ฮอนด้า ลั่นไม่หยุดรับจอง “ซีวิค-ซีอาร์-วี” ไฮบริด ยันเร่งทยอยมอบตามคิว

ฮอนด้า

ฮอนด้า ส่งหนังสือถึง “ดีลเลอร์” อีกรอบ ยังแก้ปัญหาชิปขาดแคลนไม่ตก เป็นเหตุให้ไลน์ผลิตรถ e:HEV สองรุ่น ทั้ง “ซีวิค-ซีอาร์-วี” ยังไม่เป็นไปตามแผน พร้อมยืนไม่หยุดรับจอง เร่งแจ้งลูกค้ารันส่งมอบตามคิวแต่ยังช้ากว่ากำหนด

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้การแจ้งไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ (ดีลเลอร์) ว่า เนื่องจากผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วน ส่งผลในการประกอบรถยนต์สำเร็จรูปในรุ่น ฮอนด้า ซีวิค อี:เอชอีวี (Honda Civic e:HEV) และ ฮอนด้า ซีอาร์-วี อี:เอชอีวี (Honda CR-V e:HEV) ล่าช้าจากแผนการผลิตเดิมในเดือน ส.ค. 2566

Honda CR-V ส่งผลให้เดือนนี้บริษัทไม่สามารถส่งมอบรถยนต์รุ่นดังกล่าวให้กับผู้แทนจำหน่ายได้ครบตามที่ยืนยันในระบบ ทั้งนี้ บริษัทมีแผนที่จะกลับมาผลิตชดเชยผลกระทบดังกล่าวในเดือน ก.ย. 2566

ทั้งนี้ ทำให้ส่งผลกระทบต่อเป้าการขายของรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น ในเดือน ส.ค. เนื่องจากไม่มีรถส่งมอบ เท่ากับจำนวนรถที่ไม่สามารถจัดส่งได้ และจะพิจารณาปรับเป้าการขายและการส่งรถรายเดือนใหม่ ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2566 เป็นต้นไป โดยจะแจ้งให้ตัวแทนจำหน่ายทราบอีกครั้ง

และฮอนด้ายังได้ยืนยันว่า รถยนต์รุ่นอื่น ๆ นั้นยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด บริษัทยังคงเป้าหมายการขายไว้เช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังฮอนด้า ถึงประเด็นดังกล่าว และได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่วนลูกค้าที่จองรถทั้ง 2 รุ่น มาก่อนหน้านี้ และอยู่ระหว่างรอรับรถ บริษัทจะพยายามจัดสรรและส่งมอบรถให้ลูกค้าตามคิวให้เร็วที่สุด

ขณะนี้ ฮอนด้ายืนยันว่า บริษัทไม่มีนโยบาย ประกาศหยุดรับจอง รถยนต์รุ่น ฮอนด้า ซีวิค อี:เอชอีวี (Honda Civic e:HEV) และ ฮอนด้า ซีอาร์-วี อี:เอชอีวี (Honda CR-V e:HEV) แต่อย่างใด เพียงแต่มีการแจ้งให้ผู้แทนจำหน่ายและพนักงานขายต้องให้ข้อมูลและสื่อสารกับลูกค้าอย่างชัดเจนHonda honda

สอดคล้องกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้ารายใหญ่ที่กล่าวว่า ขณะนี้รถที่มีปัญหาเรื่องของการส่งมอบ ฮอนด้า ซีอาร์-วี อี:เอชอีวี (Honda CR-V e:HEV) ลูกค้าให้ความสนใจอย่างยิ่ง และวันนี้เราไม่ได้หยุดรับจองแต่อย่างใด และได้ให้ข้อมูลกับค้าอย่างตรงไปตรงมา ว่าหากจองวันนี้อาจจะต้องใช้เวลาในการรอรับรถค่อนข้างนานกว่าปกติ อาจจะข้ามไปถึงเดือน ก.พ. ปีหน้า ก็เป็นไปได้

ก่อนหน้านี้ ฮอนด้าได้แถลงการณ์ชี้แจงในช่วงกลางมิถุนายนที่ผ่านมาว่า รถยนต์ฮอนด้ารุ่นซีอาร์-วี ไฮบริด หรือ CR-V e:HEV ต้องส่งมอบลูกค้าช้าต้องรอนานถึง 3 เดือน เกิดจากปัญหาเซมิคอนดักเตอร์ขาดโดยจะกลับมาทยอยส่งมอบในเดือนสิงหาคมนี้

Honda CR-V