนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์

“ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ยังฉายภาพในมุมบวกว่า คาดว่ากำลังซื้อผู้บริโภคในไตรมาสแรกปีนี้ จะยังเติบโตในทิศทางบวกอย่างต่อเนื่อง จากมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายของภาครัฐ และการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยคาดว่าช่วงตรุษจีนปีนี้จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน บริษัทได้ทุ่มงบฯการตลาด 50 ล้านบาท จัดแคมเปญ “Happy Chinese New Year 2020” ร่วมกับ 9 ธุรกิจในเครือ ได้แก่ ซีอาร์จี ท็อปส์ มัทสึโมโต คิโยชิ โรบินสัน เป็นต้น ลดราคาสินค้าสูงสุด 70% เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายตั้งแต่ต้นปี

เช่นเดียวกับฟากฝั่งของเดอะมอลล์ “วรลักษณ์ ตุลาภรณ์” ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ยอมรับว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ธุรกิจค้าปลีกจะมีการแข่งขันดุเดือด เนื่องจากแต่ละห้างต้องการเร่งเครื่องแรง เพื่อชิงกำลังซื้อผู้บริโภค และเดอะมอลล์ก็ได้ทุ่มงบฯ 120 ล้านบาท สำหรับจัด 2 แคมเปญหลัก ได้แก่ “THE MALL HAPPY CHINESE NEW YEAR” ระหว่างวันนี้ถึง 16 กุมภาพันธ์ 2563 ที่เดอะมอลล์ทุกสาขา และแคมเปญ “CHINESE NEW YEAR JOY LUCK LOVE ฉลองตรุษ สุดปัง” ระหว่างวันนี้ถึง 5 กุมภาพันธ์นี้ ที่เดอะมอลล์ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ โดยได้ดึงกลุ่มศิลปิน T-pop อย่างวงทรีนีตี้ เข้ามาสร้างสตอรี่ เพื่อขยายฐานลูกค้าวัยรุ่นให้สนใจเทศกาลตรุษจีนมากขึ้น ส่วนโปรโมชั่นในศูนย์การค้า ได้เตรียมช็อปรับอั้งเปาพร้อมทองคำมูลค่ารวมกว่า 2.5 ล้านบาท คาดว่าจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อจากลูกค้า และช่วยเพิ่มทราฟฟิกให้กับศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าอีก 15% จากช่วงปกติ และจะสร้างยอดขายตลอดเทศกาลตรุษจีนได้กว่า 3,500 ล้านบาท

ตามมาติด ๆ “อนุชิต สรรพอาษา” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ฉายภาพตลาดช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ว่า สถานการณ์การจับจ่ายน่าจะยังคงมีความคึกคัก เนื่องจากยังอยู่ในบรรยากาศของการเฉลิมฉลองในเทศกาลแห่งความสุข

หรืออาจมาจากการที่นักช็อปบางกลุ่มมีกำลังซื้อที่สูงขึ้นจากการได้รับค่าตอบแทนพิเศษ เช่น โบนัส, เงินปันผล ฯลฯ บริษัทจึงเดินหน้ากระตุ้นการจับจ่ายของนักช็อปทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อรักษาโมเมนตัมการจับจ่ายก่อนจะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน โดยมีหัวหอกจัดแคมเปญลดราคา โรบินสัน เมค ยัวร์ ได้แก่ ดรีม คัม ทรู “ไม่ต้องฝัน โรบินสัน ลดจริง” กับส่วนลดสูงสุด 70% ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันทุกสาขา โดยแต่ละช่องทางจะมีไฮไลต์แตกต่างกัน ในส่วนของหน้าร้าน สมาชิกเดอะวันรับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 12.5% เมื่อใช้คะแนนแลกเท่ายอดซื้อ พร้อมรับส่วนลดเพิ่มรวมสูงสุด 25% คาดว่าจำนวนนักช็อปที่เข้ามาใช้บริการที่หน้าร้านและออนไลน์จะเพิ่มขึ้น 20% ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจของโรบินสัน ในช่วงต้นปี 2563 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ด้านฝั่งของเซ่นไหว้ มีการจัดโปรโมชั่นแรงต่อเนื่อง “ซีพี เฟรชมาร์ท” ยังจัดโปรโมชั่นลดราคาสำหรับลูกค้าสมาชิก เมื่อซื้อชุดไหว้ซาแซ ประกอบด้วย ชุดไหว้ซาแซหมูพะโล้ ชุดไหว้โหงวแซ และชุดไหว้โหงวแซหมูพะโล้ โดยสามารถให้ลูกค้าสั่งจองได้ที่ร้านซีพี เฟรชมาร์ท ตั้งแต่วันนี้- 25 ม.ค. 2563 นี้ ส่วนเบทาโกร ไม่น้อยหน้า ส่งชุดไหว้ซาแซ ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีน สามารถสั่งซื้อได้ที่ ท็อป ออนไลน์ จัดส่งเฉพาะวันที่ 23 มกราคม 2563 เท่านั้น

ไม่เพียงเฉพาะค้าปลีกเท่านั้น แต่ “ลาซาด้า” อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ก็ไม่ยอมพลาดโอกาส โดยได้จัดแคมเปญ “ตรุษจีน ช้อปโปรดี มั่งมีมั่งคั่ง” รวมคอลเล็กชั่นเสื้อผ้า ของใช้ ของไหว้ ของนำโชค จากหลายแบรนด์มาลดราคาสูงสุด 88% พร้อมแจกคูปองส่วนลดสูงสุดกว่า 888 บาท 3 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 13-15 มกราคมนี้

เช่นเดียวกับ “ช้อปปี้” ได้เตรียมสินค้า ทั้งเสื้อผ้า ของนำโชคเข้ามาลดราคาพิเศษในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน รวมถึงแบรนด์เสื้อผ้าโพเมโล ออกคอลเล็กชั่นพิเศษในช่วงตรุษจีน ด้วยดีไซน์กี่เพ้า ผ้าปักลายดอกไม้ ลายพรินต์ดอกไม้แบบดั้งเดิม คอจีน กระดุมจีน ราคาเริ่มต้น 490 บาท มีขายเฉพาะช่วงตรุษจีนเท่านั้น

ส่วนแคมเปญค่ายไหนจะ “ปัง” กว่ากัน, ค่ายไหนจะรวย จะเฮง หรือไม่…เงินในกระเป๋าผู้บริโภคเท่านั้นที่จะเป็นคำตอบ !