โควิดทุบตลาดแฟชั่นร่วงยาว “วิคธีร์รัฐ” บุกหนักตลาดยูนิฟอร์มปั๊มยอด

“วิคธีร์รัฐ” แฟชั่นแบรนด์ดังสัญชาติไทย กางแผน O2O เบนเข็มลุยออนไลน์-สยายปีกบุกต่างจังหวัด พร้อมเดินเครื่องบุกตลาดยูนิฟอร์มเพื่อเจาะลูกค้าองค์กรมากขึ้น หลังโควิดกระทบตลาดแฟชั่นร่วงยาว มั่นใจสิ้นปีโกยยอดขายตามเป้า

นางสาวอรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แบรนด์วิคธีร์รัฐ บริษัท คลื่นน้ำเงิน จำกัด เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าสตรีชั้นนำของไทยวิคธีร์รัฐ (VICKTEERUT) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การระบาดของโควิดตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับตลาดสินค้าแฟชั่นเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะช่องทางออฟไลน์ ที่หลายโลเกชั่นต้องปิดตัวจากสถานการณ์ล็อกดาวน์ และผู้คนไม่ออกมาจับจ่าย โดยในส่วนของบริษัทเองได้ปรับตัวด้วยการโฟกัสการทำตลาดในช่องทางออนไลน์ทั้ง owned channel และ marketplace

ควบคู่กับการรุกเข้าไปในตลาดยูนิฟอร์มเพื่อเจาะลูกค้าองค์กรมากขึ้น ทำให้ยอดขายของบริษัทไม่กระทบมากนักในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา

Advertisment

“การขายผ่านออนไลน์บริษัทได้สร้างความแตกต่างอย่างชัดเจนในแต่ละช่องทางคือ owned channels (LINE OA, website) เน้นการขายสินค้าคอลเล็กชั่นปัจจุบัน และการบริการลูกค้าหลังการขายที่ดีเยี่ยม

อย่างการส่งสินค้าฟรี การปรับแก้ไซซ์ และสามารถเปลี่ยนหรือคืนสินค้าตามเงื่อนไขของบริษัทได้ สำหรับในช่องทาง marketplace อย่างลาซาด้า ก็จะเป็นช่องทางสำหรับสินค้าลดราคา สินค้าคอลเล็กชั่นเก่า ทำให้แบรนด์ของเราก็มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในแผนกสินค้าไทยดีไซเนอร์มาโดยตลอด”

สำหรับแผนงานของบริษัทในปี 2565 นี้ บริษัทจะเดินหน้ารุกตลาดยูนิฟอร์มควบคู่กับการเดินหน้ารุกตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการสื่อสารแบรนด์ไปยังลูกค้าในต่างจังหวัดให้มากขึ้น

เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพในการเติบโต ล่าสุดได้ประกาศความร่วมมือกับเดอะ สแตนดาร์ด กลุ่มโรงแรมบูทีคระดับโลก ซึ่งมีสาขาทั่วโลก อย่างนิวยอร์ก ลอสแองเจลิส ไมอามี ลอนดอน มัลดีฟส์ หัวหิน

Advertisment

และแฟลกชิปในเอเชียที่กำลังจะเปิดในเดือนพฤษภาคมปีนี้ เดอะ สแตนดาร์ด แบงค็อก มหานคร ในการสร้างสรรค์ชุดยูนิฟอร์มของเดอะ สแตนดาร์ด หัวหิน ซึ่งเป็นอีกก้าวของการขยายตลาดของแบรนด์ในการเจาะตลาดลูกค้าองค์กรเพิ่มมากขึ้น

หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ออกแบบยูนิฟอร์มให้กับหลาย ๆ องค์กรในประเทศไทย อย่างบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน), บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด, บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), RAKxa Wellness และ Ananta Jewelry

ภายใต้กลยุทธ์หลักในการดำเนินงานที่วางไว้คือ จะหันมาเน้นด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้มากขึ้น เนื่องจากมองว่าตลาดของการออกแบบยูนิฟอร์มนั้นยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

เพราะในปัจจุบันนี้ลูกค้าองค์กรต่างก็ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งให้กับองค์กรมากขึ้น

“จากประสบการณ์ รวมทั้งการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราจึงมีความพร้อมในเรื่องของระบบการผลิต ที่สามารถตอบทุกความต้องการของลูกค้าองค์กรได้ นอกจากความเชี่ยวชาญในเสื้อผ้าสไตล์เทเลอร์ที่ผ่านการตัดเย็บอย่างประณีต พิถีพิถัน

เพื่อให้ยูนิฟอร์มที่ออกแบบมานั้นสะท้อนถึงเอกลักษณ์ขององค์กร ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพ ความน่าเชื่อถือ และความมั่นใจให้กับบุคลากร”

อย่างไรก็ตาม บริษัทวางเป้าหมายหลักคือ การพัฒนาช่องทางออนไลน์ในทุกช่องทางให้มีประสิทธิภาพ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น รวมถึงสอดประสานตอบรับกับช่องทางออฟไลน์ (omnichannels)

เพื่อนำเสนอบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า โดยวางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนของรายได้จากการออกแบบยูนิฟอร์มให้องค์กรต่าง ๆ เพิ่มเป็น 20% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนอยู่ 10% ช่องทางออนไลน์ 45% และออฟไลน์ 45%