บูมทั่วทิศ แคแร็กเตอร์ “การ์ตูน” ฮอลลีวูด-เจแปน…ปักธงยึดอาเซียน

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ปลุกกระแสคอมิค คอน ให้กระหึ่ม เมื่ออีเวนต์คอมิค กลายเป็นอีกงานใหญ่ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วเอเชีย สะท้อนจากหลาย ๆ เมืองใหญ่ในภูมิภาคนี้ เริ่มจัดงานคอมิค คอน (Comic Con) เช่น จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เป็นต้น ส่วนหนึ่งมาจากกระแสของภาพยนตร์จากสตูดิโอดังฝั่งอเมริกาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก ประกอบกับฐานแฟนคลับสายแบ๊วจากแอนิเมะฝั่งเอเชีย โดยเฉพาะญี่ปุ่น ที่แข็งแกร่ง

“องอาจ ประภากมล” กรรมการ บริษัท ทรูวิชั่นส์ จํากัด ผู้จัดงาน “แบงค็อก คอมิค คอน” กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอีเวนต์คอมิค คอน ในตลาดเอเชียนั้นมีกระแสตอบรับที่ดี โดยอีเวนต์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศทั่วเอเชีย ทั้งเซี่ยงไฮ้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ด้วยโอกาสที่เกิดขึ้น ล่าสุดได้ร่วมกับบริษัท ฮอบบี้ พลัส จำกัด ผู้จัดงานไทยแลนด์ คอมิค คอน ร่วมกันจัดงานใหญ่ ภายใต้ชื่อ “แบงค็อก คอมิค คอน และไทยแลนด์ คอมิค คอน 2018” งานมหกรรมพ็อปคัลเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการนำจุดเด่นของ 2 อีเวนต์ คือ แบงค็อก คอมิค คอน ที่หนึ่งทางด้านคอนเทนต์ฮอลลีวูดจากฝั่งอเมริกา และไทยแลนด์ คอมิค คอน งานที่รวมคอนเทนต์ญี่ปุ่นและฝั่งเอเชีย เข้ามารวมกัน จะจัดขึ้นวันที่ 27-29 เมษายน 2561 ที่พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าพารากอน

“เมื่อการจับมือร่วมกันของสองบริษัทและสองจุดแข็งของคอนเทนต์ เชื่อว่าจะทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จ และมีฐานผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้น ทั้งเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน และครอบครัว โดยตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน และมีเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาทตลอดระยะเวลา 3 วัน”

ขณะที่อนาคต “องอาจ” บอกว่า อาจจะต่อยอดขายไลเซนส์งานดังกล่าวไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วอาเซียน เบื้องต้นวางขนาดพื้นที่การจัดงานไว้ที่ 7,000 ตร.ม. ถือเป็นขนาดที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังจากงานแรกถูกจัดขึ้นจะมีความชัดเจนในการขยายตลาดออกไปต่างประเทศมากขึ้นด้วยเช่นกัน

“เชื่อว่างานนี้จะสามารถขยายสู่ตลาดต่างประเทศได้ เนื่องจากมีองค์ประกอบที่ดี ทั้งคอนเทนต์แข็งแรง ฐานแฟนคลับของภาพยนตร์ คอการ์ตูนที่เพิ่มจำนวนขึ้น และมีเครือข่ายที่ดีจากผู้เข้าร่วมออกงาน เช่น สตูดิโอจากอเมริกา เป็นต้น”

แรงส่งของฐานแฟนคลับกลุ่มคอมิคที่เติบโตขึ้นทั่วเอเชีย กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้ผู้จัดงานสามารถเนรมิตอีเวนต์คอมิคขึ้นมาสร้างสีสันให้แก่ตลาดอีเวนต์ และกลายเป็นอีกโอกาสของผู้ประกอบการธุรกิจอีเวนต์ในไทยที่จะขยายออกไปเติบโตในตลาดอาเซียน