ตลาดหลักทรัพย์ตั้งโต๊ะแถลงด่วนอีกรอบ หลังเซอร์กิตเบรกเกอร์หยุดซื้อ-ขาย 30 นาทีเอาไม่อยู่ หุ้นร่วงต่อ-ดัชนีส่อหลุด 1,100 จุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายสื่อสารองค์กรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า วันนี้ (12 มี.ค.) หลังปิดการซื้อขายหุ้น นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. พร้อมด้วยนายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน จะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง หลังจากเมื่อเวลา 12.30 น. ได้มีการแถลงข่าวไปรอบหนึ่งแล้ว เนื่องจากตั้งแต่เปิดตลาดช่วงเช้าหุ้นตกอย่างมาก พร้อมระบุถึงแนวคิดการจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้น ว่ามีการหารือกันอยู่

อย่างไรก็ดี หลังตลาดเปิดซื้อขายรอบบ่าย หุ้นยังตกต่อเนื่อง โดยดัชนีราคาหลักทรัพย์ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 1,124.84 จุด ลดลง 125.05 จุด คิดเป็น 10.00% จากดัชนีราคาปิดวันทำการก่อนหน้า (Circuit Breaker Level 1) ทางตลาดหลักทรัพย์จึงหยุดทำการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว (เซอร์กิตเบรกเกอร์) เป็นเวลา 30 นาที ตั้งแต่เวลา 14:38 ถึง 15:08 น. ซึ่งหลังเปิดซื้อขาย หุ้นก็ร่วงต่อล่าสุด เวลาประมาณ 16.00 น. ดัชนีลดลงไปจนเกือบหลุด 1,100 จุดแล้ว

ขณะเดียวกันนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงการคลัง ได้ระบุถึงข้อสั่งการให้กระทรวงการคลัง ตลท. และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไปศึกษาและเร่งจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพทางตลาดทุน เพื่อดูแลตลาดทุนไทย จากภาวะที่ตลาดหุ้นไม่ปกติ

“ขณะนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ปกติและถือว่าเป็นสถานการณ์ที่รุนแรง ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรป รวมทั้งตลาดหุ้นไทยตกมาก ทั้งที่ผ่านมา พื้นฐานตลาดหุ้นไทยดีมาก ฉะนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องดูแล และ15 ปีที่ผ่านมา เคยมีกองทุนวายุภักษ์ดูแล แต่ปัจจุบันนี้จะต้องใช้กลไกที่ซับซ้อน เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนขนาดของกองทุนจะต้องพิจารณาความเหมาะสม อย่างไรก็ดี กองทุนรูปแบบนี้ ในระยะยาวมีกำไรแน่นอน” นายสมคิดกล่าว