ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ ต่อยอดเทรนด์สุขภาพ ส่ง ทีพลัส รุกตลาดชาพร้อมดื่ม

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ เดินหน้ารุกตลาดชาพร้อมดื่มของเมืองไทย ทุ่ม 200 ล้านบาท แตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ “ทีพลัส”(TEA+) ชาอู่หลงพร้อมดื่ม ต่อยอดเทรนด์สุขภาพ พร้อมอัดกิจกรรมการตลาดครบวงจร หวังชิงส่วนแบ่งตลาดกลุ่มชาพร้อมดื่มที่มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาทเมืองไทย

วันที่ 2 มีนาคม 2563 นายอชิต โจชิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดชาพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพในไทยยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เป็นผลจากเทรนด์การดูแลสุขภาพที่ประชาชนให้ความสำคัญในขณะนี้

ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสทางการเติบโตและมีแผนการรุกเข้าไปทำตลาดในสินค้ากลุ่มเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ภายใต้วิสัยทัศน์ ‘Growing for Good เพื่อสร้างความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ’ โดยมีเป้าหมายเพื่อรุกขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ (Portfolio) เครื่องดื่มอย่างเต็มรูปแบบ และหนึ่งในกลยุทธ์หลักคือเสริมสร้างการเติบโตผ่านกลุ่มนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพ นำโดยชาอู่หลงพร้อมดื่ม ทีพลัส 2 รสชาติ

ได้แก่ สูตรกลมกล่อมและสูตรไม่มีน้ำตาล เข้ามาทำตลาดในไทย ด้วยกรรมวิธีและผ่านมาตรฐานเดียวกันกับซันโทรี่ ประเทศญี่ปุ่น ทีพลัส สะท้อนถึงความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการทำชาอู่หลงมายาวนานกว่า 40 ปีของซันโทรี่ ผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำระดับโลก ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ชาอู่หลงที่ทำยอดขายได้เป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น

จากภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มรวม (Liquid Refreshment Beverage : LRB) ที่มีมูลค่ากว่า 145,515 ล้านบาท โดยที่ชาพร้อมดื่ม (Ready To Drink Tea) ในประเทศไทยในปี 2563 ที่ผ่านมา มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 11,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 7.6%

แต่เฉพาะในตลาดชากลุ่มน้ำตาลน้อยหรือไม่มีน้ำตาล มีสัดส่วนของมูลค่าเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา หรือเติบโตเป็น 8.8% ของตลาดชาพร้อมดื่มในไทย พร้อมมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอีกเรื่อย ๆ

เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มหันมาดูแลสุขภาพของตัวเอง ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงจากการเลือกเครื่องดื่มชาตามกระแส มาเป็นเลือกดื่มชาที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น โดยกว่า 99% ของผู้บริโภคชาพร้อมดื่มรู้จักและคุ้นเคยกับชาอู่หลง

จึงนับได้ว่าตลาดชาพร้อมดื่มกลุ่มน้ำตาลน้อยหรือไม่มีน้ำตาล เป็นตลาดที่น่าสนใจ ซึ่งเราเล็งเห็นถึงโอกาส ความพร้อม และศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงใจและดึงดูดให้ผู้บริโภคทดลองชิมได้ไม่ยาก

ด้าน นายสมชัย เกตุชัยโกศล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ทุ่มงบการตลาดกว่า 200 ล้านบาท ในการสื่อสารแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยให้ความสำคัญกับแคมเปญแจกชิมสินค้าทั่วประเทศกว่า 1.6 ล้านขวด เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิมชาอู่หลงทีพลัส รวมถึงกิจกรรมการตลาดแบบครบวงจร

อาทิ สื่อดิจิตัล สื่อโทรทัศน์ สื่อนอกบ้าน เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มชาพร้อมดื่ม โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มวัยทำงาน ช่วงอายุระหว่าง 25 – 35 ปี และในกลุ่มรักสุขภาพที่มองหาสินค้าที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพ ภายใต้มาตรการการผลิตแบบเดียวกับซันโทรี่ ประเทศญี่ปุ่น

“เรามองว่าสินค้าดังกล่าวจะเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ ตลอดจนการทำการตลาดที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์และความสนใจของกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้เราก้าวสู่การเป็นผู้นำในตลาดชาพร้อมดื่มของประเทศไทยในอนาคต และผลักดันยอดขายในช่วงปีแรกของการเปิดตัวให้เติบโตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้”